ฝนยังถล่มชุมพรไม่หยุด ดินอุ้มน้ำยุบตัวบ้านพังไหลลงคลอง

20 พ.ย.2564 - นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการผู้ว่าฯชุมพร ในฐานะ ผอ.ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดชุมพร นางวาสนา ปัจฉิมเพ็ชร รองนายกเหล่ากาชาดชุมพร เหล่ากาชาดชุมพร นายนักรบ ณ ถลาง นายอำเภอเมือง นายสัญญา นาคสังข์ นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.ชุมพร นายนพดล มีวิเศษ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานชุมพร น.ส.สุนารี บุญชุบ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ชุมพร นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์ จังหวัดชุมพร นายพรศักดิ์ พิมาน นายกเทศมนตรีตำบลวังใหม่ พร้อมกำลังพลทหารอาสาจาก มทบ.44 ลงพื้นที่เกิดเหตุ บ้านเลขที่ 30 หมู่ที่2 ตำบลวังใหม่วังใหม่ อ.เมือง จ.ชุมพร ซึ่งปลูกอาศัยใกล้ๆกับคลองชุมพร หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดการสไลด์และทรุดตัวของดินบริเวณริมคลองชุมพร จนบ้านพังและทรัพย์สินเสียหาย

นางปราศัย ชำนาญ อายุ 64 ปี เจ้าของบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ กล่าว่าก่อนเกิดเหตุตนได้สังเกตเห็นน้ำในคลองชุมพรได้กัดเซาะตลิ่งเข้ามาเรื่อยๆจนใกล้มาถึงตัวบ้าน จนกระทั่งของเช้ามืดวันนี้ระหว่างที่ตนและลูกๆ หลานๆนอนอยู่ด้วยกัน 5 คน รู้สึกว่าบ้านสั่นและมีเสียงลั่นดังมากจนทุกคนตกใจรีบวิ่งกันออกไปนอกบ้าน จากนั้นเพียงไม่กี่วินาทีพื้นที่ในส่วนของห้องนอนในบ้านก็ค่อยๆยุบตัวถล่มลงในคลอง และรถกระบะของลูกชายที่เอามาจอดหนีน้ำไว้หน้าบ้าน ก็ได้ตกลงไปพร้อมกับกองดินที่มีการยุบตัวด้วยใกล้กับริมคลอง

ด้าน นายสมพร ปัจฉิมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร รักษาราชการผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่าจากเท่าที่สำรวจพื้นที่ แล้วปรึกษาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความเห็นว่าบ้านหลังนี้จำต้องรื้อ เนื่องจากมีความเสี่ยงเไม่มีความปลอดภัยแล้ว ประกอบกับดินในพื้นที่มีแนวโน้มที่จะทรุดตัวได้อีก และพื้นที่บ้านหลังนี้ก็ไม่ไกลจากถนนเพชรเกษมที่มีผู้คนสัญจรไปกลับชุมพร-ระนอง ดังนี้จำต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วนลำดับแรกจะให้ความช่วยเหลือด้านการดำรงชีพ แก่ครอบครัวผู้ประสบภัย และต้องประกาศให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ประสบภัยอันตราย และห้ามบุคคลใดเข้ามาในพื้นที่นี้ เพราะอาคารและดินในพื้นที่นี้ พร้อมที่จะถล่มลงมาได้ตลอดเวลา

นายสมพร กล่าวต่อว่าลำดับ 2 จะมอบหมายให้นายอำเภอเมืองชุมพร และหัวหน้า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดชุมพร ดำเนินการให้ความช่วยเหลือด้านการดำรงชีพตามระเบียบราชการต่อครอบครัวผู้ประสบภัยภายใน 3 วัน ส่วนในกรณีที่ไม่มีที่พักอาศัย ทางส่วนราชการจะให้ความช่วยเหลือไปก่อนเป็นระยะเวลา 2 เดือน และจะได้ช่วยเคลื่อนย้ายขนของไปยังบ้านเช่าใหม่เพื่อพักเป็นการชั่วคราว

จากนี้จะให้ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร ได้ทำการออกสำรวจพื้นที่เพื่อออกแบบ ของบประมาณสร้างเขื่อนป้องกันดินถล่มจากนี้ต่อไป เนื่องจากจุดนี้อยู่ใกล้กับทางหลวงแผ่นดิน และเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการสัญจรในระยะอันใกล้นี้เพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืนต่อไป พร้อมกันนี้ได้ให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจบ้านหลังอื่น ๆในแนวเดียวกันนี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจตลอดจนวางแผนการแก้ปัญหาในระยะยาวด้วยเช่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า อากาศร้อนจัดพุ่ง 43 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 มี.ค. - 7 เม.ย. 67

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด ทะลุ 41 องศา ฝนฟ้าคะนอง 38 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือน 35 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ไว้ด้วย

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศ ทีมชาติไทยดวลเกาหลี 26 มี.ค.นี้ อาจจะเจอฝนตก

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้โพสต์ภาพกราฟิกพร้อมพยากรณ์อากาศในวันที่ 26 มีนาคม

อุตุฯ เตือนร้อนถึงร้อนจัด แตะ 40 องศา ฝนฟ้าคะนอง 30 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด