ฮือฮา! พบซากฟอสซิลสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อายุเกือบ 300 ล้านปี ในวนอุทยานเขานางพันธุรัต

ฮือฮา! พบซากฟอสซิลสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อายุเกือบ 300 ล้านปีในวนอุทยานเขานางพันธุรัต เตรียมสำรวจเพิ่มพัฒนาเป็นแหล่งศึกษาธรณีวิทยาท่องเที่ยว

27 ม.ค.2566 - นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี กรณีเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณีได้เข้ามาสำรวจซากดึกดำบรรพ์ (ฟอสซิล) ภายในวนอุทยานเขานางพันธุรัต

เบื้องต้นพบซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง (invertebrate fossils) และปะการังกลุ่ม (Coronial corals) เป็นปะการังที่อยู่เป็นกลุ่ม colony มีหลายลักษณะเกาะรวมกันเป็นก้อนขนาดใหญ่หรือเชื่อมต่อคล้ายกับกิ่งไม้ ปะการังเขาสัตว์ (Rogose corals) เป็นปะการังที่อยู่ตัวเดียวลักษณะคล้ายเขาสัตว์ ซึ่งปัจจุบันได้สูญพันธุ์ไปเเล้ว พลับพลึงทะเล หรือ “ไครนอยด์” (Crinoid) เป็นสัตว์ในกลุ่ม เอไคโนเดริม (Echinoderm) มีก้านลักษณะเป็นวงเเหวนยอดเป็นช่อคล้ายดอกไม้ ฟิวซูลินิด (Fusulinid) สิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ในทะเลและสูญพันธุ์ไปแล้ว สามารถมองเห็นได้ง่ายด้วยตาเปล่า และอาจยาวได้ถึง 5เซนติเมตร

ซากดึกดำบรรพ์ที่สำรวจพบในพื้นที่วนอุทยานเขานางพันธุรัต เป็นภูเขาหินปูนในยุคเพอร์เมียน และมีอายุราว 250-290 ล้านปี ทั้งนี้ กรมทรัพยากรธรณีจะดำเนินการสำรวจซากดึกดำบรรพ์ (ฟอสซิล) ภายในวนอุทยานเขานางพันธุรัตอย่างละเอียด และจัดการเป็นแห่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยาต่อไป

น.ส.เนตรนภา งามเนตร หัวหน้าวนอุทยานเขานางพันธุรัต กล่าว่า ซากฟอสซิลที่เจอเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ปะการังกลุ่ม เปลือกหอย2ฝา และหอย1ฝา พืชทะเล พลับพรึงทะเล พบว่าภูเขานางพันธุรัตเป็นลักขณะภูเขาหินปูน โอกาสที่พบสิ่งมีชีวิตพบเห็นได้ง่าย เห็นได้ชัดเจนและมีจำนวนมาก สันนิฐานว่ามีอายุประมาณ 250-270 ล้านปีในยุคเฟอร์เมียน หรือก่อนยุคไดโนเสาร์

สันนิษฐานว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นทะเลมาก่อนซึ่งเขานางพันธุรันได้มีการพบเปลือกหอยทะเลจำนวนมากบนเขาก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากที่พบซากฟอสซิล จะเตรียมสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งในอนาคต เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้เส้นทางธรณีวิทยาหรือศึกษาธรรมชาติของนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทย ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

สลด! สาววัย 25 เสียชีวิต หลังถอนฟัน 2 ซี่ ญาติคาใจขอให้รพ.ชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากญาติ น.ส.ธิภาภรณ์ บุตวัตร อายุ25ปี ได้เสียชีวิตลงด้วยอาการเนื้องอกบริเวณคางด้านขวา หลังจากไปถอนฟันมา2ซี่เมื่อวันที่16 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี รวจหามะเร็งและผลตรวจจะ

วอดทั้งหลัง ไฟไหม้ศาลาวัดดังเมืองเพชร เสียหายกว่า 10 ล้าน

ตำรวจสถานีตำรวจภูธรชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้วัดหนองขาม หมู่ 5 ตำบลห้วยทรายเหนือ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จึงประสานรถดับเพลิง อบต.ห้วยสายเหนือ 3 คัน อบต.สามพระยา 1 คัน อบต.เขากระปุก1คัน เข้าให้การช่วยเหลือฉีดน้ำสกัดเพลิง

จับชายคลุ้มคลั่งหักเศียรพระพุทธรูปวัดร้างเก่าสมัยอยุธยา ส่งรักษาป่วยจิตเวช

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายกฤษดากร อินกงลาศ ช่างเมืองเพชรบุรี ประธานอาสาสมัครท้องถิ่นในการดูแลรักษามรดกทางศิลปวัฒนธรรม (อส.มศ.) จังหวัดเพชรบุรี ว่าได้รับจากแจ้งสมาชิก อส.มศ.เพชรบุรี มี

ร้านขนมหม้อแกงชื่อดัง ยังไม่ปรับราคาขนมหวาน หลังราคาน้ำตาลทรายแพงขึ้น

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) พิจารณาปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานกิโลกรัมละ 4 บาท เพื่อจัดสรรผลประโยชน์ 2 บาทต่อกิโลกรัมเข้าอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย และแบ่งให้ชาวไร่และโรงงานซึ่งไม่ใช้วิธีการเผา เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ทำให้ราคาขายปลีกในประเทศต้องปรับขึ้นตาม