ชาวบ้านนับพันราย ชุมนุมจี้ รมว.พลังงาน แก้ปัญหาเขื่อนสิรินธร ขีดเส้นตายขู่ยกระดับ

กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนสิรินธร กว่า 1,000 คน รวมตัวปักหลักชุมนุมหน้าเขื่อนจี้รมว.พลังงาน มารับข้อเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหา ขู่เพิกเฉยจะยกระดับการชุมนุม

28 ต.ค.2565 - เมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าประตูทางเข้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (เขื่อนสิรินธร) อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร กว่า 1,000 คน เดินทางเข้ามาปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าเขื่อนสิรินธร โดยชาวบ้านได้นำไม้มาสร้างเป็นเพิงพักเพื่อหลบแดดฝนที่พร้อมจะชุมนุมยืดเยื้อ

จากนั้นในเวลา 17.30 น.นายวันชัย ยังมีสุข พร้อมตัวแทนชาวบ้านได้อ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 1 กล่าวถึงเหตุผลที่ออกมาชุมนุมในครั้งนี้มีข้อเรียกร้องสองข้อ คือ

ข้อที่หนึ่ง ขอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางมารับข้อเรียกร้องจากชาวบ้านที่บริเวณจุดชุมนุม ซึ่งขอให้รองนายกรัฐมนตรีให้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะมาพบชาวบ้านได้หรือไม่ ภายในเวลา 13.00 น.ของวันที่ 28 ต.ค.2565 หากเพิกเฉยทางชาวบ้านจะมีการยกระดับการชุมนุมและจะมีการชุมนุมยืดเยื้อซึ่งอาจจะกระทบต่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้

ข้อที่สอง ขอให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เร่งรัดกำหนดวันประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนสิรินธร ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 265/2565 ที่ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายสมปอง เจริญราษฎร แกนนำชาวบ้านในพื้นที่ตำบลช่องเม็ก กล่าวว่า การชุมนุมของชาวบ้านค่อนข้างลำบาก เนื่องจากไม่มีน้ำอาบ และไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างเพื่อความปลอดภัย ซึ่งได้ประสานไปยังการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (เขื่อนสิรินธร) เพื่อขอความอนุเคราะห์น้ำและไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่มีใครเข้ามาช่วยเลย และไม่มีห้องน้ำเคลื่อนที่ด้วย จนชาวบ้านต้องขุดบ่อทำเป็นห้องน้ำชั่วคราวเอง

ขณะที่การสัญจรของประชาชนทั่วไปบนถนน 217 เส้นทางพิบูลมังสาหาร-ช่องเม็ก ยังสามารถสัญจรได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิรินธร ได้นำกรวยมาปิดถนนไว้หนึ่งเลนจราจร เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมากและล้นออกมาที่ถนนไปหนึ่งเลนจราจร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี