สลด! อดีตทหารเกณฑ์ยิงตัวตาย หลังก่อเหตุระทึกกราดยิงผู้โดยสารในรถบัส เจ็บ 2 ราย

10 ก.พ.2566 - เวลาประมาณ 06.49 น. ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ภูเก็ต รับแจ้งเหตุยิงปืน สถานที่เกิดเหตุ บริเวณโค้งควนดินแดง สะปำ ขาออกนอกเมือง ต.เกาะแก้ว อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีชายไทยใช้อาวุธปืนก่อเหตุยิงปืนภายในรถบัสภูเก็ต-พัทลุง เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ก่อเหตุกำลังอยู่บนรถบัส จึงโทรมาแจ้งยังศูนย์รับแจ้งเหตุฯ 191

นายสมยศ บัวแก้ว อายุ 39 ปี คนขับรถมินิบัส สายภูเก็ต-พัทลุง ทะเบียนรถ 10-2160 ตรัง กล่าวว่า เช้าวันนี้ ทำหน้าที่ขับรถมินิบัส เส้นทางภูเก็ตไปพัทลุง มีผู้โดยสาร 9 คน ตนและพนักงานเก็บตั๋ว รวมเป็น 11 คน

"ขับรถ ออกจาก บขส.ภูเก็ตผ่านซุปเปอร์ชิป ผ่านสี่แยกสัญญาณไฟจราจร และ ได้ยินเสียงคล้ายปืนดังขึ้นมาในรถ จากนั้นมีผู้โดยสารวิ่งมาบอกว่า พี่ๆช่วยด้วย หนูโดนยิง จึงพยายามหาที่จอดรถ ในช่วงที่กำลังหาที่จอดรถมีปืนนัดที่สองดังขึ้นมา สรุป ได้ยินเสียงปืนดังรวม 2 นัด ผู้บาดเจ็บ 2 คน เป็นผู้หญิง กับ ผู้ชาย ซึ่ง ผู้หญิงอาการน่าจะเจ็บมาก เพราะโดนเข้าบริเวณท้อง ส่วนผู้ชาย บาดเจ็บไม่มาก ซึ่งผู้โดยสารบนรถเมื่อเห็นผู้หญิงคนแรกมาบอกว่าโดนยิง คนบนรถจึงตกใจกันเพราะว่าเสียงดัง ปัง ประมาณ 2-3 วินาทีซึ่งผู้โดยสารคิดว่า รถเหยียบอะไรแตก หลังเกิดเหตุจอดรถข้างทางบริเวณโค้งควนดินแดง เปิดประตูให้ผู้โดยสารลงจากรถและตนได้วิ่งออกจากรถเช่นกัน และ โทรแจ้งตำรวจ

ขับมาหลายปี ไม่เคยเจอแบบนี้ เมื่อเกิดขึ้นรู้สึกตกใจมากและทิ้งทุกอย่างบนรถวิ่งหนีเอาชีวิตก่อน ส่วนคนร้ายเมื่อก่อเหตุยิงคนบนรถเสร็จเขาเดินไปนั่งด้านหลังรถ แบบปกติ เขานิ่งมาก เฉยมาก ไม่ตกใจ เขาใส่เสื้อยืด นุ่งกางเกงยีนส์ ตัดผมเกรียน อยู่บนรถเพียงคนเดียว ซึ่ง ตนได้วิ่งมาหาที่หลบภัยห่างจากรถ 500 เมตร อยู่บนเกาะกลางถนนมองตัวรถตลอดด้วยความเป็นห่วงจากนั้นตำรวจมาที่เกิดเหตุ" นายสมยศ กล่าว

ทางด้าน พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับแจ้งทางวิทยุ ประมาณ 6 โมงกว่า มีเหตุยิงกันในรถโดยสารสายภูเก็ตพัทลุง และมีผู้บาดเจ็บ ซึ่งผู้ก่อเหตุยังอยู่ในรถ ส่วนคนอื่นได้ออกจากรถหมดแล้วได้นำผู้บาดเจ็บ 2 คนส่งรพ.วชิระภูเก็ตและรพ.มิชชั่น ตอนนี้ทั้งสองคนอาการปลอดภัยแล้ว ทั้งสองคน เป็นชาวบ้านไม่ใช่นักท่องเที่ยว

หลังจากนั้นเอากำลังตำรวจมาปิดล้อม รถบัสคันดังกล่าวเข้าตรวจสอบ ไม่พบความเคลื่อนไหว และ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของรถพบว่ามีคน 11 คน รวมคนขับและเด็กรถ ได้วิ่งลงทางขวา 1 คน ทางซ้ายวิ่งลง 9 คน ยังเหลือผู้ที่น่าจะเป็นผู้ก่อเหตุที่ไม่ได้ลงจากรถ

จากนั้นประสานกับญาติของผู้ก่อเหตุ เป็นป้าและยายรับมาจากอ่าวลึก จ.กระบี่ มาเจรจา กับผู้ก่อเหตุบนรถผ่านเครื่องขยายเสียงจากอบต.เกาะแก้วที่ให้มาทำการเรียกกันประมาณ ครึ่งชั่วโมง ไม่พบความเคลื่อนไหว จึงใช้กำลังเข้าตรวจสอบในรถเห็นเขานอนอยู่กับพื้นหลังรถแล้ว มีรอยเลือด คาดว่า น่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย ซึ่ง เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพพบมึแผลกระสุนเข้าที่บริเวณหน้าอกด้านซ้าย ประสานมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นำศพคนร้ายส่งรพ.วชิระภูเก็ตเพื่อชันสูตร

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบปืนก่อเหตุ เป็นปืนไทยประดิษฐ์ เขาเรียกว่า หักคอ ใช้กระสุนลูกซอง และมีกระสุนปืนตกอยู่บนรถ 2 นัด และอีกนัด อยู่ในรังเพลิง น่าจะใช้ยิงแล้วไม่ปลดออก

ต่อมา ทราบชื่อผู้ก่อเหตุ คือ นายนาวิน ช่วยเกลี้ยง อายุ 25 ปี ภูมิลำเนา จ.กระบี่ เคยเป็นทหารเกณฑ์ 2 ปี และขอต่ออีก 1 ปี รวม 3ปี เคยเป็นทหารและออกมาแล้ว และเคยส่งของไปที่ค่ายอิงคยุทธ จ.ปัตตานี

ในช่วงเกิดเหตุคนร้ายน่าจะใช้ปืนยิงไปทั่วบนรถ เพราะเขาเคยป่วยทางจิต ไปรับยาที่ รพ.สวนสราญรมย์ จ.สุราษฏร์ธานี หลังจากนั้นมาอยู่บ้านรับยาที่รพ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เพราะบ้านเขาอยู่ตรงข้ามรพ.อ่าวลึก เขากินยาต่อเนื่องมา

ทางญาติเขาบอกว่า เป็นคนเก็บตัว จะอยู่กับยายที่บ้านไม่ค่อยออกไปไหน จู่ๆเมื่อวานนี้ เขาหนีออกจากบ้าน บอกว่าจะไปตามทางของเขา ซึ่งเมื่อก่อนแม่ของเขาเคยมาขายของอยู่ภูเก็ต จึงมาภูเก็ต เขาเขียนข้อความบนกระดาษวางไว้ที่บ้าน ว่า ไม่ต้องมายุ่งกับเขา เขาจะไปตามทางของเขา ซึ่ง เหตุที่เกิดขึ้นนี้ ทางญาติเขาไม่ติดใจอะไร หลังจากนี้เข้ากระบวนการสอบสวนผู้บาดเจ็บ สอบปากคำคนขับรถ ตามคดี และหลังจากนี้จะให้ตำรวจทุกสภ.แสวงหาความร่วมมือในชุมชนกรณีหากพบป่วยจิตเวชเพื่อป้องกันและยาเสพติด เพื่อหาผู้เสพส่งบำบัด และจับกุมผู้ค้าดำเนินการตามกฎหมาย

ทางด้าน นายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เช้านี้หลังจากเจ้าหน้าที่ได้รายงานว่ามีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงผู้โดยสารในรถโดยสาร ในรถภูเก็ตไปพัทลุง ได้รุดมาที่เกิดเหตุแต่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ เพราะมีความอันตราย ซึ่งไดัมาดูแลผู้โดยสารที่อยู่บนรถ เพื่อช่วยเหลือให้เขาเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางได้ประสานกับผู้ประกอบการ ให้ผู้โดยสารเดินทางต่อไปได้แล้ว มีทั้งหมด 9 คน บาดเจ็บ 2 คนเหลือ 7 คนที่ทางผู้ประกอบการขนส่งได้จัดให้เขาเดินทางไปจุดหมายปลายทางที่ จ.พัทลุง

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมือง ภูเก็ต ปิดการจราจรขาออก ถนนเทพกระษัตรีย์ตั้งแต่สี่แยกไฟแดง ก่อนถึงควนดินแดง บ้านสะปำ ก่อนถึง จุดเกิดเหตุ และปิดการจราจรขาเข้า บ้านสะปำ ก่อนถึงจุดเกิดเหตุ เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายแล้วได้เปิดการจราจรเวลา 12.40 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

เพิกถอนวีซ่า 2 หนุ่มนิวซีแลนด์ทำร้ายแย่งปืนตำรวจ พร้อมแจ้ง 5 ข้อหา

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต แถลงข่าวกรณีการจับกุมชาวต่างชาติฝ่าฝืนกฎจราจร ทำร้ายร่างกายและแย่งอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

'บัง ชินซิล'นำเดี่ยว จบรอบ2เก็บ8อันเดอร์ 'พรรณราย'ตาม4 'บลูแคนยอนเลดี้ส์'

บัง ชินซิล ดาวรุ่งเกาหลีใต้วัย 20 ปี พัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 3 ฟุตที่หลุมสุดท้าย ทำสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 136 ขึ้นนำเดี่ยวเมื่อจบรอบสอง โดยมี ชเว มินคยุง สวิงวัย 31 ปี และ ฮอง จุงมิน รั้งที่ 2 ร่วมสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 ตามสโตรคเดียว โดยที่ พรรณรายณ์ มีสมอรรถ เก็บอีเวนพาร์ สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 140 อันดับ 12 ร่วม เหลือลุ้นแชมป์กันอีก 18 หลุม "เคแอลพีจีเอ ทัวร์" รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัล 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) แบบพาร์ 72 ระยะ 6,511 หลา จ.ภูเก็ต

ดีเอสไอ ลุยสอบธุรกิจนอมินีภูเก็ต 9 แห่ง รวมปางช้างฝรั่งเตะหมอ

พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบข้อเท็จจริงและบูรณาการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่กรณีการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพุทธศักราช 2542 แ