ทุเรียนอร่อย 'ชะนีเกาะช้าง' ใกล้ออกผลผลิต ขายปลีกกก.ละ 200 แห่สั่งจองเพียบ

16 ก.พ.2566 - นายสมโภชน์ ทัศมากร เจ้าของสวนทุเรียนสมโภชน์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด กล่าวถึงสถานการณ์ทุเรียนชะนีเกาะช้างว่า ทุเรียนที่เกาะช้างโดยเฉพาะพันธุ์ชะนีที่ขึ้นชื่อของเกาะช้าง ตอนนี้กำลังติดผลใกล้จะเก็บผลผลิตได้แล้วซึ่งในรุ่นแรกจะออกในกลางเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งรุ่นแรกมีล้งมาติดต่อซื้อแบบเหมาจำนวน 1,000 ลูก น้ำหนักประมาณลูกละ 2.5 กิโลกรัม แต่ตนเองก็แบ่งไว้สำหรับการขายให้ชาวบ้านที่ต้องการซื้อทานด้วย

นายสมโภชน์ กล่าวอีกว่า ทุเรียนบนเกาะช้างมีสวนที่ปลูกและจำหน่ายทุเรียนหลายสวน แต่ละสวนก็จะปลูกหลายสายพันธุ์ แต่ที่เน้นคือ ชะนีเกาะช้าง ที่เป็นทุเรียนที่ขึ้นชื่อมีผู้คนสนใจมาซื้อหารับประทาน อย่างของปีนี้ ทุเรียนใกล้เก็บผลผลิตได้มีการสั่งจองทางเพจทางออนไลน์ หรือมาเหมาจากสวนก็มี ซึ่งลูกชายจะรับผิดชอบในการรับจองและส่งทุเรียน ขณะเดียวกันก็จะมีการแบ่งส่วนเพื่อขายปลีกไว้สำหรับชาวบ้านและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังมีคนกรุงเทพฯ เดินทางมาสั่งจองถึงสวนเพราะกลัวไม่ได้ทาน ซึ่งที่สวนจะขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 200 บาท แม้ทางสวนจะได้ใบรับรองผลผลิตทางการเกษตร(GI) แล้วเราก็ไม่ขึ้นราคา ยังคงขายราคานี้ทุกปี ส่วนพันธุ์อื่นๆ ก็ราคาตามท้องตลาด

สำหรับทุเรียนชะนี และพันธุ์อื่นๆ บนเกาะช้าง จะเริ่มมีการเก็บผลผลิตในรุ่นแรกกลางเดือนมีนาคม รุ่นที่สอง เดือนเมษายน และรุ่นสุดท้ายในเดือนพฤษภาคมทั้งนี้สวนสมโชน์ได้มีการปลูกทุเรียนและพัฒนาพันธุ์ด้วยการทาบกิ่ง เพื่อสร้างพันธุ์ทุเรียน เช่น ทุเรียน 1 ต้น มี 4 สายพันธุ์ หรือที่เรียกว่าทุเรียนแฟนตาซี มีพันธุ์ก้านยาว ชะนี หลงลับแล พวงมณี ล่าสุดได้ทาบกิ่งหลินกับอีกต้นไว้แล้ว คุณสมโภชน์บอกว่ารอให้ติดดอกออกผลชิมรสชาติก่อนถึงจะกำหนดราคาในการขายได้

ขณะที่ นายชยุทกฤดิ นนทแก้ว เกษตรจังหวัดตราด เปิดเผยว่า การประชุมคณะทำงานมาตรการป้องกันผลผลิตทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดจังหวัดตราดระดับจังหวัด ซึ่งจังหวัดตราด โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดตราดในฐานะเลขานุการคณะทำงานเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดตราด มีการนำเสนอเรื่องเกี่ยวข้องกับผลผลิตทุเรียน ซึ่งปี 2566 จังหวัดตราด มีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 89,926 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิต 38,171 ไร่ คาดว่าจะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาด 88,251 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 2.22 โดยคาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดหลายรุ่น

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักท่องเที่ยวเกาะช้างแห่กลับบ้าน ต่อคิวลงเรือเฟอร์รี่ยาวเหยียด 4 กม. รอนานถึง 3 ชม.

ที่ท่าเรือเฟอร์รี่อ่าวสัปรด ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด บรรยากาศการเดินทางกลับของนักท่องเที่ยวจากเกาะช้าง จ.ตราด ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2567 เพื่อกลับภูมิลำเนา ตั้งแต่เช้าวันนี้มีนักท่องเที่ยวทยอยเช็คเอ้าท์จากโรงแรมบนเกาะช้าง

เกาะกูดคึกคัก หยุดวันแรกสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นจนต้องเสริมเรือโดยสาร

บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปอำเภอเกาะกูด (ประกอบด้วย ต.เกาะกูด และต.เกาะหมาก)ในช่วงสายวันนี้(09.30 น.-13.30 น.วันที่ 12 เมษายน 2567)ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567

นายกฯฟุ้งวางแผนส่งออกทุเรียนสร้างรายได้ 1 ล้านล้านบาท

นายกฯ รับฟังปัญหาเกษตรกรสวนทุเรียนสมุย ตั้งเป้าผลผลิตส่งออกไปไกลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ยันมาช่วยแก้ปัญหาไม่ได้หาเสียงเลือกตั้ง เพราะมันจบไปแล้ว

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง