ศิษย์ทั่วสารทิศหลั่งไหลแน่นวัด ร่วมอาลัย 'หลวงปู่นงค์' พระเถระดังขอนแก่น ละสังขาร

หลวงปู่นงค์ ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดอุดมคงคาคีรีเขต ศิษย์เอกหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต พระเกจิชื่อดังละสังขาร ญาติโยมลูกศิษย์หลั่งไหลร่วมจัดสถานที่ในวัด ขณะที่ บักหัวเหน่ง ลูกศิษย์วัดเสียดายพระปฏิบัติดี แต่เหลือคำสอนให้กับลูกศิษย์และญาติโยม

9 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดอุดมคงคาคีรีเขต ซึ่งตั้ง อยู่ในพื้นที่บ้านโสกน้ำขุ่น ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังจากทราบว่า พระครูนิวิฐสมณวัตร หรือหลวงปู่นงค์ อายุ 72 ปี 6 เดือน 5 วัน 51 พรรษา เจ้าอาวาสวัดอุดมคงคาคีรีเขต ซึ่งเป็นศิษย์สายตรงของหลวงปู่ผาง จิตตคุตโต พระเกจิชื่อดัง แห่งวัดอุดมคงคาคีรี ละสังขารในช่วงเวลา 10.15 น.ที่ผ่านมา โดยพบว่าทางวัดและลูกศิษย์ นำสังขารหลวงปู่ ไว้บนเตียงผู้ป่วยตั้งไว้ในกุฏิ มีพระสงฆ์ที่เป็นลูกศิษย์หลายรูป นั่งล้อมรอบข้างเตียง และยังมีบรรดาลูกศิษย์ลูกหาจากทั่วทุกสารทิศภายหลังจากทราบข่าวการละสังขารของหลวงปู่นงค์ ปคุโณ ก็เดินทางมาที่วัดอย่างเนืองแน่น เพื่อช่วยกันจัดสถานที่สำหรับประกอบพิธีทางศาสนาภายในวัด โดยทุกคนต่างร่วมแรงร่วมใจช่วยกันด้วยสีหน้าที่มีความสุขอิ่มบุญ

พระอาจารย์ สมคิด ปิยธโร (อาจารย์แดง พระลูกศิษย์ใกล้ชิด) กล่าวว่า ในส่วนของกำหนดการนั้นยังต้องรอพระผู้ใหญ่ พร้อมทั้ง หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต และ หลวงปู่ประเสริฐ สิริคุตโต อีก 2 พระลูกศิษย์หลวงปู่ผาง จิตตคุตโต พระเกจิชื่อดังแห่งวัดอุดมคงคาคีรี อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เดินทางมาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง แต่ในเบื้องต้นนั้น ในวันพรุ่งนี้จะมีการเคลื่อนสรีระสังขารไปตั้งภายในศาลาวัด เพื่อให้ลูกศิษย์ลูกหา รวมทั้งญาติโยมที่เลื่อมใสศรัทธาจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาร่วมน้อมถวายความอาลัยแด่องค์หลวงปู่ ซึ่งจะแจ้งกำหนดการอย่างเป็นทางการให้ทางญาติโยมลูกศิษย์ลูกหาทราบอีกครั้ง

ในขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงอาการอาพาธของหลวงปู่นงค์ทราบว่า หลวงปู่นงค์ตรวจพบมะเร็งเมื่อปี 2561 ก็ได้เข้ารับการรักษาอาการอาพาธกับหมอโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ก่อนจะเข้ารับการรักษาต่อที่ศูนย์มะเร็งในจังหวัดอุบลราชธานี เทียวไปกลับรักษาประมาณ 1 ปี ก็มารักษาต่อที่โรงพยาบาลเอกชนในเมืองขอนแก่นก่อนที่หลวงปู่จะละสังขารเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายทักษิณ ชุดชนบท อายุ 63 ปี 61 ม.5 ต.บ้านโคก อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ลูกศิษย์หลวงปู่นงค์ กล่าวว่า ทราบว่าหลวงปู่ละสังขารเมื่อเช้า แต่ช่วงสองสามคืนที่ผ่านมาลูกศิษย์ลูกหาจากทั่วทุกสารทิศได้มานอนเฝ้าหลวงปู่ลงที่กุฎิ เพราะลูกศิษย์ทุกคนคุยกันและทราบดีว่าใกล้ถึงเวลาที่ท่านจะละสังขาร หลังจากที่หมอได้บอกลูกศิษย์ให้มารับหลวงปู่กลับมาที่วัดโดยมีญาติโยมออกมาที่วัดตั้งแต่ช่วงเย็นวันก่อน หลังจากที่ทุกคนทราบว่าหลวงปู่ นงค์จะออกมาจากโรงพยาบาลแล้ว ซึ่งหมอได้ให้ยามาฉีดจำนวนสามหลอดและหลอดสุดท้ายหมดเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งหมอได้ให้ยามาพอดี พร้อมทั้งถอดสายต่างๆออกตั้งแต่อยู่ที่โรงพยาบาลโดยได้พูดคุยกันทุกฝ่ายแล้วว่าให้หลวงปู่นงได้ละสังขารไปอย่างสงบ

“ความรู้สึกตอนนี้เสียดายหลวงปู่นงค์ เพราะท่านเป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาโดยตลอด ตนเป็นลูกศิษย์ตั้งแต่เป็นเด็ก หลวงปู่จะชอบเรียกว่าบักหัวเหน่ง เรียกใช้แบบรูปแบบหลานทักทายแบบรูปแบบหลาน พูดคุยกันตลอดทักทายกันตลอด จนกระทั่งตนเองได้เข้ามาช่วยเหลือที่วัด ฝากตัวเป็นศิษย์ ช่วยงานวัดเช้าเย็น หลวงปู่ทรงเป็นพระที่มีเมตตาต่อญาติโยมมีลูกศิษย์อยู่ทั่วทุกสารทิศ เพราะหลังจากที่หลวงปู่ผาง ละสังขารหลวงปู่นงค์ก็ขึ้นรับตำแหน่งเจ้าอาวาส ซึ่งก็มีลูกศิษย์ให้ความเลื่อมใสศรัทธาตั้งแต่นั้นสืบกันมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อพระครูปลัดเล่นแอปหาคู่เกย์ ยันถูกลากขึ้นรถ หลังปฏิเสธมีเซ็กซ์เหตุใช้รูปไม่ตรงปก

หนุ่มนครพนม ที่ถูกพระครูชื่อดังหลอกมาข่มขืนที่ขอนแก่นเข้าให้ปากคำตำรวจแล้ว ยืนยันถูกลากขึ้นรถก่อนตัดสินใจหักพวงมาลัยชนราวเหล็กขอบถนน บาดเจ็บทั้งคู่

ชาวบ้านขอนแก่น พบอุกกาบาต ตอนแรกนึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง

นึกว่าขี้แมวกำลังจะกวาดทิ้ง ก่อนพบเป็นอุกกาบาต เจ้าของบ้านพร้อมให้หน่วยงานพิสูจน์เพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์

ตั้งรางวัลนำจับ 1 หมื่น มืดมีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 กลางเมืองขอนแก่น

กรณีที่คนร้ายเป็นชายขับรถจักรยานยนต์ตามประกบ นายวัฒนศักดิ์ สรรพิทยากับ อายุ 60 ปี เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ริมถนนมะลิวัลย์ ชุมชนสามเหลี่ยม เขตเทศบาลนครขอนแก่น ขณะขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า พีซีเอ๊กซ์ หมายเลขทะเบีย

ลุงวัย 60 ออกจากห้องไอซียูแล้ว ยันไม่รู้จักคนก่อเหตุแค่สบตากลางถนน ก็ถูกไล่แทง

เจ้าของร้านอาหารญี่ปุ่น ออกจากห้องไอซียูแล้ว พร้อมระบุไม่รู้จักคนก่อเหตุมาก่อนแค่สบตากลางถนนตอนขับรถ ก็ถูกไล่ตามทันที โชคร้ายรถเสียหลักล้มก่อน ทำให้ผู้ก่อเหตุตามมาแทงหลายแผล

ล่าตัววัยรุ่นใช้มีดกระหน่ำแทงลุงวัย 60 อาการสาหัส

โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพที่บันทึกได้จากกล้องวงจรปิด หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธมีดกระหน่ำแทงชายสูงวัยได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณถนนมิตรภาพเยื้องกับร้านอาหารอีสาน ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น