มิติใหม่ เจ้าภาพใช้สิ่งของยังชีพ ตกแต่งหน้าหีบศพแทนดอกไม้ เสร็จงานแจกชาวบ้าน

เจ้าภาพงานศพไอเดียดีใช้เครื่องอุปโภคบริโภคจำเป็นในชีวิตประจำวัน ประดับตกแต่งหน้าหีบศพแทนดอกไม้สด เสร็จงานมอบให้วัด ชาวบ้าน ได้ทั้งบุญ ประหยัดค่าใช้จ่าย

21 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวได้จับแจ้งว่าในพื้นที่หมู่ 4 ตำบลบางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพร มีการตั้งศพบำเพ็ญกุศลศพ โดยเจ้าภาพได้นำข้าวของเครื่องใช้เครื่องอุปโภคบริโภคในครัวเรือนและสิ่งของยังชีพในชีวิตประจำวัน มาจัดตกแต่งหน้าหีบศพ โดยไม่ใช้ดอกไม้สดและดอกไม้แห้ง และพวงหรีดที่เป็นสิ่งของสิ้นเปลืองไร้ประโยชน์เหมือนที่งานศพทั่วไปใช้ประดับตกแต่งหน้าหีบศพ

บ้านงานบำเพญกุศลศพดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากถนนเส้น ปะทิว-ชุมพร เข้าไปในเส้นทางหมู่บ้านบางเสียบ ประมาณ 1 กิโลเมตร พบว่ามีงานศพตั้งอยู่ภายในสวนปาล์มน้ำมัน มีเต็นท์ตั้งอยู่ จำนวน 8 หลัง เมื่อเข้าไปถึงบริเวณจัดงานพบว่ามีชาวบ้านเป็นจำนวนมากต่างให้ความสนใจกับการจัดตกแต่งหน้าหีบศพที่นำเอาของกินของใช้เครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในครัวเรือนและในชีวิตประจำวันของชาวบ้าน โดยบรรดาญาติๆที่กำลังร่วมกันตกแต่งหน้าหีบศพด้วยของใช้ ไม่ว่าจะเป็นบะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง ผงซักฟอง น้ำยาล้างจาน ข้าวสาร นม ขนม ฟองน้ำล้างจาน เกลือ น้ำตาลทราย น้ำปลา ไข่ น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำมัน น้ำอัดลม สบู่ และอื่น ๆอีกมากมาย มาประดับตกแต่งให้เกิดความสวยงาม แทนการตกแต่งด้วยดอกไม้สด ไม้ดอกไม้ประดับที่มีราคาแพงนับหมื่นบาท

นอกจากนั้นหรีดที่ชาวบ้านนำมาวางอาลัยแก่ผู้เสียชีวิตหน้าหีบศพก็จะเป็นข้าวสารบรรจุกระสอบ และวัสดุเครื่องใช้สอยที่จำเป็นแก่การครองชีพทั่วไปของชาวบ้าน ที่สามารถนำไปใช้สอยใช้ประโยชน์ทั่วไปได้อีกด้วย

นางสาวทิพย์รวี กลิ่นจันทร์ อายุ 30 ปี หลานของผู้เสียชีวิต บอกว่าครอบครัวของผู้เสียชีวิตและลูกๆหลานๆได้มีแนวคิดและเห็นว่างานศพทั่ว ๆไปที่ผ่านมา มีการจัดประดับตกแต่งหน้าหีบศพด้วยดอกไม้สด ไม้ดอกไม้ประดับมาใช้ในการตกแต่ง ซึ่งมีราคาแพงหลายหมื่นบาท เมื่อเสร็จงานก็ต้องเอาไปทิ้ง ไม่เกิดประโยชน์ใด ๆเลย แต่การนำเอาของกินของใช้เครื่องอุปโภคบริโภคมาประดับตกแต่งหน้าหีบศพราคาถูกกว่า และที่สำคัญเมื่อเสร็จงานก็สามารถนำมาแจกจ่ายกับชาวบ้านในหมู่บ้านได้ด้วย และอีกส่วนหนึ่งก็จะนำมาแจกเป็นของชำร่วยให้กับผู้ที่มาร่วมในพิธีฌาปนกิจศพ ซึ่งได้บุญและได้ลดการทิ้งขยะได้อีกด้วย

นางสาวทิพย์รวี กล่าวว่าส่วนแนวคิดการจัดตกแต่งนั้นตนเองก็ทำไปคิดไป และญาติๆอีกหลายๆคนช่วยกันคิดว่าจะต้องเอาอะไรมาใช้ตรงไหน เช่นนกยูงที่เราเห็นกันในงานศพทั่ว ๆไปเขาจะนำเอาดอกไม้มาใช้ในการตกแต่ง แต่ตนเองก็ดัดแปลงโดยการนำเอาบะหมี่สำเร็จรูป ฟองน้ำล้างจาน น้ำยาซักผ้า มาทำเป็นหางของนกยูง และเอาของชิ้นเล็กชิ้นน้อยจัดวางเรียงรายให้ดูสวยงาม ซึ่งตนเองมองว่าการจัดตกแต่งหน้าโลงศพแบบนี้จะมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ดีว่าเสียเงินซื้อดอกไม้สดแล้วสุดท้ายก็ต้องนำไปทิ้งและเป็นภาระกับทางวัด เปลี่ยนมาใช้เป็นของกินของใช้ในครัวเรือน สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

ด้าน นายอดิศักดิ์ สุขมากผล อายุ 43 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ กล่าวว่าจริง ๆแล้วแนวความคิดที่จะนำเอาสิ่งของเครื่องใช้ที่มีประโยชน์มาใช้มาแทนดอกไม้สดดอกไม้แห้งในการบำเพ็ญกุศลศพนั้น ได้มีการพูดคุยปรึกษาหารือกับผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ อยากจะนำร่องในเรื่องนี้มานานแล้ว และเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของพวงหรีดที่มีการนำเอาพัดลม หม้อข้าว กระทะ หรือสิ่งของต่าง ๆ มาแทนพวงหรีดดอกไม้สด และได้มีการพูดคุยกันต่อว่าเราควรจะใช้สิ่งของอื่น ๆที่สามารถให้ประโยชน์กับคนในพื้นที่เช่นพัดลม ข้าวสาร แทนพวงหรีด

นายอดิศักดิ์ สุขมากผล กล่าวว่างานนี้ถือเป็นงานแรกในพื้นที่ที่นำเอาของกินของใช้มาจัดประดับตกแต่งหน้าโลงศพในรูปแบบใหม่มาแทนดอกไม้สด ซึ่งการทำแบบนี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และได้ประโยชน์มากที่สุด งานนี้เป็นงานที่ทุกคนร่วมมือร่วมแรงกันเอง ใครอยากได้แบบไหนก็เอามาจัดมาวางกันเอง ซึ่งใคร ๆที่ได้มาเห็นก็ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นแนวความคิดที่ดี และจะเอาไปเป็นแบบอย่าง เนื่องจากของทุกอย่างสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หมด และไม่เป็นภาระกับทางวัด และคนในงานก็ได้ประโยชน์ เจ้าภาพก็ได้บุญ และหลังจากนี้ต่อไปจะให้หมู่บ้านของตนเอง เป็นหมู่บ้านนำร่องและรณรงค์ให้ใช้ของอุปโภคบริโภคเหล่านี้มาแทนดอกไม้สด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบผู้ต้องหาสำคัญตามหมายจับ หลังก่อเหตุฆ่าโหดแล้วหนีกบดานที่ชุมพร นานกว่า 5 ปี

ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการตำรวจทางหลวง นำโดย พ.ต.อ.ชนฤกดิ พงศ์ศิริ ผกก.7 บก.ทล., พ.ต.ท.ธรรมศักดิ์ พลเดช, พ.ต.ท.ฐิติวัสส์ แซมเขียว รอง ผกก.7 บก.ทล., พ.ต.ท.มนัสวี กะดะแซ สว.ส.ทล.5 กก.7 บก.ทล.

ทุเรียนสร้างรายได้หลักให้จังหวัดชุมพร ปีละกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท พื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้น 17%

นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดชุมพร กล่าวว่าจังหวัดชุมพรเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ โดยในปี 2566 ทุเรียนเป็นเศรษฐกิจหลักสร้างรายได้ให้จังหวัดชุมพร ไม่น้อยกว่า 32,000 ล้านบาท จุดเด่นที่สำคัญของทุเรียนจังหวัดชุมพร

ครองรัก 70 ปี! ตา 92 ปี เสียชีวิตได้แค่ 2 วัน ยายวัย 88 สิ้นใจตาม ทั้งที่ไม่ได้ป่วย

บรรดาลูกหลานและเครือญาติ ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลศพ ให้กับคุณตาเคลื่อน แก้วกลาง อายุ 92 ปี เกิดเมื่อ พ.ศ.2475 และคุณยายเหี้ยง แก้วกลาง อายุ 88 ปี พ.ศ.2479 โดยทั้งสองเป็นคู่สามีภรรยากัน และได้เสียชีวิตด้วยความชรา ระยะเวลาห่างกันแค่เพียง 2 วัน หลังจากที่ครองรักกันมายาวนานถึง 70 ปี

ชาวบ้านร้องสายสัญญาณสื่อสารห้อยเกะกะ ทำเดือดร้อน จยย.โดนเกี่ยวล้มหวิดดับ

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตำบลหงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร หลังได้รับร้องเรียนจากผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านว่ามีสายสัญญาณสื่อสารจำนวนมากห้อยระโยงระยางเกะกะอยู่ริมถนนคอนกรีตทางเข้าหมู่บ้านและย่านชุมชน

จับแล้ว มือปืนยิงรัว 6 นัด ทิ้งศพกลางสวนปาล์ม เป็นญาติอดีตลูกเขยคนตาย

จากกรณีคนร้ายจ่อยิง 6 นัด นายนิโรจน์ ทองสุข อายุ 48 ปี ดับในสวนปาล์ม หมู่ที่ 16 ตำบลดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เหตุเกิดวันที่ 27 ก.พ.67 ที่ผ่านมา

สุดโหด! หนุ่มรับจ้างถูกคนร้ายใช้ปืนจี้บังคับเข้าสวนปาล์ม จับนั่งคุกเข่าจ่อยิงหมดโม่ดับอนาถ

พ.ต.ต.จิรเมธ โชติรัตน์ สว.(สอบสวน)สภ.มาบอำมฤต ได้รับแจ้งพบศพถูกยิงเสียชีวิตอยู่ข้างรถยนต์กระบะบนถนนลำลองในสวนปาล์มของชาวบ้าน หมู่ที่ 16 ตำบลดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ชนินทร์ ณรงค์น้อย ผกก.สภ.มาบอำมฤต กำลังตำรวจชุดสายตรวจสายสืบ แพทย์เวร รพ.มาบอำมฤต หน่วยกู้ภัยปะทิว หน่วยกู้ภัยสายช