ฝนกระหน่ำชุมพรต่อเนื่อง ขยายวง 8 อำเภอ ท่วมทางรถไฟ-ถนนเอเชียอัมพาต ดับ 2 ราย

ชุมพรสถานการณ์น้ำท่วมยังอ่วม ตาย 2 ศพ ทางรถไฟ ถนนสายหลักเอเชีย41 คมนาคมเป็นอัมพาตขึ้นล่องภาคใต้ถูกตัดขาด ฝนยังตกกระหน่ำไม่หยุดทำให้พื้นที่ขยายวงกว้าง 8 อำเภอ

13 พ.ย.2564 - หลังจากฝนยังตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องหลายวันครอบคลุมทั้งจังหวัด ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมได้ขยายวงกว้างท่วมบ้านเรือนราษฎรทั้ง 8 อำเภอ โดยเฉพาะ อ.หลังสวน อ.สวี และ อ.ทุ่งตะโก ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้อย่างหนัก โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร ได้สรุปสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนที่ตกใน 12 ชั่วโมง

โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ อำเภอสวี มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 11 ตำบล 82 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 1,509 ครัวเรือน 4,635 คน ผู้เสียชีวิต 2 ราย จากกรณีไฟช็อตขณะขนย้ายข้าวของหนีน้ำคือ นายเจริญศักดิ์ เหล่าสังข์สุข อายุ 45  ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ที่ 11 ตำบลนาสัก อ.สวี จ.ชุมพร และนางสาวธิดา เหล่าสังข์สุข อายุ 19 ปี ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ศพ เป็นพ่อลูกกัน

อำเภอหลังสวน มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน 9 ตำบล 37 หมู่บ้าน 7 ชุมชน ราษฎรได้รับเดือดร้อน 548 ครัวเรือน 1580 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 1 หลัง

อำเภอทุ่งตะโก มีพื้นที่ประสบอุทกภัย จำนวน3 ตำบล 19 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 600 ครัวเรือน 1200 คน โรงเรียน 1 แห่ง วัด 1 แห่ง  ความเสียหายอยู่ระหว่างสำรวจ 

ในขณะที่ถนนสายเอเชีย 41  ซึ่งเป็นถนนสายหลักสำหรับขึ้นลงภาคใต้ลงไปทาง จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาจนล่าสุดในวันนี้เข้าสู่วันที่ 2 แล้ว รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลหลากเข้าท่วมสูงบนถนนเอเชีย41 หลายจุดตั้งแต่ บางจุดน้ำเข้าท่วมสูงถึง 80 เซนติเมตร ตั้งแต่บริเวณตำบลขุนกะทิง อ.เมืองชุมพร อ.สวี อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวน ทำให้ต้องปิดการจราจรรถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ทำให้มีรถจอดติดสะสมหนาแน่นอยู่ตามปั๊มน้ำมันและอยู่สองข้างทางจำนวนมาก โดยผู้ที่จะสัญจรล่องลงทางภาคใต้หากจะเดินทางต่อต้องเลี่ยงไปใช้ถนนเพชรเกษม จากสี่แยกปฐมพรไป จ.ระนอง ส่วนขาขึ้นต้องเลี่ยงไปใช้ถนนสายพะโต๊ะ-ระนอง ซึ่งเป็นเส้นทางอ้อมไปทางฝั่งอันดามันมีระยะทางไกลกว่า 200 กิโลเมตร

ขณะที่ฝ่ายประชาสมพันธ์ของสถานีรถไฟชุมพร ประกาศด่วน เนื่องจากมีน้ำท่วมบนทางรางรถไฟ การรถไฟจึงมีความจำเป็นต้องประกาศปิดทางในเส้นทางสายใต้ ช่วงระหว่างสถานีสวี - เขาสวนทุเรียน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร ตั้งแต่วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เวลา 20.25 น. เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังมีมวลน้ำไหลท่วมถนนเพชรเกษม ทำให้ไม่สามารถขนถ่ายผู้โดยสารทางรถยนต์ได้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบผู้โดยสารที่เดินทางมากับขบวนรถในเส้นทางสายใต้ ต้องหยุดรอการเปิดทาง จำนวน 8 ขบวน ดังนี้

1.ขบวนรถด่วนที่ 86 (นครศรีธรรมราช - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีหลังสวน 2. ขบวนรถด่วนที่ 84 (ตรัง - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีท่าชนะ 3. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 32 (ชุมทางหาดใหญ่ - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีละแม 4. ขบวนรถเร็วที่ 172 (สุไหงโกลก - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานี ไชยา 5. ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 986 (สุไหงโกลก - กรุงเทพ) รอการเปิดทางที่สถานีสุราษฎร์ธานี

6.ขบวนรถเร็วที่ 171 (กรุงเทพ - สุไหงโกลก) รอการเปิดทางที่สถานีชุมพร 7. ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 31 (กรุงเทพ - ชุมทางหาดใหญ่) รอการเปิดทางที่สถานีชุมพร และ 8. ขบวนรถพิเศษขนส่งสินค้าห่อวัตถุด่วนที่ 985 (กรุงเทพ - สุไหงโกลก) รอการเปิดทางที่สถานีสะพลี

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้สั่งการและกำชับให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ดูแลด้านความปลอดภัย จัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มให้กับผู้โดยสารบนขบวนรถและภายในสถานี ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้ง ให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังสังเกตการณ์ระดับน้ำตลอดเวลา สำหรับผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อพนักงานรถไฟ ตำรวจรถไฟ หรือ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง และปิดการเดินทางโดยรถไฟทุกขบวนที่จะผ่านจังหวัดชุมพรขึ้นล่องทางภาคใต้

สำหรับการช่วยเหลือขณะนี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรรพกำลังกันนำข้าวกล่องและน้ำดื่ม นั่งเรือ ออกไปให้กับผู้ประสบภัยในจุดที่ไม่สามารถใช้รถเข้าไปได้ ส่วนที่สามารถนำเรือ หรือเดินฝ่ากระแสไปได้ ก็จะกระจายกันออกไปมอบให้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนต่อไป หากประชาชนต้องการทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำ สามารถติดต่อสอบถามได้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร โทรศัพท์/โทรสาร 077.502257 - 077501207 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สลด! พบศพสองพี่น้อง ถูกฆาตกรรมหมกบ่อน้ำหน้าบ้าน

พ.ต.ท.ภัคดี ตันอนุกูล สว.(สอบสวน)สภ.หลังสวน จ.ชุมพร ได้รับแจ้งมีศพถูกฆาตกรรม 2 ศพทิ้งอยู่ในบ่อน้ำหน้าบ้านที่บ้านหลังหนึ่ง หมู่ 10 ตำบลนาพญา อ.หลังสวน จึงรายงาน พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว

'เจ๊อ้วน' ขอโทษยอมรับกรรม! บอกผ่านลูกกรง ห้ามญาติประกันตัว-ไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุม นางวันเพ็ญ ธัญญาพงศ์พานิช อายุ 62 ปี หรือ “เจ๊อ้วน” จ้างวาน นายสมชัย รัตนะ อายุ 62 ปี กับพวกอุ้มฆ่า นายขนบ สมหวัง อายุ 65 ปี หรือ “โกหมาด”

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง