'บุรีรัมย์' เร่งเก็บซากกระทงคาดมีกว่า 3 หมื่นใบ!

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์เร่งเก็บเศษซากกระทงและขยะมูลฝอยที่ลอยเกลื่อนคลองละลมโบราณ ซึ่งเป็นสถานที่จัดลอยกระทง คาดไม่ต่ำกว่า 30,000 ใบ พบใช้โฟมและวัสดุย่อยสลายยากเพียง 1%

09 พ.ย.2565 - นายสมศักดิ์ ธีระวิวัฒนกิจ พร้อมด้วยนายณัฏฐ์ คงธนัยรุ่งโรจน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ และนายเกรียงศักดิ์ เภสัชชา ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ระดมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม กองช่างสุขาภิบาล และกองช่าง เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ รวมกว่า 200 คน เร่งช่วยกันเก็บเศษซากวัสดุกระทง และขยะมูลฝอยที่ลอยเกลื่อนในคลองละลมโบราณทั้ง 6 ลูก โดยเฉพาะคลองละลม ลูกที่ 1 ถึงคลองละลมลูกที่ 4 ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันนำกระทงมาลอย เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณี และเป็นการขอขมาแม่พระคงคา เมื่อค่ำคืนวันที่ 8 พ.ย.2565 ที่ผ่านมา เพื่อนำไปคัดแยกและทำลายฝังกลบที่บ่อกำจัดขยะของเทศบาล ป้องกันการเน่าเสีย และก่อให้เกิดมลภาวะในคลองละลมโบราณ ทั้งเป็นการปรับภูมิทัศน์บริเวณคลองละลมโบราณให้สะอาด สวยงาม ซึ่งคาดว่าภายในคลองละลมโบราณทั้ง 6 ลูก จะมีเศษซากวัสดุกระทงไม่น้อยกว่า 30,000 ใบ หรือประมาณ 3 ตัน โดยเฉพาะคลองละลมโบราณ ลูกที่ 1 จะมีปริมาณกระทงมากกว่าคลองละลมลูกอื่น

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ในปีนี้ประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความร่วมมือในการใช้วัสดุธรรมชาติ เช่น ใบตอง ต้นกล้วย และดอกไม้ชนิดต่างๆ รวมทั้งขนมปัง ที่ย่อยสลายง่ายมาประดิษฐ์กระทงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ก่อให้เกิดมลพิษในแม่น้ำลำคลอง แต่ก็ยังมีผู้ที่นำวัสดุที่ย่อยสลายยาก เช่น โฟม พลาสติก เข็มหมุด มาประดิษฐ์กระทงอยู่ เพียง 1% เท่านั้น​

สำหรับคลองละลมโบราณดังกล่าว ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวอารยธรรมขอมที่มีประวัติการก่อสร้างมายาวนานตั้งแต่ก่อตั้งเมืองบุรีรัมย์ ทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกายของประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สยามคาดเชือก ตำนานมวยเมืองแม่สอด' สาดความมันส์ศุกร์นี้

สงกรานต์นี้ แฟนมวยเตรียมสาดความสนุกกันเต็มเหนี่ยว แลกเต็มหมัด พร้อมอนุรักษ์การชกมวยคาดเชือกโบราณประจำปี และส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมของคนไทย ในรายการ “สยามคาดเชือก ตำนานคาดเชือกเมืองแม่สอด” ถ่ายทอดสด ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 พร้อมยกทัพเปิดศึกขุนพล 2 เชื้อชาติ “ไทย ปะทะ เมียนมา” มาร่วมประลองพละกำลัง และชั้นเชิงการต่อสู้ชกมวยไทยคาดเชือก ให้แฟนมวยเชียร์สุดใจ ณ เวทีมวยชั่วคราว ศูนย์กีฬาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.แม่สอด จ.ตาก ในวันศุกร์ที่ 12 เมษายน ตั้งแต่เวลา 17.10 น.เป็นต้นไป เข้าชมฟรี

‘บิ๊กตู่’ อวยพร 'วันลอยกระทง' ขอทุกคนมีความสุขสมหวังดังคำอธิษฐาน

ผมขอฝากความปรารถนาดีและความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนถือปฏิบัติตามข้อแนะนำของทางราชการ ทั้งมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม และด้านความปลอดภัย

แห่ผ้าห่มเจดีย์หลวง 700 ปี สืบสานประเพณีสงกรานต์ที่วัดราชบูรณะ พิษณุโลก

พระสงฆ์วัดราชบูรณะ พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชน ร่วมกัน สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมแห่ผืนผ้ายาวกว่า 30 เมตร ห่มเจดีย์หลวงอายุกว่า 700 ปี เป็นประจำทุกปี สืบสานและส่งเสริมพระพุทธศาสนา และส่งเสริมความเป็นไทย ในโอกาสต้อนรับปีใหม่ไทยและเทศกาลสงกรานต์

ผงะ! ผ่าชันสูตรซากเต่าตนุ อายุ 20 ปี พบหมุดกระทง ตะปู อุดตันลำไส้

ควันหลงลอยกระทง ! สุดสลดใจ เต่าตนุ อายุ 20 ปี   ซากเกยตื้นอ่าวสัตหีบ  เจ้าหน้าที่ผ่าชันสูตร  ผงะ พบหมุดกระทง ตะปู เต็มท้องอุดตันในลำไส้