ตาวัย 81 เล่าขุดเจอพระพุทธรูปในที่นา ก่อนถวายวัด เชื่อครูบาไก่เป็นพระปฏิบัติดี

คุณตาวัย 81 ปี เคยเห็นแสงประหลาดอยู่ที่นาตัวเอง ด้วยความอยากลองจึงนิมนต์ "เณรไก่" มานั่งสมาธิก่อนนิมิตเห็นพระพุทธรูปแล้ววาดภาพให้ดู ก่อนขุดเจอพระพุทธรูปที่วาดจริงๆ แต่ยังไม่ปักใจเชื่อ จนติดตามหาข้อพิสูจน์หลายครั้งจนเกิดความเชื่อและศรัทธาจากหัวใจ ยกที่นาถวายเป็นที่พักสงฆ์ของวัดป่าโสรยา

3 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 16.30 น. นายบุญทัน สิงห์หลง อายุ 81 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 ม.4 บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หนึ่งในชาวบ้านบ้านขุมดิน ที่เคยอยู่กับพระสุวิทย์ ชินวโร หรือครูบาไก่ขณะทำการขุดดินจนพบพระพุทธรูป จำนวน 2 องค์และไหสีขาว ในที่ดินบริเวณนาหนองสิม

โดยนายบุญทัน นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่ดินผืนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันยกให้วัด ใช้เป็นที่พักสงฆ์ ซึ่งอยู่ทางทิศเหนือ คนละฟากถนนกับที่ตั้งวัดโสรโยบ้านขุมดิน ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวได้สร้างศาลาและตั้งพระพุทธรูปเอาไว้

นายบุญทัน กล่าวว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา ขณะนั้นมีคนล่ำลือว่าครูบาไก่ หรือเณรไก่ ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาวและก็เมื่อถูกชาวบ้านนิมนต์ไปที่บ้านหลังไหน ชาวบ้านจะอยู่เย็นเป็นสุข หายป่วยหายไข้ บางครั้งก็จะนิมิตรเห็นพระพุทธรูปและวัตถุโบราณแล้วก็จะขุดลงไปในจุดที่นิมิตเห็นก็จะพบพระพุทธรูปและวัตถุโบราณ ก็รับรู้แต่ไม่เชื่อ

“กระทั่งมานอนเฝ้านาตัวเอง ที่นาหนองสิม ก็เห็นแสงกลมๆลอยอยู่ใกล้ต้นโพธิ์เห็นบ่อยครั้ง จึงคิดอยากลองของ อยากลองว่าเณรไก่สามารถหยั่งรู้ หรือพิสูจน์สิ่งลี้ลับของแสงได้จริงหรือไม่ จึงไปหาเณรไก่ที่วัดนิมนต์มาดูที่ต้นโพธิ์ ในที่นาตัวเอง เมื่อมาถึงเณรไก่บอกว่า มีพระพุทธรูปอยู่ใต้ดิน ใต้รากต้นโพธิ์ ผู้ปกป้องรักษาพระพุทธรูปอยากไปเกิด จึงมีประกายแสงออกมา ต้องขุดเอาพระพุทธรูปขึ้นมา ผู้ปกป้องรักษาพระพุทธรูป ถึงจะไปเกิดได้ ทีแรกก็แค่ฟัง ในใจยังไม่เชื่อ แต่มีชาวบ้านจำนวนมากมาร่วมสังเกตการณ์ และช่วยกันขุดดิน เข้าไปที่ใต้รากต้นโพธิ์ ลึกประมาณ 1 เมตร ก็พบพระพุทธรูป ถูกรากโพธิ์ เกี่ยวเอาไว้ ก็รู้สึกขนลุก และช่วยกันกับชาวบ้านเร่งขุดเอาพระพุทธรูปขึ้นมา จึงรู้สึกเชื่อและศรัทธา ที่เณรไก่หยั่งรู้ แต่ไม่โอ้อวด ไม่ขี้โม้ แต่สิ่งที่พูดออกมาและทำให้เห็นคือความจริงที่อยู่ตรงหน้า”

นายบุญทัน กล่าวต่ออีกว่า จากนั้น ห่างกันประมาณ 10 กว่าวัน มีพระผู้ใหญ่มาบิณฑบาตและพักที่พักสงฆ์หนองสิม เณรไก่ก็ตามมาด้วย อยู่ๆก็ทักขึ้นมาว่า มีพระพุทธรูปฝังอยู่ใต้ดิน ห่างจากจุดเดิมประมาณ 10 เมตร ชาวบ้านจึงช่วยกันขุดลงไปประมาณ 3 เมตรก็เจอพระพุทธรูปอีก 1 องค์จริงๆ

จากนั้นเณรไก่ก็เดินไปที่ทุ่งนา แล้วก็ทำการขุดหาไหสีขาว ที่ฝังดินอยู่ห่างจากต้นโพธิ์จุดแรกไปประมาณ 50 เมตร ซึ่งในตอนนั้นมีต้นมะม่วง อยู่หลายต้น และยังไม่ทำเป็นแปลงนา เมื่อขุดลงไปประมาณ 3 เมตรก็เจอไหสีขาว ที่มีเต่าหินสีดำ 1 ตัวและเบี้ยแก้ ยัดไว้ในไหสีขาว ซึ่งเณรไก่แจ้งว่า ตรงกับความฝันที่ฝันเห็นหลวงพ่อบัวขาว บอกว่าจะเจอไหสีขาว

“พระพุทธรูปและวัตถุโบราณที่พบในที่นาตัวเอง ตามที่ครูบาไก่นิมิตเห็น ไม่คิดจะเก็บไว้ จึงนำมาถวายพระและเก็บไว้ที่วัดโสรโยจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังมีการพบลูกแก้ว ลอยลงมาที่พาน โดยไม่ต้องขุด ซึ่งลูกแก้วดังกล่าว มีขนาดใหญ่เท่าลูกส้มโอ และได้นำไปไว้ที่คานประตูทางเข้าวัด ให้เป็นสิริมงคลกับประชาชนที่ผ่านเข้าออกประตูทางเข้าออกวัดโสรโย และขอยืนยันว่า เณรไก่ หรือครูบาไก่นั้น เป็นเณรเป็นพระที่ปฏิบัติดี มีจริยวัตรที่งดงาม ไม่เคยสร้างปัญหา จึงอยากให้คนที่ออกมาพูด มาทำร้ายครูบาไก่หยุด เพราะถ้ารักศาสนาจริงๆ หากครูบาไก่ทำผิด วินัยสงฆ์ พระสงฆ์จะตัดสินกันเอง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ขอนแก่นเริ่มคึกคัก เสื้อลายดอกขายดีรับสงกรานต์ แม่ค้าสต๊อกแน่น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซื้อขายเสื้อลายดอกในเขตเทศบาลนครขอนแก่น โดยเฉพาะที่ร้านขายเสื้อลายดอก ถ.กัลปพฤกษ์