ปัตตานีระทม! เจอท่วมระลอก 4 ซ้ำร้ายน้ำจากยะลามาเติมอีก

อำเภอเมืองปัตตานีเจอท่วมระลอก 4 ชาวบ้านโอดขาดแคลนอาหาร-ยารักษาน้ำกัดเท้า เตรียมช้ำหนักจังหวัดเตือนน้ำจากยะลาจะมาหนุนอีก

21 ธ.ค.2565 - สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปัตตานียังวิกฤติ อิทธิพลน้ำฝน และน้ำจาก จ.ยะลาไหลมาสมทบในแม่น้ำปัตตานีทั้ง 2 สาย ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเมืองปัตตานี และแม่น้ำสายบุรีที่เป็นสายน้ำหลักก่อนไหลลงสู่ทะเล พบว่าเมื่อคืนมีน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม 10 อำเภอ ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ที่ท่วมหนักที่สุด คือ อ.เมืองปัตตานี หมู่ 2 บ้านจางา บ้านกือโม๊ะ ตำบลปะกาฮะรัง อ.เมืองปัตตานี ที่ถูกท่วมในระลอกที่ 4 ซึ่งมีประชากรที่อาศัยกว่า 500 ครัวเรือน ที่เดือดร้อนอย่างหนัก มีระดับน้ำท่วม 1-2 เมตร ต้องใช้เรืองเป็นยานพาหนะเดียวเข้าออกหมู่บ้านเช่นเดียวกับถนนในหมู่บ้านต้องจมอยู่ใต้น้ำกว่า 50 ซม. รถไม่สามารถสัญจรได้ ประกอบกับมีมวลน้ำในหมู่บ้านที่ไหลเชี่ยว ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านขาดแคลนอาหารเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่สามารถออกข้างนอกได้ ทำให้ความเป็นอยู่ลำบาก และน้ำกัดเท้า

ล่าสุดนายจตุรนต์ เอี่ยมโสภา สมาชิกสภาจังหวัดปัตตานี หลังทราบเรื่องว่าชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องอาหารเครื่องดื่ม จึงจัดทีมลงพื้นที่ทันที พร้อมอาหาร เครื่องดื่ม 1,000 ชุด นำมาแจกให้กับชาวบ้าน หมู่ 2 บ้านจางา บ้านกือโม๊ะ ตำบลปะกาฮะรัง ปรากฏว่ามีชาวบ้านเป็นจำนวนมากทยอยภายเรือออกมารับอาหารกัน ทำให้ชาวบ้านหลายคนน้ำตาจะไหล ถึงกับเอ่ยว่าต่อชีวิตอีก 1 วัน

ทั้งนี้ระหว่างผู้สื่อข่าวได้นั่งเรือต่อเพื่อเดินทางไปยังบ้านจางาที่อยู่ติดกับแม่น้ำปัตตานี ต้องนั่งเรือผ่านแม่น้ำปัตตานีที่บางช่วงของเส้นทางมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวแรง จนเรือที่โดยสารโครงเครงบางจังหวะ ทำให้การเข้าไปภายในหมู่บ้านค่อนข้างยากลำบาก

อย่างไรก็ตาม จังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือมวลน้ำจำนวนมากจากจังหวัดยะลาที่จะไหลมาสมทบซ้ำในแม่น้ำปัตตานี เนื่องจากในวันที่ 22-23 ธ.ค.เขื่อนบางลางมีการระบายน้ำอีกครั้ง ในปริมาณ 2 ล้าน ลบ.ม. - 4 ล้าน ลบ.ม ตามลำดับ

ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านจางา เผยว่า บ้านมีน้ำสูงถึงระดับพ้นหัว หรือประมาน 2 เมตร ความเป็นอยู่ลำบากมา จะออกไปทำงานไม่ได้ ตอนนี้ก็อยากให้หน่วยงานรัฐมาช่วยเหลือด้านอาหาร เพราะชาวบ้านที่นี่ต้องการอาหารเป็นอย่างมาก และที่สำคัญน้ำดื่ม เพราะน้ำคลองใช้ดื่มไม่ได้แล้ว อีกทั้งต้องการยารักษาเท้า เพราะชาวบ้านที่นี่หลายคนประสบปัญหาน้ำกัดเท้า

“ปีนี้รู้สึกตกใจมาก น้ำมาเร็ว ไหลแรง และท่วมหนักกว่าครั้งที่แล้ว ซึ่งสงสารผู้สูงอายุ ผู้ป่วย คนแก่ ผู้พิการ ที่ต้องอาศัยอยู่แต่ในบ้านเท่านั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

คืบหน้าปะทะเดือดปัตตานี รู้ตัว 2 คนร้ายถูกวิสามัญ พบมีหมายจับ

ภายหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ จ.ปัตตานี ได้ปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 192/2 ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส

ผลักดัน 'ปลาพลวงชมพู-ปลานิลสายน้ำไหล' ขึ้นทะเบียนสินค้า GI จังหวัดยะลา

คณะกรมทรัพย์สินทางปัญญาพาณิชย์ลงพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อผลักดันปลาพลวงชมพู ต้นน้ำป่าฮาลาบาลา และปลานิลสายน้ำไหลเบตง ขึ้นทะเบียน GI รายการใหม่ของจังหวัดยะลา เพื่อช่วยสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนอย่างมั่นคงและยั่งยืน นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

ผบ.ตร. เผย 'ในหลวง' ทรงห่วงพสกนิกรประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้ ระดมจิตอาสาช่วยฟื้นฟูบ้านเรือน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ จเรตำรวจ (สบ 8) และ พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปยัง ต.ท่าธง อ.รามัน จ.ยะลา โดยมี พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 , พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ

ปัตตานียังวิกฤติ! ชาวบ้านหนีตายบ้านทรุดใกล้พังถล่ม น้ำท่วมขยายวง 8 อำเภอ

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังวิกฤติ ได้ขยายเป็นวงกว้าง ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.กะพ้อ อ.ทุ่งยางแดง อ.ไม้แก่น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนเป็นจำนวนมาก

ป.ป.ช.ยะลา ลงพื้นที่ตรวจสอบลักลอบตัดไม้บนเกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา

ผอ.สำนักงานป.ป.ช.ยะลา พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีการร้องเรียนการลักลอบ ตัดไม้ โค่นป่า บนเกาะกลางทะเลสาบฮาลา-บาลา จากการตรวจสอบพบไม้ป่าหลายชนิดถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ล้มคาตอ เป็นจำนวนมาก