ชาวบ้านบ่นหนัก ฝุ่นพิษฟุ้งทั้งภาคเหนือ เชียงใหม่กระอัก ระดมฉีดพ่นน้ำบรรเทาผลกระทบ

3 มี.ค.2566 - นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ จังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เทศบาลนครเชียงใหม่ สนับสนุนรถบรรทุกน้ำ รวมทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ปภ.เขต 10 ลำปาง ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล (LUF 60)เพื่อร่วมกันฉีดพ่นละอองน้ำ ล้างทำความสะอาดบริเวณลานข่วงประตูท่าแพ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และลดฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ เช่นเดียวกับอำเภอต่างๆ ก็ให้ประสานท้องถิ่นร่วมกันฉีดพ่นน้ำลดผลกระทบและให้ อสม.แจกหน้ากากกลุ่มเสี่ยง

เนื่องจากตลอดสัปดาห์ที่ค่ามลพิษทางอากาศ ดัชนีคุณภาพอากาศย่ำแย่ PM2.5 และ AQI เกินมาตรฐานสูงต่อเนื่องวันนี้พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ค่าเฉลี่ยครึ่งวันเช้าตรวจพบค่าระหว่าง 50 - 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐาน ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 85 - 262 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานทั้งภาคเหนือ 5 อันดับมากสุดอยู่ที่ จ.ตาก ลำพูน เชียงใหม่ ลำปางและพะเยา ซึ่งพบว่า เป็นสัปดาห์ที่มีค่าสูงสุดในปีนี้และมีแนวโน้มเพิ่มอีกตลอดสัปดาห์

ทำให้ประชาชนต่างวิตกกังวลกับปัญหาและสะท้อนข้อมูลผ่านสื่อถามแนวทางแก้ไขระยะยาวเต็มโซเซียล สอดคล้องกับข้อมูลผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจของเชียงใหม่ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแจ้งว่า มีผู้เข้ารับการรักษาสุขภาพเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและต่างกังวลมากขึ้นโดยเฉพาะโรคมะเร็งปอดและหัวใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ผู้ว่าฯเชียงใหม่’ ไม่ท้อแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าสุดสถิติเอาไม่อยู่ เกินเป้าที่กำหนดแล้ว

การแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่ยังคงต้องดำเนินการต่อไปและขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างเต็มที่

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)

รัฐบาลซัดกลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ

'รองโฆษกรัฐบาล' ย้ำชัดรัฐบาลมีแผนป้องกันภัยชัดเจน ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติต้องรอบคอบ โต้กลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ ดิสเครดิต รบ.

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม