ผู้ว่าเมืองคอน แจงระดมทุน 'พระบรมธาตุ' สู่มรดกโลก หลังโซเชียลวิจารณ์สนั่น

16 ก.พ.2566 - นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ชี้แจงเรื่องการจัดหาเงินทุนยกพระบรมธาตุสู่การเป็นมรดกโลก โดยมีการจัดสร้างวัตถุมงคล และกองทุนคนละ 9 บาท โดยระบุว่า เรียน พี่น้องชาวนครศรีธรรมราชที่เคารพตามที่มีกระแสทางโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาทุนยกพระธาตุเป็นมรดกโลกนั้น

ผมขอชี้แจงดังนี้ 1.การขับเคลื่อนพระธาตุเป็นมรดกโลก ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2556 จะครบ 10 ปีซึ่งเป็นปีสุดท้ายในปี 2566 หากภายในเดือนมิถุนายน 2566 ไม่ได้รับการยกจากยูเนสโก จะตกไปและต้องเริ่มต้นใหม่

2.ตอนที่ผมมารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ได้รับการชี้แจงยืนยันในที่ประชุมจำนวน 4-5 ครั้ง จาก ผศ.ฉัตรชัย ศุกรกาญจน์ และคณะกรรมการมรดกโลก ว่าการขับเคลื่อนไม่ก้าวหน้าประมาณ 7 เรื่อง ที่สำคัญสุดคือขาดเงินกองทุน จำนวน 15 ล้านบาท ซึ่งเคยจัดหาทุนมาโดยตลอดและต้องใช้จ่ายมาโดยตลอดเช่นเดียวกันตอนผมมารับตำแหน่งมีเงินเหลืออยู่ 2,432,169.12 บาท และมีการใช้จ่ายเหลืออยู่ปัจจุบัน 2,231,456.19 บาท

3.ผมได้รับการร้องขอในที่ประชุม จากคณะกรรมการมรดกโลก และเวทีการประชุมเรื่องนี้ทุกครั้ง ให้จัดหาทุนจำนวนไม่น้อยกว่า 15 ล้านบาทให้ ผมจึงได้ประชุมหารือทุกภาคส่วนแล้วมีความเห็นร่วมกันให้จังหวัดเป็นเจ้าภาพ หาทุนโดย 2 วิธีคือ 1.)กองทุนคนละ 9 บาท ซึ่งผมได้ประเดิมบริจาคเงินตนเอง 9,000 บาท คาดว่าเมื่อประชาสัมพันธ์ออกไปน่าจะได้เงินไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอ 2.จัดทำวัตถุมงคลของวัดพระบรมธาตุขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมพิจารณาของทุกภาคส่วน ซึ่งการดำเนินการมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนรับผิดชอบให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ทุกขั้นตอน

4.จากการตรวจสอบแล้วทุกจังหวัดที่เสนอโบราณสถานเป็น มรดกโลก เช่น เชียงใหม่ นครพนม การดำเนินการจัดหาทุนเป็นงานที่ทุกภาคส่วนในจังหวัดต้องร่วมกันดำเนินการเองเช่นเดียวกัน

5.ผมขอเรียนยืนยันว่าที่ได้ทำเรื่องนี้ไป ทำด้วยใจบริสุทธิ์ที่ต้องการให้พระบรมธาตุที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวนครศรีธรรมราช ทุกท่านได้เป็นมรดกโลกซึ่งพี่น้องทุกท่านจะได้ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกันไว้แก่ลูกหลานในภายภาคหน้าต่อไป

จึงขอเรียนชี้แจงเพื่อทราบเบื้องต้นก่อน และขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ต่อไป ด้วย จักขอบคุณยิ่ง สำหรับรายละเอียดทั้งหมดจะชี้แจงให้ทราบโดยด่วนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลออกหมายจับ 'ไอ้นาย ท้าวโคตร' อดีตสามีจอมอำมหิตฆ่า 'น้องสา' อินฟูลเอนเซอร์สาวชาวเมียนมาร์

จากกรณีที่ นางสา หรือ “น้องสา” ยุ 32 ปี นางสา (THUZAR AUNG) สัญชาติเมียนมาร์ ที่ทำงานเป็นพนักงานชงกาแฟอยู่ห้างน

‘ทวี’ สั่งยุติธรรม จ.นครศรีธรรมราช ช่วยคดีเด็กหญิง ป.6 ถูกเพื่อนรุมทำร้าย

‘เกณิกา’ เผย ‘รมว.ยุติธรรม’ ไม่นิ่งนอนใจ ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ปกครองเด็กหญิง ป.6 หลังถูกเพื่อนรุมทำร้าย พร้อมแนะนำขั้นตอนดำเนินคดี

เปิดยุทธการสะท้านฟ้า ปราบแก๊งยานรก จู่โจม 2 จุด จับยาบ้า 4 ล้านเม็ด

พล.ต.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช สั่งพ.ต.อ.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ ผกก.สส.ภ.จว.นครศรีธรรมราช พร้อมกำลังเร่งสอบสวนขยายผลจับกุมผู้ค้ายาเสพติดหลังจากมีการจับกุมผู้ค้ารายใหญ่ในพื้นที่ต่อเนื่อง