สั่งย้าย ผอ.โรงเรียนที่นครพนม ถูกผู้ปกครองร้องเรียน พร้อมตั้งกรรมการสอบวินัย

16 พ.ย.2565 - กรณี มีกลุ่มผู้ปกครอง ตัวแทนศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านหนองปลาดุก ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม กว่า 40 คนได้เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดฯ เพื่อยื่นหนังสือต่อนายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม เพื่อร้องเรียนนายความสุข ไชยผง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองปลาดุก เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส สร้างความเหลื่อมล้ำให้กับนักเรียน ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น ฯ นอกจากนี้ยังได้ไปยื่นหนังสือถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 (สพป.เขต 1) และศึกษาธิการจังหวัดนครพนม เพื่อพิจารณาย้ายนายความสุข ไชยผง ผอ.รร.บ้านหนองปลาดุกออกจากพื้นที่โดยเร็ว โดยมี น.ส.พิไลวรรณ กัลยาฤทธิ์ อายุ 32 ปี และ น.ส.ลัย คำนนท์ อายุ 46 ปี เป็นแกนนำผู้ปกครอง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุด วันที่ 16 พฤศจิกายน นายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1(ผอ.สพป.นครพนม เขต 1) ได้เปิดเผยความคืบหน้าทางโทรศัพท์ว่า หลังได้มอบหมายรอง ผอ.สพป.นครพนม เขต 1 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าเรื่องร้องเรียนดังกล่าวมีมูล จึงพิจารณาเบื้องต้นสั่งให้นายความสุข ไชยผง ผอ.รร.บ้านหนองปลาดุก มาช่วยงานด้านหัตถกรรมใน สนง.สพป.นครพนม เขต 1 ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนแล้ว เพื่อลดกระแสความไม่พอใจของผู้ปกครอง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยตามขั้นตอน และยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ใน สพป.ฯเขต 1 ได้หารือกันเพื่อพิจารณาสับเปลี่ยนตำแหน่งผู้บริหาร รร.บ้านหนองปลาดุก โดยจะให้นางสาว ภู่อ่อน ผอ.รร.บ้านผึ้ง ไปเป็น ผอ.รร.บ้านหนองปลาดุก แล้วโยกนายความสุขไปนั่งเป็น ผอ.รร.บ้านผึ้งแทน ปัญหาอยู่ที่ว่าคณะครูและผู้ปกครอง รร.บ้านผึ้งจะต้อนรับหรือไม่ เพราะเกรงจะมีปัญหาความแตกแยกเหมือนที่ รร.เดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนจะคำสั่งให้นายความสุข ไชยผง ผอ.รร.บ้านหนองปลาดุก ไปช่วยราชการใน สพป.นครพนม เขต 1 โดยให้รอง ผอ.รร.บ้านหนองปลาดุก รักษาราชการแทนนั้น ซึ่งหลังกลุ่มผู้ปกครองได้ยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทางนายชาญชัย คงทัน รอง ผวจ.นครพนม ได้สั่งการให้ศึกษาธิการจังหวัดฯและ สพป.เขต 1 ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงในช่วงบ่ายของวันนั้นทันที โดยเรียกครูผู้ดูแลโครงการเงินทุนเพื่อความเสมอภาค รายละ 1,500 บาท ปรากฏว่ามีเด็กนักเรียนจำนวน 10 คน ไม่ได้รับเงินทุนดังกล่าว ครูผู้ดูแลโครงการอ้างว่า ผอ.รร.ฯสั่งไม่ให้จ่าย เพราะเด็กไว้ผมยาว และให้ส่งเงินคืนกองทุน เมื่อสอบถามได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองหรือไม่ ได้คำตอบว่าเรื่องนี้ตัดสินเองโดยพละการ ครูผู้ดูแลโครงการจึงถูกตำหนิจากผู้สอบสวนข้อเท็จจริง

ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีครูผู้หญิงถูกชายเมายาบ้า บุกขึ้นไปยังอาคารชั้นสองห้องเรียนเด็กชั้นประถมปีที่ 1 แล้วทำร้ายชกหน้าครูจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งกลายเป็นข่าวดังไปทั่ว โดยระหว่างเกิดเหตุ ผอ.ฯก็อยู่ในห้องทำงาน แต่สั่งครูคนอื่นห้ามไปยุ่งเพราะอ้างว่าเขาเป็นญาติพี่น้องกัน และไม่แสดงวุฒิภาวะการเป็นผู้นำ ที่จะไปสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ทำให้ครูคนอื่นๆไม่สบายใจถึงความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตนเอง

กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่ากลอนประตูด้านในไม่มี จึงถูกชายเมายาบ้าผลักประตูเข้าไปทำร้ายครูต่อหน้าเด็กนักเรียนเกือบ 20 คน ทางตำรวจจึงสั่งให้ชุดจิตอาสามาซ่อมแซมใหม่ โดยทาง รร.ไม่ยอมทำอะไรเลย จนถึงวันที่ 15 พฤศจิกายนถึงมีการใส่กลอนประตูในห้องเรียนชั้นอื่นที่ชำรุด รวมระยะเวลาห่างกันเกือบ 2 สัปดาห์

นอกจากนี้เมื่อปี 2563 เคยถูกกลุ่มผู้ปกครองขับไล่มาแล้วครั้งหนึ่ง เรื่องตัดต้นไม้ในโรงเรียน และดื่มเหล้ากับนักการภารโรงในสถานที่ราชการ รวมถึงเงินค่าอาหารกลางวันเด็ก แต่ก็แก้ข้อกล่าวหามาได้จนถึงวันนี้ อีกทั้งเคยมีครูถูกคนร้ายบุกเข้ามาใช้ฉมวกแทงจนได้รับบาดเจ็บ ก็ไม่มีการดำเนินคดีใดๆ จนครูคนนั้นรู้สึกว่าตนเองไม่ปลอดภัยจึงทำเรื่องย้ายไปโรงเรียนอื่น โดยแหล่งข่าวเล่าว่ามีครูที่มีประวัติการสอนดี ขอย้ายไปที่อื่นหลายคน การกีฬาที่เคยเด่นก็ด้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จึงนัดกันรวมตัวขับไล่อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

'บิ๊กโจ๊ก' เลี้ยงอาหารกลางวันให้บ้านพักเด็กและครอบครัว ช่วงเย็นจะไปพัทลุง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบก.ตร.) ปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพมหานคร โดยนำข้าวมันไก่จากร้านดังย่านประชาชื่น ไปเลี้ยงอาหารกลางวันแก่เด็กๆ