'อิคคิว' เข้ายื่นหลักฐานให้คณะสงฆ์จัดการครูบาชื่อดัง ยันทุกคำพูดมีหลักฐาน

11 ม.ค.2566 - ที่กุฏิถิรเสวีวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น น.ส.วาสนา เคลือบสูงเนิน หรืออิคคิว อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 200/38 ม.5 บ้านสุพัชรี ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย น.ส.คมคาย เวกนวล หรือบุ๋ม อายุ 43 ปี นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับภาพลับของ พระสุวิทย์ ชินวโร หรือ ครูบาไก่ ประธานที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาราม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เข้ายื่นต่อ พระเทพพุทธิมุณี เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ฝ่ายธรรมยุต (ธ) โดยเจ้าคณะอำเภอมัญจาคีรี พร้อมด้วยนายพันเทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น และนายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นคณะกรรมการร่วมตรวจสอบที่ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แต่งตั้งขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวเข้าร่วมตรวยสอบเอกสารด้วยซึ่งภายหลังจากรับเอกสารหลักฐานจากทางผู้ร้องแล้ว เจ้าคณะจังหวัดและคณะกรรมการ ที่ร่วมตรวจสอบได้มีการซักถามและพูดคุยกับทางผู้ร้องประมาณ 1 ชั่วโมง

พระเทพพุทธิมุณี เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น(ธ) กล่าวว่า ตอนนี้รับเรื่องจากทางฝ่ายผู้ร้องแล้ว จากนี้ไปก็จะเรียกประชุมคณะสงฆ์ตามลำดับชั้นปกครอง เพื่อตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง ตามคำร้องของผู้ร้อง ในขณะเดียวกันก็จะมีการเรียกครูบาไก่มาชี้แจงข้อเท็จจริง ตามที่มีผู้ร้องเรียน ซึ่งในเบื้องตันทราบว่า ครูบาไก่ติดกิจนิมนต์ ที่อำเภอบางบัวทอง จ.นนทบุรี จึงได้กำชับว่า ให้รีบมาชี้แจงโดยเร็วที่สุดภายใน 7 วัน

ขณะที่ นายติราช นาถปุญโญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้นยังไม่สามารถให้ข้อมูลในรายละเอียดต่างๆได้ เพราะเป็นกระบวนการขั้นตอนของคณะสงฆ์ตามลำดับชั้น ในส่วนของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นไม่มีอำนาจในการลงโทษ เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายรองรับ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่นมีเพียงหน้าที่ทำนุบำรุง และส่งเสริมพระพุทธศาสนา

"กรณีครูบาไก่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น มีหน้าที่นำข้อมูลถวายให้กับเจ้าคณะจังหวัดเพื่อดำเนินการตามระเบียบของทางคณะสงฆ์ตามลำดับชั้นขั้นตอน โดยมีสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น คอยประสานงานในด้านต่างๆร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่เป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของทางคณะสงฆ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว"

ขณะที่ น.ส.วาสนา เคลือบสูงเนิน หรืออิคคิว อายุ 33 ปี กล่าวว่า เอกสารที่นำมายื่นเป็นเรื่องจริงทั้งหมด ทั้งเรื่องภาพลับ และเอกสารการพูดคุยกับครูบาไก่ในเรื่องต่างๆ ทั้งเรื่องเงิน และการสร้างวัตถุมงคล ทุกเรื่องมีหลักฐานทั้งหมด

“ขอยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กุขึ้นมาทำร้ายใคร แต่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ที่สังคมต้องรับรู้ว่าที่มีผู้คนนับถือศรัทธานั้น มีพฤติกรรมเช่นรัย พูดคุยกับใครบ้าง ไม่ได้มีจิตที่สงบตามที่ปรากฏออกมา และไม่ใช่การกล่าวหาลอย แค่ทุกเรื่องมีหลักฐาน ในส่วนเรื่องเงินทองที่ใช้จ่ายในวัด ก็เป็นนคนจัดการให้ทุกอย่าง สร้างทุกอย่างให้ จ่ายเงินให้ เพราะครูบาไก่บอกว่า อย่าทิ้งวัด ให้ช่วยกันสร้าง แต่พอช่วยสร้าง ช่วยดูแล กลับถูกกล่าวหาว่าโกง ว่าทำไม่ดี จนสุดท้ายก็มาพบเรื่องภาพลับที่ส่งให้กับหนุ่มวัยรุ่นชาว จ.เชียงใหม่ จึงเลิกศรัทธา และถอยออกมา”

น.ส.อิคคิว กล่าวต่ออีกว่า ถ้ายฝ่ายครูบาไก่ และพี่ชาย หรือสายบุญ มีหลักฐานตามที่กล่าวหาตน ก็ให้นำไปแจ้งความ ให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายได้เลย และถ้าจะพิสูจน์ความจริง กล้าสาบานต่อพระแก้วมรกตหรือไม่ ส่วนตนพร้อมทุกเรื่อง เพราะมีหลักฐานชัดเจน ส่วนเรื่องเงินที่สำรองจ่ายนั้น ครูบาจะจ่ายคืนเมื่อมีวานบุญได้รับเงินจากการทำบุญมาจ่ายคืนให้ รวมถึงเงินเจ็ดแสนกว่าบาทที่ครูบาให้มาก็เป็นเงินใช้หนี้ที่มาการสำรองจ่ายให้วัด และยังยืนยันว่า ทุกอย่างที่พูดคือความจริงที่มีหลักฐานยืนยัน

ด้าน น.ส.คมคาย เวกนวล อายุ 43 ปี หรือบุ๋ม โยมสายบุญที่เป็นคู่หูกับอิคคิว กล่าวว่า ขอพูดเฉพาะเรื่องเงินที่สำรองจ่ายให้กับทางวัด ได้เก็บรวบรวมหลักฐานไว้ทั้งหมด ซึ่งวัดเป็นหนี้ตนกับอิคคิวรวมทั้งหมด 1,300,000 ล้านบาท โดยล่าสุดหลังเสร็จสิ้นการทอดกฐิน ทางวัดได้เงินมากว่า 700,000 บาท ครูบาไก่ก็มอบเงินให้ โดยครูบาบอกว่าเป็นเงินใช้หนี้ ส่วนที่เหลืออีก 277,000 บาท ครูบาไก่รับปากว่าจะโอนจ่ายเข้าบัญชีธนาคารให้ จึงได้ให้เลขบัญชีธนาคารกับครูบาไก่ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้คืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์