ผู้ว่าฯหารือวัดพระธาตุพนม สรุปเปิดให้เข้าสักการะตามปกติ 'ทนายอนันต์ชัย' สั่งปิดตายเด็ดขาด

4 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า จากกรณีนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม และไวยาวัจกร ประธานคณะกรรมการบริหารฯ,ประธานบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ประกาศลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งปิดวัดพระธาตุพนมฯ เป็นเวลา 1 เดือน โดยให้เหตุผลว่า วัดพระธาตุพนมฯ จะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่มีพ่อค้า แม่ค้า ช่างถ่ายภาพ หาบเร่ แผงลอยจำนวนมากเข้ามาขายสินค้าต่าง ๆ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของทางวัด ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งบริเวณภายใน – ภายนอกของวัด ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปทั่วประเทศ

“ด้วยเหตุนี้ ทางวัดจึงมีความจำเป็นที่จะต้องจัดระเบียบการบริหารทั้งภายใน-ภายนอกใหม่ทั้งหมด จึงขอปิดวัดเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเวลา 1 เดือน นับแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะจัดระเบียบให้เสร็จเรียบร้อย”

ต่อมาเมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 พฤษภาคม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (ผบก.ภ.จว.ฯ) พ.อ.สมหมาย บุษบา รองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรจังหวัดนครพนม (รอง ผอ.กอ.รมน.ฯ) นายสมลักษ์ ยกน้อยวงศ์ ปลัดจังหวัดนครพนม นายนิพพิชฌน์ อติอนวรรตน์ นายอำเภอธาตุพนม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ประชุมหารือร่วมกับคณะไวยาวัจกรประจำวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อรับทราบข้อมูล ประเด็นปัญหา และความต้องการของทุกภาคส่วน จากกรณีที่มีการประกาศปิดวัดพระธาตุพนมฯ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม

โดยในกรณีดังกล่าวทางคณะไวยาวัจกรประจำวัดพระธาตุพนมฯ ได้ชี้แจงถึงกรณีการดำเนินการปิดวัด เป็นการปิดเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์บางส่วนภายในวัด ทั้งนี้ทางวัดยังคงเปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้าไปกราบไหว้สักการะองค์พระธาตุพนมได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 21.00 น. ซึ่งผู้ที่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล สามารถนำรถไปจอดที่ลานจอดรถหน้าวัดได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และทางเพจวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ได้มีการโพสต์ชี้แจงเรื่องการปิดวัดให้พุทธศาสนิกชนทราบโดยทั่วกันแล้ว

จากนั้นจึงได้มีการลงพื้นที่ไปพบปะพูดคุยกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ แผงลอย ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีการจัดระเบียบ แบ่งเป็น ร้านจำหน่ายเสื้อผ้า,น้ำดื่ม,ดอกไม้ธูปเทียน จำนวน 22 ราย แผงขายลอตเตอรี่ จำนวน 30 ราย โดยได้มีการชี้แจงทำความเข้าใจให้ผู้ได้รับผลกระทบทราบถึงเหตุผลความจำเป็นในการดำเนินการจัดระเบียบ พร้อมกับการพูดคุยถึงการที่จะจัดสรรพื้นที่ให้พ่อค้าแม่ค้า นำสินค้าไปวางขายยังที่ใหม่ พร้อมกับพาไปดูสถานที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ริมถนนชยางกูรฝั่งด้านทิศตะวันออก ที่เห็นควรว่าสามารถตั้งขายได้ จึงได้ให้เวลากลุ่มผู้ได้รับผลกระทบได้ปรึกษาหารือกันภายในกลุ่ม โดยกำหนดระยะเวลานำเสนอข้อตกลงภายใน 4 วัน จากนั้นให้ตัวแทนกลุ่มแจ้งรายชื่อผู้สมัครใจเข้าร่วมค้าขายในบริเวณที่ทางวัดจัดให้ ซึ่งได้มีการประสานทุกหน่วยงานร่วมกันแก้ไข และสนับสนุน ผลักดันแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เสร็จโดยเร็ว

ขณะเดียวกันก็มีพ่อค้านำป้ายไวนิลมาแฉว่า “วัด 20 % กรรมการ 80 % วัดไม่เหลืออะไร” มากางอยู่หน้าประตูทางเข้าองค์พระธาตุพนม ซึ่งก่อนหน้านี้เทศบาลตำบลธาตุพนมได้ปลดรองนายกฯพร้อมกันทีเดียว 2 คน โดยอ้างว่าไม่สนองนโยบายกระทบการพัฒนา สร้างความขัดแย้งภายในองค์กร

ล่าสุด นายอนันต์ชัย ไชยเดช โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งเมื่อเช้าวันที่ 4 พฤษภาคมว่า ประกาศ #ปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 1 เดือน #ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าสักการะองค์พระธาตุพนม เนื่องจาก วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก มีพ่อค้า แม่ค้า ช่างถ่ายภาพ คนขายล็อตเตอรี่ ไม่ได้ทำตามระเบียบของทางวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร และในการประกอบอาชีพอันสุจริต อีกทั้งมีการก่อความวุ่นวาย ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งบริเวณภายใน - ภายนอก ของวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ตามที่ปรากฏเป็นข่าว

วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จึงมีความจำเป็นต้องจัดระเบียบการบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ใหม่ทั้งหมด จึงขอปิดวัดเพื่อดำเนินการดังกล่าว เป็นเวลา 1 เดือน นับแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป หรือจนกว่าระเบียบเรียบร้อย

#ผมไม่อนุญาตให้ใครเข้าสักการะองค์พระธาตุพนม ผมทำเพื่อชาวจังหวัดนครพนม และคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝงครับ โปรดเข้าใจตามนี้ จึงขอแจ้งมายังประชาชน ข้าราชการทุกท่านทราบโดยทั่วกัน

#หมายเหตุ การปิดวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ในครั้งนี้ #ผู้ว่าราชการนครพนมหรือใครก็ตามไม่มีอำนาจทั้งสิ้น ใครก็ตามสั่งเปิดผมจะดำเนินคดีข้อหาปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบทุกคน

#เมื่อพวกท่านแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็อย่ามาสร้างปัญหาครับ ผมขอร้อง ผมขอฟ้องพี่น้องชาวจังหวัดนครพนม และประชาชนทั้งประเทศมา ณ ที่นี้ด้วย

และสำหรับพ่อค้า แม่ค้า ที่ผมแจ้งความ ต้องถูกดำเนินคดีทุกคนไม่มีละเว้น ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ธาตุพนม ละเว้น ผมจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแทน ไม่เชื่อลองดู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

ครม.เห็นชอบ 'สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา' เข้าบัญชีเบื้องต้นมรดกโลก

นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. (9 เมษายน 2567) มีมติเห็นชอบเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลาและชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ภายใต้ชื่อ Songkhla and its Associated Lagoon Settlements

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง

ศาลฎีกา ยืนจำคุก 12 ปี ลูกสาว 'อาม่าฮวย' ลักทรัพย์แม่ขณะป่วย 24 ล้าน

ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีที่นางฮวย ศรีวิรัตน์ หรือ "อาม่าฮวย" อายุ 86 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมาวดี ศรีวิรัตน์ บุตรสาว อายุ 57 ปี จำเลยในข้อหาลักทรัพย์ กรณีแอบถอนเงินในบัญชีของนางฮวยกว่า 24 ล้านบาท และถ่ายโอนทรัพย์สินอื่นๆ ขณะที่ นางฮวย นอนพักฟื้นรักษาตัวด้วยโรคเส้นเลือดหัวใจตีบที่โรงพยาบาล เหตุเกิดเมื่อปี 2560

คนเนรคุณ! 'ศิษย์​เก่าม.​ขอนแก่น' รับไม่ได้ภาพอัญเชิญ​ 'พระเกี้ยว' กรรมคือเครื่องส่อเจตนา​

นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เจ้าของสูตรน้ำมันกัญชา (ตำรับหมอเดชา) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

สลด! ตชด. จมน้ำดับ สังเวยแพท่องเที่ยวทั้งที่ว่ายน้ำเก่ง

ผู้สื่อข่าวนครพนมรายงานว่า ที่บึงหนองหวาย ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีนักท่องเที่ยวจมน้ำสังเวยทุกปีเนื่องจากแหกกฎไม่ยอมใส่เสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำ ทำให้จมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่เจ้าหน้าที่ตั้งกฎระเบียบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังป้องกัน