สุดปลื้ม! 'ผ้าไหมปักธงชัย' ได้รับเลือกผลิตของที่ระลึกมอบผู้นำเอเปก

15 พ.ย.2565 - ที่ศาลากลางจ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการใช้ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยถูกคัดเลือกให้นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกในการประชุมเอเปก 2022 ว่า หลังจากที่ผ้าไหมของอำเภอปักธงชัยได้ถูกคัดเลือก ให้นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกในการประชุมเอเปก 2022 ซึ่งจะมีผู้นำจากหลากหลายประเทศเข้าร่วมประชุม ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพ ได้มีการจัดเตรียมของที่ระลึกให้กับผู้นำที่เข้าร่วมประชุม ทั้งหมด 7 ชิ้น แต่ละชิ้นล้วนสะท้อนเรื่องราว เอกลักษณ์ ของความเป็นไทย โดย 1 ในนั้น คือชุดผลิตภัณฑ์ผ้า จตุราภรณ์ ซึ่งเป็นผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติด้วยสีจากเปลือกมะพร้าว อันเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่น อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

โดยพิมพ์ลาย ชะลอม ร้อยเรียงขึ้นเป็นลายไทยประจำยาม สำหรับ จตุราภรณ์ หมายถึง อาภรณ์สี่ชิ้นที่เชื่อมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ประกอบด้วย เน็กไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า และหน้ากากผ้า ซึ่งถือว่าเป็นของฝากที่สะท้อนถึงความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้นำของแต่ละประเทศได้ใช้สิ่งของที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนของประเทศไทย โดยเฉพาะของที่ระลึกที่ผลิตจากผ้าไหมของอำเภอปักธงชัย จะทำให้บุคคลทั่วไปให้ความสนใจ และแสวงหาถึงที่มา ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดนครราชสีมาเป็นอย่างมาก เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและจะทำให้จังหวัดนครราชสีมา ไม่เพียงแต่ผลิตภัณฑ์ชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจะเป็นที่รู้จักและนักท่องเที่ยวให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น

นายศักดิ์ชาย บุญญานุสิทธิ์ นายกสมาคมไหมไทย นครราชสีมา กล่าวว่า รู้สึกดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมากในฐานะคนอำเภอปักธงชัยและประกอบธุรกิจขายผ้าไหม ที่ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัยได้ นำไปผลิตเป็นของที่ระลึกให้กับผู้นำนานาประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเอเปคครั้งนี้ จุดเด่นของผ้าไหมปักธงชัย ก็คือความหลากหลายและคุณภาพของเนื้อผ้า คิดว่าหลังจากนี้ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัยคงจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เพราะผู้นำแต่ละประเทศที่ได้ของที่ระลึกชิ้นนี้ ก็จะนำกลับไปประเทศของตนเองและมีการพูดถึงผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัย ที่นอกจากจะนำไปตัดเสื้อผ้าได้แล้ว ก็ยังสามารถนำไปแปรรูป เป็นชิ้นงานในลักษณะอื่นได้อีก หลากหลาย พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เดินทางดูความงดงามของผ้าไหมปักธงชัย ซึ่งจะมีการจัดงานผ้าไหมปักธงชัยประจำปี ขึ้นบริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอปักธงชัย ในระหว่างวันที่ 9-15 ธันวาคม นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

สลด! เมืองย่าโมวันเดียวจมน้ำดับ 4 ราย ผู้ใหญ่ 2 เด็กอีก 2 เป็นพี่น้องกัน

พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อนันท์ แจะสันเทียะ สวป.สภ.เมืองนครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฮุก 31 จุดไชยมงคล ได้รับแจ้งให้ไปช่วยค้นหาบุคคลสูญหายในน้ำ ที่บริเวณสระน้ำบ้านหนองปลิง หมู่ที่ 4

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

เต็มลานย่าโม'แบงค์ เธียรชัย'พอใจ กระแสตอบรับRWSสัญจร ที่โคราชดีเกินคาด

"แบงค์" เธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ พอใจเป็นอย่างมากหลังศึก RWS โคราชได้รับผลตอบรับดีทั้งในแง่ความสนใจของผู้ชม จำนวนผู้เข้าชม ตลอดจนการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ขอบคุณทุกภาคส่วนรวมถึงคนโคราชที่ให้การต้อนรับและจัดงานอย่างราบรื่นในครั้งนี้

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด