งานย่าโมวุ่น! ร้อง อบจ.โคราช ฮั้วจัดหาคณะลิเกไม่โปร่งใส-ผูกขาด หวั่นโดนหักหัวคิว

โคราชเตรียมจัดงานย่าโมยิ่งใหญ่ ฉลองครบรอบ 555 ปี ขนดาราศิลปินนักร้องชื่อดังร่วมงาน 12 วัน 12 คืน 23 มีค-3เมย.2566 นี้ โวย อบจ.โคราช ฮั้วจ้างลิเก เมืองโคราชมี 40-50 คณะ แต่คัดเลือกไม่โปร่งใส รองนายกฯอบจ. ชี้แจงมอบให้สมาคมลิเกโคราชจัดการ แต่ไม่รู้รายละเอียด ลั่นปีหน้าทบทวนใหม่

16 มี.ค.2566 - ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เขตเทศบาลนครนครราชสีมา หลายหน่วยงานร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม –3 เมษายน 2566 รวม 12 วัน 12 คืน ณ บริเวณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา , สวนเมืองทอง สวนสุรนารี , สวนอนุสรณ์สถานวีรกรรม , ถนนชุมพล , ถนนมหาดไทย และ ถนนราชดำเนิน

สำหรับการจัดงานในปีนี้พิธีเปิดงานวันที่ 23 มีนาคม 2566 พิธีวิ่งคบไฟ 4 มุมเมือง ขบวนสักการะคุณย่าโม 5 ขบวน ประกอบไปด้วย ขบวน เมืองหญิงกล้า , ขบวน ผ้าไหมดี หมี่โคราช (อำเภอปักธงชัย) , ขบวน ปราสาทหิน (อำเภอพิมาย) , ขบวน ดินด่านเกวียน (อำเภอโชคชัย) , ขบวน "กลุ่มชาติพันธุ์ วัฒนธรรมคนโคราช" (เทศบาลนครนครราชสีมา ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา)

นอกจากนี้ยังได้มีการรำบวงสรวงท้าวสุรนารีโดยสตรีลูกหลานย่าโม จำนวน 10,555 คน , การจุดดอกไม้ไฟหรือพลุ (Firework) 4 มุมเมือง จำนวน 555 ดอก/ลูก ประกอบด้วย ประตูชุมพลหรือประตูเมืองนครราชสีมา , ประตูพลแสน , ประตูไชยณรงค์(ประตูผี) และ ประตูพลล้าน

ส่วนกิจกรรมต่างๆภายในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี 12 วัน 12 คืนประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของดีเมืองโคราชย้อนยุค การแสดงสื่อผสม แสงสีเสียงอิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับวีรกรรมย่าโม การแสดงลิเก 12 วัน 12 คณะ การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP ตลอดจนนิทรรศการและบูธประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการ ยังมีการแสดงดนตรีและกิจกรรม ณ เวทีกลาง จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดแสดงคณะลิเก ซึ่งมีการตั้งเวทีไว้ที่หน้าสรรพากรอำเภอเมิองนครราชสีมา ได้มีนักแสดงลิเกจำนวนหลายคณะในจังหวัดนครราชสีมา ที่ไม่ได้รับโอกาสเข้าร่วมการแสดงในงานฉลองย่าโม ประจำปี 2566 ให้ข้อมูลว่า คณะลิเกในโคราชมีมากที่สุดในประเทศไทย จำนวนกว่า 200 คณะ แต่เมื่อเวลาผ่านไป คณะลิเกปิดตัวลงไปเรื่อยๆเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทางหน่วยงานราชการไม่อนุญาติให้สามารถทำการแสดงได้ ในช่วง 2-3 ปี ล่าสุดเหลือไม่ถึง 40-50 คณะ

ทั้งนี้แหล่งข่าวร้องเรียนว่า ถ้าคณะลิเกที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก ก็จะได้รับว่าจ้างให้ไปทำการแสดง แต่ยังมีอีกหลายคณะที่เข้าไม่ถึงโอกาส โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลประจำปีของทางจังหวัดนครราชสีมา มีการผูกขาดแค่ลิเกไม่กี่คณะ บางปีจัดแสดง 10 คืน ก็เล่นกัน 5 คณะ ได้แสดงคณะละ 2 คืนก็มี ไม่มีการกระจายให้ทั่วถึงอย่างเป็นธรรม

"อยากถามไปทาง อบจ.โคราช ว่า ใช้หลักเกณฑ์อะไรในการพิจารณาคัดเลือกคณะลิเก มีคณะกรรมการคัดเลือกจริงหรือไม่ เพราะเท่าที่ทราบทางสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.ซึ่งเป็นผู้ดูแลงบประมาณว่าจ้างลิเก ไม่รู้รายละเอียดเข้าใจเรื่องลิเกอย่างแท้จริง แต่มีการติดต่อไปยังคนกลางให้ประสานไปทางสมาคมลิเกโคราชและทำหนังสือจัดซื้อจัดจ้างเป็นประจำทุกปี เราก็ไม่รู้ว่า งบประมาณภาษีประชาชนถึงคณะลิเกเต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่ มีการหักหัวคิวหรือตกหล่นหายไปตรงไหนหรือไม่ ก็อยากให้ทาง อบจ.ช่วยเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

นอกจากนี้ ในส่วนทางสมาคมลิเก ซึ่งมีสถานะเป็นนิติบุคคลก็มีปัญหาในการดำเนินงานมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องการแต่งตั้งบุคคลทำหน้าที่ต่างๆ การรับรองรายงานผลประชุม นักแสดงลิเกส่วนใหญ่เบื่อหน่ายปัญหาภายใน ซึ่งผูกขาดมีส่วนร่วมกันแค่ไม่กี่คนเท่านั้น" แหล่งข่าวกล่าว

ด้านนายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายก อบจ.นครราชสีมา กล่าวภายในงานแถลงข่าวว่า สาเหตุที่คัดดลือกคณะลิเก 12 คณะ เพราะเราจัดงาน 12 วันจัดแสดงคณะละ 1 คืน ส่วนคณะลิเกทั้ง 12 คณะมีหลักเกณฑ์ความนิยมชมชอบของบรรดาแม่ยกแฟนคลับ เรื่องนี้เราได้ประสานงานกับทางสมาคมลิเกโคราช เป็นผู้คัดสรรมาให้เราทั้ง 12 คณะ

ส่วนเรื่องที่มีการขอความเป็นธรรมจากคณะลิเกที่ไม่ได้อยู่กับสมาคมลิเกว่าน่าจะมีการฮั้วกันนั้น เรื่องนี้ทาง อบจ.นครราชสีมาเราไม่ได้คัดสรรเอง แต่ทางสมาคมลิเกโคราชเป็นคนคัดสรรมาให้เรา ซึ่งเราเองก็ไม่ทราบว่า ในจังหวัดนครราชสีมามีคณะลิเกทั้งหมดกี่คณะ เรายืนยันว่าคณะลิเกมาแสดงมีประชาชนให้ความสนใจมาก

ทั้งนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลว่า คณะลิเก 12 คณะทางสมาคมเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกมา ทั้ง 12 คณะก็คิดว่าเป็น 12 คณะที่โด่งดัง แล้วก็ไม่ทราบว่าคณะลิเกทั้งนครราชสีมามีกี่คณะ ซึ่งการพิจารณาก็ดำเนินการเสร็จแล้ว และใกล้เวลาวันงานเข้ามาแล้ว การจะตรวจสอบก็คงไม่ทันแล้ว โดยคิดว่าปีหน้าจะต้องมีการตรวจสอบกันใหม่ และจะต้องให้ความเป็นธรรมกับคณะลิเกรายอื่นๆที่ไม่ได้ร่วมกับสมาคมลิเกนครราชสีมาเสนอตัวเข้ามา เพื่อคัดเลือกคัดสรรกันใหม่หมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

นักท่องเที่ยวนับหมื่นยังคงหลั่งไหลไปชม 'ไม้ดอกเมืองหนาว' อบจ.ขยายงานต่อถึง 21 ม.ค.

นักท่องเที่ยวนับหมื่นยังคงหลั่งไหลไปชมความสวยงามของไม้ดอกเมืองหนาว และน้ำพุดนตรีประกอบแสงสีเสียงและประติมากรรมแสงไฟนับล้านดวง งานมนต์เสน่ห์เชียงใหม่ เมืองดอกไม้งาม 2024 อบจ.ขยายงานต่อถึง 21 ม.ค.

ผู้ว่าฯโคราช ประกาศไม่เอาแชมป์คนตายเทศกาลปีใหม่ สั่งกำนัน-ผญบ.ตั้งด่านเข้ม

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้มีการกำชับทุกหน่วยงานให้ดูแลการจราจรให้มีสภาพที่คล่องตัว เพราะจังหวัดนครราชสีมาเป็นทางผ่านประตูสู่อีสานซึ่งไปได้หลายจังหวัด

สามารถคอมเทค ให้บริการระบบแพทย์ทางไกล แก่รพ.สต.ในสังกัด อบจ.สุพรรณบุรี

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี และบริษัท สามารถคอมเทค จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัทสามารถเทลคอม ได้ร่วมลงนาม “บันทึกความร่วมมือ”

'อนุทิน' ลั่นดูที่ความตั้งใจแก้ PM 2.5 ไม่ใช่ใช้ KPI กดดัน

'อนุทิน' รับฟังความเห็นภาครัฐ - ปชช. ปัญหาฝุ่น PM 2.5 พื้นที่เชียงใหม่ เผยนายกฯ ให้ความสำคัญมากเพราะเป็นเมือง ศก. ย้ำเน้นความตั้งใจของผู้ปฏิบัติ ไม่ใช่ KPI กดดัน

ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา หมดปัญหา น้ำท่วม น้ำหลาก น้ำแล้ง

“แต่ก่อนชาวบ้านเดือดร้อน ช่วงหน้าฝนเกิดน้ำท่วม น้ำหลาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำนาผลผลิตจึงเสียหายทุกปี ทำให้เกิดความยากลำบากอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา” นายบุญธรรม