นักวิจัยไทย มอบสเปรย์พ่นจมูกป้องกันโควิด พบชาวจีนแห่ซื้อจนผลิตแทบไม่ทัน

12 ม.ค.2566 - เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ที่ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายแพทย์ นิมิตร ประสิทธิ์ดำรง ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮ ไบโอไซน์ (Hi Biocy) นายแพทย์ นิรันดร์ ทวีกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยไชน่า เมดิเทค จำกัด ได้ร่วมมอบ Covitrap Spray ซึ่งเป็นสเปรย์ป้องกันโควิด สัญชาติไทย ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม และมีผลการวิจัยจากคณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ ว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดได้จริง โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาระบบสาธารณสุขไทย โดยมอบแก่นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นาย เลี่ยว จวุ้น หยุน (Mr. Liao Junyun) กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการแสดงถึงการความร่วมมือร่วมใจ ในการพยายามแก้ไขปัญหาโควิดของทั้งภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศ และยังมอบให้กับ นายสุเทพ อติวรรณกุล นายกสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม อีกจำนวนหนึ่ง

โดย นพ.นิมิตร ประสิทธิ์ดำรง ประธานกรรมการบริหารบริษัท ไฮ ไบโอไซน์ (Hi Biocy) เปิดเผยว่า Covitrap spray เป็นสเปรย์พ่นจมูกป้องกันโควิด เกิดจากแนวคิดของทีมอาจารย์แพทย์หน่วยโรคติดเชื้อ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับเป็นเสเปรย์ป้องกันโรคโควิดชนิดเดียวในโลก ที่มีผลงานวิจัยทางการแพทย์ยืนยัน (clinical trial ) ว่าสามารถป้องกันการติดโควิดได้จริง ทั้งนี้ การวิจัยและการผลิต Covitrap เริ่มในเวลาใกล้เคียงกับการวิจัย Covid mrna วัคซีนของไทยอีกชนิดหนึ่งที่กำลังทดลองในอาสาสมัครอยู่ในขณะนี้

โดย Covitrap ใช้ระยะเวลา 2 ปีครึ่งจึงสำเร็จ ส่วนการพัฒนา Covitrap เกิดจากความร่วมมือขององค์กรภาครัฐและเอกชนชั้นนำ ซึ่งองค์กรภาคเอกชนนำโดย บริษัท Hi biocy ผู้สนับสนุนทุนวิจัยและเจ้าของสิทธิบัตร ร่วมกับบุคลากรและหน่วยงานด้านสาธารณสุขภาครัฐชั้นนำที่สำคัญไทย อาทิ คณะแพทยศาสตร์จุฬา,สถาบันมะเร็งแห่งชาติ,ทีมนักวิจัยด้านไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร,โดยการผลิตรวมถึงตรวจสอบและควบคุมคุณภาพ โรงงานผลิตยาขององค์การเภสัชกรรมของไทย และได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขแห่งชาติ (สวรส.)

หลังทีมผู้วิจัยประสบความสำเร็จ และได้รับการรับรองจากสถาบันที่เชื่อถือได้ จึงผลิตออกมาเป็นสเปรย์ใช้พ่นจมูกเพื่อป้องกันโรคโควิด โดยมีโรงงานอยู่ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ นำออกจำหน่ายให้กับชาวจีนจนผลิตไม่ทัน ถือเป็นผลงานการวิจัยของคนไทยล้วนๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่