ดอยม่อนแจ่มสะเทือนหนัก! แก๊งมิจฉาชีพฉวยปีใหม่หลอกปลอมเพจที่พักดัง โอนเงินเสียหายอื้อ

“กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม” แถลงเตือนนักท่องเที่ยว ระวังมิจฉาชีพปลอมเพจที่พักดังม่อนแจ่ม หลอกให้โอนเงินมีผู้เสียหายกว่าร้อยรายมูลค่าหลายแสนสุดท้ายไม่ได้เข้าพักช่วงหยุดยาวปีใหม่

1 ม.ค.2566 – ที่ดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม ได้ร่วมกันแถลงข่าวกรณี มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบลักลอบเปิดเพจเฟสบุ๊ค ปลอมเป็นสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่ดอยม่อนแจ่ม มีนักท่องเที่ยวหลงเชื่อ โอนเงินค่าจองที่พักให้กว่าร้อยราย พอนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงที่ดอยม่อนแจ่มก็ไม่สามารถเข้าพักจริงได้เพราะทางที่พักไม่ได้รับจอง

 นายวิชิต เมธาอนันต์กุล นายกเทศมนตรีตำบลแม่แรม อ.แม่ริม และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เสียหายถูกปลอมแปลงเพจร่วมกันให้ข้อมูลว่า ในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่นี้มีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาพักที่ม่อนแจ่มเป็นจำนวนมาก และปรากฏว่ามีมิจฉาชีพกลุ่มหนึ่ง ได้ปลอมแปลงสร้างเพจเฟสบุ๊กที่พักดังหลายแห่ง โดยแอบอ้างชื่อที่พักมีข้อมูลไลน์ บัญชีและนำรูปที่พักไปใช้เพื่อหลอกลวงนักท่องเที่ยว ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ที่พักและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท

จากการตรวจสอบเบื้องตันพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพทำการปลอมแปลงเพจเฟสบุ๊กและไลน์ของที่พักหลายแห่งในม่อนแจ่ม ไปทำการโพสต์ รีวิวสร้างความน่าเชื่อถือว่าเป็นที่พักจริงจัดทำโปรโมชั่น ทำให้เหมือนกับเพจของที่พักจริงให้มากที่สุด มีการโฆษณาเพิ่มผู้ติดตามให้มีผู้คนเข้าถึงเพจได้เป็นจำนวนมาก เชื่อว่ามีขบวนการทำงานกันเป็นทีมโดยใช้คนกลุ่มหนึ่งเข้าไปกดไลค์ติดตามเพจ แชร์เพจ คอมเมนต์โพสต์ และเขียนรีวิวเพจจนนักท่องเที่ยวหลงเชื่อ

โดยในรอบ 10 วันที่ผ่านมานี้ มีนักท่องเที่ยวที่ตกเป็นเหยื่อถูกหลอกแล้วจำนวนกว่า 100 ราย คิดเป็นเงินค่าเสียหายกว่า 300,000 บาท กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มเห็นว่า การกระทำของกลุ่มมิจฉาชีพนี้สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง เข้าข่ายการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งที่พักที่ถูกปลอมแปลงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันเพื่อดำเนินคดีแล้ว

 โดยเฉพาะ 5 แห่งที่เสียหายมากสุด คือ ม่อนสายลม ภูดอย โอโซน อิงตะวัน และผาสุข ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดได้ หากปล่อยไว้นานจะทำให้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่มมีความเป็นห่วงนักท่องเที่ยว ฝากเตือนภัยถึงนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังตรวจสอบเพจเฟสบุ๊กของที่พักให้รอบคอบก่อนทำการโอนเงินชำระค่าจองห้องพัก

ส่วนบรรยากาศช่วงหยุดยาวปีใหม่ยอมรับว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลมาเที่ยวเพราะช่วงนี้อากาศหนาวลงด้วยน่าเสียดายที่มีเหตุเช่นนี้เกิดขึ้นโดยเร็วๆนี้จะติดตามคืบหน้าในคดีความกับการเร่งหาตัวมิจฉาชีพกลุ่มนี้.


เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท