ควายเผือกฝูงสุดท้ายแห่งลุ่มน้ำน้อยจังหวัดสงขลามีชื่อทุกตัว!

ทึ่งควายเผือกฝูงสุดท้ายของทุ่งน้ำน้อยใน จ.สงขลาเกือบยกฝูง 40 ตัว เจ้าของตั้งชื่อและตั้งใจอนุรักษ์ไว้ เตรียมเปิดเป็นลานกางเต็นท์ให้คนมาชมธรรมชาติและควายเผือก

17 พ.ย.2565 - ที่ทุ่งน้ำน้อย หมู่ 2 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตอนนี้กลายเป็นที่อยู่ของควายฝูงสุดท้ายของพรุน้ำน้อยประมาณ 50 ตัว ที่สำคัญเกือบทั้งฝูงเป็นควายเผือกที่ทั้งตัวมีสีขาวอมชมพู แตกต่างจากควายทั่วไปที่ตัวจะออกสีเทาๆดำๆ

ฝูงควายเผือกฝูงนี้เป็นของนายจิรศักดิ์ มีสวน อายุ 50 ปี ซึ่งเลี้ยงควายในทุ่งน้ำน้อยมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี และตอนนี้ก็เหลืออยู่เพียงฝูงนี้ฝูงเดียวเท่านั้นประมาณ 50 ตัว และเป็นควายเผือกถึง 40 ตัว ซึ่งเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ที่หาดูยาก ทั้งตัวแม่และลูกควายที่เกิดใหม่ซึ่งล้วนเป็นควายเผือก

นายจิรศักดิ์บอกว่าต้องการอนุรักษ์ควายเผือกฝูงนี้ให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป เพราะตอนนี้เหลืออยู่เพียงฝูงสุดท้ายแล้ว โดยควายฝูงนี้เกือบทั้งฝูงจะเป็นควายเผือก มีเพียงรุ่นปู่รุ่นทวดที่เป็นควายธรรมดาและรุ่นหลังๆที่ออกมาจะเป็นควายเผือกทั้งหมด โดยจะเลี้ยงแบบปล่อยนี้ให้กินหญ้ากินผักบุ้งตามธรรมชาติ เพราะควายฝูงนี่เชื่อง โดยช่วงเช้าก็จะออกไปหากินเองช่วง 5 โมงเย็นก็จะกลับเข้าคอก เพียงแค่มาดูๆเท่านั้น และทุกตัวก็จะมีชื่อเรียกทั้งหมดทั่งชื่อไทยชื่อฝรั่งและชื่อมุสลิม เช่น ถ้าเป็นควายตัวเมียก็ชื่อเจ้าสวย ควายตัวผู้ก็ชื่อสเตฟาน และบางตัวก็ตั้งแบบชาวมุสลิมชื่อรอมฎอน เพราะเกิดช่วงเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมเพื่อให้จำง่าย

“หลังจากนี้ก็มีแนวคิดว่าจะเปิดลานกางเต็นท์เพื่อที่จะให้ผู้คนได้มาชมธรรมชาติมาชมควายเผือกฝูงสุดท้ายของทุ่งน้ำน้อย และยังเป็นควายเผือกฝูงใหญ่ด้วยโดยตนจะอนุรักษ์ควายฝูงนี้ไว้เพื่อให้อยู่คู่กับทุ่งน้ำน้อยตลอดไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวจุดชมวิว 'เขาเก้าเส้ง' สงขลา

วันหยุดสุดสัปดาห์บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงทะเลมีคลื่นลมแรงพัดกระหน่ำเข้าโขดหินโดยเฉพาะที่เขาเก้าแสนหรือเขาเก้าเส้ง แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นจุดชมวิวในมุมสูงของวัดเขาเก้าแสน

อ้อนสุดๆ ‘ลุงตู่’ ขึ้นเวทีหาดใหญ่ ขอคนใต้ฝันถึง บอกไม่ใช่นักธุรกิจ เป็นลูกจ้าง ปชช.

บิ๊กตู่่ อ้อนชาวใต้ บอกคืนนี้อย่าลืมฝันถึงพี่ตู่ ฝันถึงรวมไทยสร้างชาติ ถ้าเชื่อใจกันเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ ประเทศไทยเป็นที่หนึ่งในใจเสมอ

‘ประยุทธ์’ เหน็บพวกตาบอดมองไม่เห็น 8 ปี ทำอะไรบ้าง

‘ลุงตู่’ โชว์ผลงานปท.พัฒนา ติงบางคนมักง่ายไม่เอาเงินเข้ากระเป๋าขวา แต่เอาเข้ากระเป๋าตัวเอง ยันตนเอง-รทสช.ซื่อสัตย์ไม่ทำ เหน็บพวกตาบอดมองไม่เห็น 8 ปี ทำอะไรบ้าง ชี้ต่างชาติจับตาเลือกตั้งไทยใครเป็น ‘นายกฯ-รบ.’

ชายหาดแหลมสมิหลาคึกคัก นักท่องเที่ยวไทย-มาเลเชียแห่ท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซียนำครอบครัวเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนชายทะเลช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นจำนวนมากเพื่อคลายร้อน เนื่องจากสภาพอากาศร้อน ทะเลเรียบ

เปิดคิวเดินสายหาเสียง 'บิ๊กตู่' จ่อนอนค้างคืนครั้งแรกที่หาดใหญ่!

เปิดคิว 'บิ๊กตู่' หาเสียงแน่น ขึ้นเหนือล่องใต้ จ่อนอนค้างคืนเป็นครั้งแรก ที่หาดใหญ่ประเดิมแอ่วเหนือ เดินตลาดเชียงใหม่พรุ่งนี้