ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งช่วยเหลือชาวบ้านเสียชีวิต สำลักควันขณะดับไฟป่า

1 เม.ย.2566 - นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการด่วนให้นายอำเภอแม่ริมและหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดูแลและให้ช่วยเหลือเกี่ยวกับสวัสดิการสิทธิต่าง ๆ ของนายวิชัย ธิมาคำ อายุ 39 ปี ราษฎร หมู่ 5 ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม ที่เป็นลมหมดสติจนเสียชีวิตจากการสูดควันไฟระหว่างการเข้าไปช่วยดับไฟและทำแนวกันไฟในเขตอุทยานแห่งชาติขุนขาน เพื่อไม่ให้ไฟเข้าสู่ชุมชน เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 30 มี.ค. แต่มาพบศพเมื่อช่วงเย็น 16.00 น. วันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่จะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมกำชับย้ำทุกหน่วยให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานด้วย

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควันมลพิษทางอากาศวันนี้ยังวิกฤตต่อเนื่องควันปกคลุมหนาทึบทั้งเมืองและทั้งภาคเหนือตอนบนมากขึ้น โดยกรมควบคุมมลพิษรายงานว่า มีคุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่าระหว่าง 44 - 339 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐาน สูงสุดที่ อ.เชียงดาว 339 ไมครอน รองลงมาที่ อ.ปาย และ แม่สาย 311 และ 309 ไมครอนตามลำดับ

เว็บไซต์ https://www.iqair.com รายงานการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดการเมืองที่มีมลพิษแย่ที่สุดของโลก US AQI เวลา 08.00 น. พบว่าจังหวัดเชียงใหม่ อยู่อันดับ 1 มาเป็นสัปดาห์ที่ 2 เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีค่า 319 ไมครอน
ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งข้อมูลจุดความร้อน(Hotspot) ประจำวันที่ 1 เมษายน รอบเช้าเชียงใหม่พบจุดความร้อน 388 จุด ใน 23 อำเภอ พบมากที่สุดที่ อ.แม่แตง 52 จุด, เชียงดาว 51 จุด, หางดง 36 จุด, แม่อาย 30 จุดและอำเภอสะเมิง 27 จุด ขณะเดียวกันพบว่า อำเภอเมืองเชียงใหม่พบจำนวน 7 จุดโดยเฉพาะเหตุที่เกิดวานนี้เกิดไฟไหม้ป่าบนดอยสุเทพในเขตอำเภอสะเมิง อำเภอหางดง และอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทางทิศใต้ กำลังเจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนได้เข้าดำเนินการสกัดดับไฟทั้งภาคพื้นและทางอากาศ เพื่อให้สงบโดยเร็ว ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ และรถบรรทุกน้ำ เข้าเฝ้้าระวังตามจุดเสี่ยง ก่อให้เกิดไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จึงมีการจัดส่งกำลังขึ้นดอยสุเทพ เฝ้าระวังไฟป่าในจุดสำคัญอย่างวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร หมู่บ้านหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ หมู่ที่ 9 ตำบลสุเทพ พระตําหนักภูพิงคราชนิเวศน์ หมู่บ้านหน้าพระตำหนัก บ้านม้งดอยปุย และบ้านขุนช่างเคี่ยน ตลอดแนวดอยสุเทพจากทิศเหนืออำเภอแม่ริม อำเภอเมืองเชียงใหม่ และอำเภอหางดง เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ต้องเฝ้าระวังไม่ให้เกิดไฟป่า เพื่อไม่ให้ผลกระทบต่อพื้นป่าละสถานที่สำคัญต่างๆ

อย่างไรก็ตามสภาพอากาศเหนือเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควันนาทึกตลอดทั้งวันท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวประกอบกับช่วงนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า มีความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ทำให้ภาคเหนือมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเนื่องจากอากาศที่ร้อนขึ้น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้

'แอนโทเนีย' นางมโหธรเทวี กับชุดลายสร้อยบุษบาบรรณ ที่ทำนานกว่า 6 เดือน

สวยสมกับการเป็นนางงามจริงๆ สำหรับ “แอนโทเนีย โพซิ้ว” ที่ล่าสุดมาในชุดไทยนางสงกรานต์ ในการแสดงตำนานนางสงกรานต์ (Maha Songkran World Water Festival) ณ วัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร จังหวัดเชียงใหม่