'สวนมะนาวลอยน้ำ' นวัตกรรมรองรับปัญหาอุทกภัย

สวนมะนาวลอยน้ำนวัตกรรมใหม่ทางด้านการเกษตร ที่ประสบผลสำเร็จทั้งแบบลอยน้ำได้และแบบสะเทินน้ำสะเทินบก เมื่อน้ำมามันก็ลอยขึ้น พอน้ำแห้งมันก็ลงกลับที่เดิม

17 พ.ย.2564 - ตามที่กลุ่มเกษตรหนุกหนาน ได้โพสต์ Facebook มีข้อความ ได้เวลาสวนมะนาวยกตัวลอยน้ำแล้ว ถึงน้ำจะมากหรือน้ำจะน้อย จะท่วมนานหรือไม่ท่วม สวนมะนาวสะเทินน้ำสะเทินบก ของอาจารย์สุพจน์ก็อยู่รอดปลอดภัย ปรับตัวไปกับธรรมชาติของฤดูกาลที่นี่#สวนมะนาวลอยฟ้า พร้อมมีรูปประกอบ น้ำท่วมสวนมะนาว ให้ได้ชม เนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พ.ย.64 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักและมีน้ำท่วมในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง ทำให้สวนมะนาวลอยน้ำมีน้ำท่วม อย่างที่เห็นในภาพ

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เดินทางไปยังสวนมะนาวลอยน้ำของนายสุพจน์ อ่อนเจริญ ที่ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้นวัตกรรมใหม่ทางด้านการเกษตร สวนมะนาวลอยน้ำ ของนายสุพจน์ อ่อนเจริญ หมู่ที่ 5 ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดย สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสงขลา

โดยนายสุพจน์เล่าว่า บริเวณบ้าน มีพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกพันธุ์ไม้แบบผสมผสาน กว่า 50 ชนิด ทั้งที่กินได้ ใช้สอย และเป็นสมุนไพร รอบบริเวณบ้าน แทบจะไม่มีที่ว่างเลย เนื่องจากใช้พื้นที่บริเวณบ้าน อย่างเต็มที่ ในส่วนสระน้ำ ขนาด 10 x 15 เมตร ลึกประมาณ 2 เมตร และปลูกมะนาวลอยน้ำตลอดทั้งปีในสระแห่งนี้ มีผลผลิตให้เกษตรกรที่จะเข้ามาเรียนรู้ได้เห็นอย่างชัดเจน สำหรับมะนาวที่ปลูกทั้งลอยน้ำ และสะเทือนน้ำสะเทินบก จำนวนกว่า 100 ต้น โดยคุณสุพจน์ ทำสวนมะนาวมาแล้วกว่า 10 ปี ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จ ในการทำสวนมะนาวลอยน้ำและมะนาวสะเทินน้ำสะเทินบก

“บ้านอยู่ในพื้นที่ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา ที่ข้างบ้านน้ำท่วมทุกปีเพราะเป็นทางผ่านของน้ำที่ระบายจากตัวเมือง จึงเกิดนวัตกรรมการปลูกมะนาวแบบลอยน้ำโดยบริเวณรอบบ้านทำสวนแบบผสมผสาน อยู่แบบธรรมชาติไม่ขวางธรรมชาติ เรียนรู้ จากธรรมชาติ เพื่อให้ธรรมชาติพึ่งพาเรา เราพึ่งพาธรรมชาติ คือทำแบบผสมผสาน ทำทุกอย่างที่อยากกิน ทุกอย่างที่รัก ทุกอย่างที่ชอบ ก็ ปลูกอย่างนั้น เพื่อลดรายจ่ายไม่ได้ทำเพื่อเป็นธุรกิจ เพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว และก็เป็นรายได้ของเราในส่วนที่มันเหลือออกมา”

นายสุพจน์ย้ำว่า พื้นที่ในบริเวณบ้านน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ถ้าเราจะถมก็ต้องใช้งบเยอะ เราจะได้ทำให้เป็นตัวอย่าง พื้นที่ที่เราไม่มีงบ แต่เราสามารถปลูกพืชได้ พื้นที่ที่มันจำกัด ทำอย่างไร ให้มันสามารถอยู่ได้ เลี้ยงตัวเองได้ พื้นที่ที่เราคิดว่าทำไม่ได้ เราก็ต้องหาวิธีการคิดวิธีการ พื้นที่ที่มันเป็นสระ เพราะการทำเกษตรก็ต้องมีสระ เพราะในสระเป็นพื้นที่ที่หายไป พื้นที่ 1 ไร่ๆมันก็หายไปเยอะ เพราะฉะนั้นในสระเราก็สามารถปลูกได้ จะปลูกพริกปลูกมะเขือพวงมะนาวลอยน้ำ ปลูกได้หมด และก็แปลงที่น้ำยังไม่ท่วม มันเป็นพื้นที่ที่มัน ราบลุ่มอยู่ หน้าแล้งก็แห้ง ก็ทำเป็น แพเอาไว้ ก็ให้มันเป็นแปลงสะเทินบกสะเทินน้ำ น้ำมาเมื่อไหร่ มันก็ลอยขึ้น ปกติ พอน้ำแห้ง มันก็ลงกลับที่เดิม

“ตอนที่ น้ำมันท่วมเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการท่วมครั้งแรก บริเวณตรงนี้มันจะท่วมทุกปี ปีละ 2- 3 ครั้ง ประมาณวันหรือสองวันแล้วมันก็แห้งไป เมื่อฝนตกมันก็ท่วมขึ้นมาใหม่ บางช่วง ก็อยู่ได้หลายๆวัน เพราะฉะนั้นเราก็ต้องคิด ว่าเราจะทำอย่างไรไม่ให้ต้นไม้เราเสียหาย ปลุก แล้วไม่ต้องเสียกำลังใจว่า ปลูกแล้วตาย แต่ปลูกครั้งเดียว ให้มันอยู่ได้หลายๆ ปี ในส่วนผลผลิต เพราะอาจจะได้ต่ำกว่า ที่เราปลูก บนดิน สักหน่อยหนึ่งเท่านั้นเอง แต่เราสามารถบังคับผลผลิตให้ออกตามฤดูกาลได้ เพราะมันไม่ได้ลงดิน โดยเฉพาะมะนาวเราบังคับได้ จะให้ออกช่วงไหนก็ได้ เพราะเราจะให้จะให้อดน้ำใส่ปุ๋ย อะไรได้หมด เพราะ เราบังคับได้ มันเป็นการดีตรงนั้น และมะนาวลอยน้ำอยู่ มันดีตรงที่ว่า 1 มันสามารถกันโรคได้ 2 รากสามารถหาอาหารกินเองได้ ในขณะที่อยู่ในน้ำ เราไม่ต้องไปรดน้ำ ในส่วนมะนาวที่สะเทินบกสะเทินน้ำก็ต้องรดน้ำ แต่มันก็ดีตรงที่ว่าสามารถ ลอยขึ้นได้ เวลาน้ำมาลอยขึ้น เวลาน้ำลงก็กลับตั้งที่เดิม”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

ด.ช. 6 ขวบ จุดไฟแช็คเล่นในรถเก๋งจอดรอซ่อมริมถนน ไหม้วอดทั้งคัน

เกิดเหตุไฟไหม้รถเก๋งที่จอดรอซ่อมอยู่ริมถนนสายสาครมงคล ซึ่งอยู่เกือบสุดถนนที่จะไปลอดสะพานรถไฟท่าแซ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

แก๊งค้ามนุษย์สุดโหด อัดคลิปทรมานร่างกายชาวโรฮิงญา เรียกค่าไถ่จากญาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ได้นำชาวโรฮิงญาจากบังกลาเทศ มาพักไว้ที่บ้านพักในอำเภอหาดใหญ่ แถวบริเวณบ้านหน้าควนเทศบาลเมืองควนลัง

ฉะรัฐบาล อย่าสร้างความสับสนให้เกษตรกร ระหว่าง ‘โฉนดที่ดิน’ กับ ‘โฉนด’ สปก.

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ให้ความเห็นต่อกรณี ที่มีการแจกโฉนดสปก. ว่า แม้นโยบายการเปลี่ยนแปลง ส.ป.ก. 4-01 เป็นชื่อ “โฉนดเพื่อการเกษตร” จะเป็นการยกระดับของ ส.ป.ก. 4-01 แต่ในภาพรวมเห็นว่าจะเป็นนโยบายที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนทั่วไป

ออกหมายจับมือยิง 2 ศพดับคาอู่ซ่อมรถ หลักฐานมัดแน่น เขม่าดินปืน-ภาพวงจรปิด

ศาลออกหมายจับ ไอ้ต้น มือยิงเจ้าของอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์กับเพื่อน เสียชีวิต 2 ศพ หลังคุมตัวมาสอบสวน แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธ ไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่ตำรวจใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มัดตัว