เอาแล้ว! ปปท.-ปปช. บุกสอบศูนย์ราชการฯ ถลุง 30 ล้าน ปรับภูมิทัศน์คลองพังงา

8 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.สุพจน์ คงนาลึก นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต8 (ปปท.เขต8) พร้อมด้วย น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดพังงา (ปปช.พังงา) นำเจ้าหน้าที่ลงตรวจพื้นที่โครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงา ที่สร้างในปี 2564-2565 บริเวณด้านหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา หลังเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ข้อความและภาพ ว่าภายในโครงการมูลค่ารวม 30,000,000 ล้านบาท มีการจัดซื้อจัดจ้างที่ราคาสูงกว่าปกติ และไม่ครบถ้วนตามสัญญา และไม่มีการใช้งานจริง ไม่ว่าจะเป็น ต้นทองอุไร ราคาต้นละ 6,090.50 บาท ต้นรวงผึ้งราคาต้นละ 20,098.65 บาท น้ำพุพร้อมอุปกรณ์1ชุด ราคา 6,000,560 บาท ปลูกหญ้า 587,350.92 บาท

โดยมี น.ส.วิชัญญา บำรุงชล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นำชี้แจง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ต้นทองอุไรมีราคาต้นละ 6,059.50 บาท นั้น เนื่องจากมีขนาดลำต้นไม่ต่ำกว่า 3 นิ้ว ประกันความเสียหาย 2 ปี ส่วนต้นรวงผึ้งราคาต้นละ20,098.65 บาท มีขนาดลำต้นไม่ต่ำกว่า 4 นิ้ว ประกันความเสียหาย 2 ปี ซึ่งทางสำนักงานโยธาฯได้แจ้งหนังสือให้ผู้รับเหมาเข้ามาปรับปรุงซ่อมแซม ปลูกต้นไม้ทดแทนต้นไม้ที่ตายแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ในส่วนของน้ำพุนั้น เป็นน้ำพุแสงสีเสียง ยังใช้งานได้ปกติ แต่ขณะนี้ระดับน้ำในบึงน้ำไม่เพียงพอ และไม่สามารถดึงน้ำจากคลองพังงามาใช้ได้เนื่องจากเป็นน้ำกร่อย ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ และล่าสุดพบว่ามีการดึงน้ำประปาเติมเข้าไปในบึงน้ำเพื่อจะได้เปิดใช้งานแล้ว

น.ส.ศุภาลักษณ์ จิรักษา กล่าวว่า ทาง ปปช.พังงา ได้ประสานทางหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งโครงการ สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง ตลอดถึงเอกสารต่างๆที่เกี่ยวข้อง เมื่อได้เอกสารมาก็จะดูว่าราคาสูงจริงไหม ในส่วนการดำเนินการหลังที่มีการรับมอบงานแล้ว และมีการเบิกจ่ายไปแล้ว หน่วยงานเจ้าของโครงการจะต้องไปดำเนินการให้ผู้รับจ้างมาดำเนินการในส่วนที่เขามีประกันสัญญาอะไรบ้าง การรับเรื่องของ ปปช.นั้น มีการร้องแบบมีตัวตนหรือทำหนังสือหรือทางไปรษณีย์หรือร้องทางโทรศัพท์หรือร้องตามเพจ ปปช. แต่เรื่องนี้เป็นปรากฏตามสื่อออนไลน์ ก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินการด้วยการให้เจ้าหน้าที่ป้องกันลงมาดูแล้วถ้ามีเหตุส่อไปในทางทุจริต หรือไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะขอเอกสารแล้วไปตรวจสอบอีกที จากนั้นก็เสนอเพื่อที่จะรับเรื่องไว้ตรวจสอบต่อไป

พ.ต.ท.สุพจน์ คงนาลึก เปิดเผยว่า ปปท.เขต8 ได้ลงพื้นที่มาหาข้อเท็จจริงจากพื้นที่จริง โดยจะรวบรวมเป็นเอกสารหลักฐานที่มาของโครงการขั้นตอนการดำเนินงาน ว่าสถานะปัจจุบันมันถึงขั้นตอนไหน การทุจริตนั้นมันมันมี 2 ส่วนที่เรารู้กัน คือการเรียกรับผลประโยชน์และการไม่ปฏิบัติตามกฎตามระเบียบตามกติกา ก็ต้องไปตรวจสอบแต่ว่าที่คุณไม่ปฏิบัตินั้นเพราะเหตุอะไร

บางเรื่องมันอาจมีข้อยกเว้น บางเรื่องมันทำไม่ได้เราก็ต้องไปดูเอกสารอีกครั้งหนึ่ง เพราะการกระทำบางอย่างมันอาจจะไม่ถูกต้อง ไม่สมบูรณ์ แต่นั่นไม่ใช่หมายความว่าเป็นการจะเป็นทุจริตเสมอไป เราก็ต้องนำข้อเท็จจริงที่เห็นนี้ ไปประกอบกับเอกสารมาประกอบการพิจารณาเพราะฉะนั้นเราก็มีหน้าที่ตรวจสอบเราก็มาตรวจสอบ ส่วนข้อเท็จจริงมันยังไงเราต้องฟังความทั้ง 2 ด้านมาประกอบแล้วก็จะชี้แจงกับสื่อมวลชนต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ทาง ปปช.มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

ปชป. เดินหน้าตรวจสอบงบปรับปรุงทำเนียบฯ กว่า 100 ล้าน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป. กล่าวถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงว่า กลไกการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบอีกช่องทางหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ แม้จะไม่มีการลงมติ

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง