'ชาวบางกลอย' เผย 5 เหตุผลต้องการกลับใจแผ่นดิน 'อนุชา' เร่งถกแก้ปัญหา

สำรวจพบชาวบางกลอยนับร้อยต้องการกลับใจแผ่นดินด้วย 5 เหตุผล “อนุชา”เผยความคืบหน้าในการแก้ปัญหา ชาวบ้านวอนเร่งมือ-หวั่นรัฐบาลหมดวาระก่อนแก้ปัญหาแล้วเสร็จ

22 ก.พ.2566 - นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปว่าจะตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอุทยานฯและฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องเพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณที่ชาวบ้านบางกลอยระบุว่าเป็นไร่หมุนเวียนตามมาตรา 64 ของ พ.ร.บ.อุทยานฯ ซึ่งการได้ข้อเท็จจริงออกมาจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายเพราะจะได้เกิดความชัดเจน

นายอนุชากล่าวว่า ส่วนกรณีคดีความที่ชาวบ้านถูกฟ้องร้องนั้น ขณะนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อให้ชะลอการฟ้องร้อง ซึ่งอะไรที่ดำเนินการไปด้วยความถูกต้องชอบธรรมรัฐบาลก็ยินดีสนับสนุน

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมได้รับทราบรายงานที่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร(องค์การมหาชน)และศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกรมอุทยานฯ ศึกษาเพื่อจัดทำข้อมูลชาวกะเหรี่ยงบางกลอย โดยพบว่ามีประชากร 196 หลังคาเรือน 882 คน เป็นบุคคลมีสัญชาติไทย 778 คน และไม่มีสถานะบุคคล 104 คน โดยมีผู้ที่ประสงค์กลับไปใช้ชีวิตด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียน 43 ครัวเรือน แยกเป็นต้องการกลับไปใช้ชีวิตที่บางกลอยบนแบบถาวร 116 คน ต้องการกลับไปเมื่อมีความพร้อม 34 คน และ ไม่ต้องการกลับไปบางกลอย 57 คน

สำหรับเรื่องการใช้ประโยชน์จากที่ดินจองกลุ่มที่ต้องการกลับไปดำรงวิถีชีวิตเกษตรแบบไร่หมุนเวียน พบว่าใน 37 ครอบครัว มีจำนวนครัวเรือนมากถึง 31 ครัวเรือนที่ไม่มีที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และพบว่าสาเหตุที่ต้องการกลับไปดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมเพราะ 1.ไม่มีที่ดินหรือที่ดินที่มีอยู่ไม่มีความอุดมสมบูรณ์จึงให้ผลผลิตไม่เพียงพอ 2.ต้องการกลับไปอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิมที่เคยเป็นถิ่นกำเนิดและพื้นที่ที่บรรพบุรุษเคยอาศัยอยู่ 3.ปัจจุบันไม่มีรายได้ที่แน่นอน/รายได้น้อยแต่รายจ่ายเพิ่มขึ้น 4.ไม่มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัย 5.ภายในชุมชนมีการแบ่งปันกันน้อยลง

ข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาถึงกรณีที่รัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังครบวาระ แต่เป็นกังวลว่าจะทำให้การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ต้องหยุดชะงัก และต้องตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เมื่อได้รัฐบาลชุดใหม่ ทำให้ต้องเริ่มต้นนับ 1 กันอีก ดังนั้นจึงหาช่องทางให้คณะกรรมการชุดนี้ได้ทำงานต่อเนื่อง เพราะชาวบ้านกำลังประสบความลำบาก

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย กล่าวว่าตนและชาวบ้านบางกลอยได้ทราบข่าวว่ามีการประชุมของ คณะกรรมการอิสระกรณีบางกลอย แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก หากมีการสำรวจไร่หมุนเวียนที่บางกลอยบนชาวบ้านก็พร้อมร่วมดำเนินการพิสูจน์สิทธิ เพราะมีหลักฐานและร่องรอยที่ชาวบ้านทำมาหากินกันมานานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ อยากให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการเพราะตอนนี้ชาวบ้านกำลังประสบความลำบาก ทั้งปัญหาสุขภาพ และการขาดแคลนอาหารเนื่องจากไม่มีที่ดินในการทำการเกษตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รัฐบาล' ยกระดับคนรุ่นใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน

"รัดเกล้า" เผย กระทรวงเกษตรฯ ผนึกพันธมิตรเครือข่ายมหาลัยภาคเหนือ ผุดโครงการ “ยุวเกษตรกรเงินบาทแรกของแผ่นดิน” มุ่งเป้าพัฒนาลูกหลานไทยยุคใหม่ ทำปศุสัตว์จับเงินล้าน ดันไทยสู่ครัวโลก

นักท่องเที่ยวสุดประทับใจ เจอ 'เสือดำ' เดินโชว์ตัวระหว่างขึ้นพะเนินทุ่ง

นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี กล่าวว่า ตามที่มีนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเสือดำ บริเวณทางขึ้นพะเนินทุ่ง ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567

รถตู้นักท่องเที่ยวจีน เสียหลักชนต้นไม้ ระเบิดตูม-ไฟลุกท่วม คลอกคนขับดับ

พ.ต.ท.กัณจณ์เกล้า พิริยะเดชาวัชร์ สว.สอบสวน สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ได้รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุ รถเสียหลักตกข้างทางชนต้นไม้ มีไฟลุกท่วม มีผู้ได้รับบาดเจ็บติดภายในรถ 3 รายบริเวณหลักกิโลเมตรที่

'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร