จบด้วยดี! รมต.เฮ้ง ยกหูโทรเคลียร์ข้อพิพาท บ.ไทยคิคูวากับสหภาพแรงงาน

"สุชาติ" รุกแก้ไขปัญหาข้อพิพาทแรงงานระหว่างบริษัท ไทยคิคูวา อินดัสทรีส์ จำกัด กับผู้แทนลูกจ้าง ผู้แทนสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ชลบุรี สำเร็จ หลังยกหูเจรจากับทั้งสองฝ่าย พร้อมส่งทีมงานลงพื้นที่แก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้หลักสุจริตและแรงงานสัมพันธ์ที่ดี จนทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องยุติข้อพิพาทและทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เดินหน้าจับมือทำงานร่วมกันต่อไป

2 ก.พ.2566 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีข้อพิพาทแรงงาน ระหว่างบริษัท ไทยคิคูวา อินดัสทรีส์ จำกัด กับสหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ชลบุรี ว่า ตนเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกคน ไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องเต็มที่ โดยหวังให้พี่น้องผู้ใช้แรงงานกินดีอยู่ดี ไม่ต้องมาทุกข์ใจกับปัญหาต่าง ๆ ซึ่งกรณีข้อพิพาทข้างต้น ตนได้เกาะติดสถานการณ์รับทราบปัญหาตลอด จึงสั่งการกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานให้ลงไปช่วยแก้ปัญหาพี่น้องผู้ใช้แรงงานตามที่ผมแนะนำมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาที่มีการไกล่เกลี่ยทุกครั้ง ตนได้พยายามคิดหาแนวทางแก้ไขปัญหากับทีมงานอย่างเต็มที่ ด้วยความตั้งใจที่อยากจะเห็นพี่น้องผู้ใช้แรงงานได้ตามที่ต้องการ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2565 จนมาถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 รวมเจรจาไกล่เกลี่ย 23 ครั้ง

ตนได้สั่งให้ทีมงานร่วมเจรจาระหว่างนายจ้างที่มีอำนาจตัดสินใจกับลูกจ้างภายใต้หลัก “แรงงานสัมพันธ์ที่ดี” กระทั่งสามารถหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันจนเป็นที่ยุติของทั้งสองฝ่าย สามารถทำข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างร่วมกัน ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ ให้ทั้งสองฝ่ายผสานใจด้วยความเข้าอกเข้าใจ เพื่อจับมือเดินหน้าก้าวต่อไปอย่างราบรื่นและสัมฤทธิ์ผล

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดี กสร. กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ มาจากบารมีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ท่านเป็น ส.ส.ชลบุรี ได้โทรศัพท์สายตรงทั้งสองฝ่าย ให้ร่วมกันหาแนวทางแก้ไขข้อพิพาทแรงงานที่ยืดเยื้อมานานร่วม 2 เดือนจนสำเร็จได้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะยุติข้อพิพาทและทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน มีสาระสำคัญ ได้แก่ บริษัทฯ ตกลงจ่ายเงินโบนัสประจำปี 2565 - 2567,ปรับค่าจ้างประจำปี 2566 – 2568, ปรับเพิ่มค่าครองชีพ และปรับปรุงระเบียบว่าด้วยเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) โดยมีผลบังคับ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 22 ธันวาคม 2568 และตามเงื่อนไขความตกลงของทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ผมขอเน้นย้ำให้นายจ้าง ลูกจ้างใช้การเจรจาร่วมกันด้วยเหตุผล โดยนายจ้างควรชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อทำความเข้าใจกับลูกจ้างอย่างตรงไปตรงมา โดยยึดหลักสุจริตใจ และขอให้ทั้งสองฝ่ายคำนึงถึงสิทธิ หน้าที่ภายใต้กรอบของกฎหมายและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวอกลูกสุดห่วงแม่ ยอมจ่ายรางวัล 1 แสน ให้ผู้พบแม่หายตัวในสัตหีบ

เฟซบุ๊กชื่อ Katy Boon ได้โพสต์ประชาสัมพันธ์ข้อความ "ทุกคนฝากแชร์หน่อยค่ะ แม่แคทหายตัวไปตั้งแต่เวลาประมาณ 09.20 น.เช้าของวันนี้ ออกจากตลาดเช้าสัตหีบกลับบ้าน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

'ไอรอนแมนบางแสน' ติดโผท็อป5สนามยอดเยี่ยมโลก เสนอรัฐฯดันสู่อีเวนต์โลก

จังหวัดชลบุรี จับมือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตำรวจภูธรภาค 2 เทศบาลเมืองแสนสุข และไทยแลนด์ไตรลีก แถลงผลการดำเนินการจัดการแข่งขันไตรกีฬาส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก ประจำปี 2567 รายการ "อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ ไอรอนแมน 70.3 บางแสน" ซึ่งได้จัดงานเสร็จสิ้นไปแล้ว เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ณ ชายหาดบางแสน มีผู้แข่งร่วมแข่งขันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลายพันคน สร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 273 ล้านบาท "ไอรอนแมน" เผยผลการประเมินการจัดการแข่งขันไอรอนแมนทั่วโลก ปรากฏว่า "สนามบางแสน" ติดอันดับ 1 ใน 5 สนามยอดเยี่ยมของโลก และเป็นอันดับ 1 ของเอเชีย ด้าน "พ่อเมืองชลบุรี" เตรียมเข้าหารือ "รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา" เตรียมผลักดัน "ไอรอนแมนบางแสน" ให้เป็น 1 ใน 10 รายการ WORLD CLASS EVENT ของรัฐบาลไทย ที่จะประกาศช่วงเดือนเม.ย.นี้

นาวาเอก นักแม่นปืนทร. ซัลโวโจรลักทรัพย์ชักดิ้นคาบ้าน อีกรายเผ่นแน่บ

พ.ต.ต.พัฒนนันท์ สมนวล สารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักทรัพย์ ถูกเจ้าของบ้านยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้าน ม.6 ต.สัตหีบ

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

'มะพร้าวก้นสาว' ลูกละ 2 แสน สวนนงนุช ปอกโชว์ 20 ลูก ในรอบ 30 ปีจะออกผล

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วย นายชาญชัย กรรณสูต กงสุลกิตติมศักดิ์ สาธารณรัฐเชเชลล์ นำคณะสื่อมวลชน ร่วมบันทึกภาพการปอกมะพร้าวทะเล หรือมะพร้าวแฝด (LODOICEA MALDIVICA) โลโดเซีย มัลดิวิกา หรือมีชื่อเรียกในนามชาวโลกว่า “มะพร้าวก้นสาว” จำนวน 20 ลูก