ทะเลสตูลสมบูรณ์พบโลมา 3 ชนิดเข้ามาหากิน!

ฮือฮา! ทะเลอันดามันสตูลสมบูรณ์ เจ้าหน้าที่ออกตรวจค้ามนุษย์ พบโลมาปากขวดกว่า 10 ตัว ชี้ที่มีผ่านพบโลมาอาศัยอยู่ถึง 3 ชนิด

17 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พ.ค. ที่ร่องน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา (ร่องน้ำปากบารา-เกาะเขาใหญ่) หมู่ 2 ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล พบฝูงโลมาปากขวดรวมกว่า 10 ตัวกำลังหากินและว่ายน้ำโผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำโชว์เรือนร่างเป็นระยะๆ สร้างความตื่นเต้นให้คณเจ้าหน้าที่ชุดตรวจบูรณาการแรงงานด้านการประมงในทะเลอันดามันจังหวัดสตูลที่นำเรือตรวจการณ์ออกตรวจแรงงานบนเรือประมงในทะเลบริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์และกระทำสิ่งผิดกฎหมายบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ต่างเชื่อว่า ฝูงโลมาฝูงนี้คงหลบคลื่นมรสุมด้านนอกทะเลอันดามันเข้ามาชายฝั่งเพื่อหาอาหารกินเพราะบริเวณดังกล่าวนี้พบว่า เป็นชายที่มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ก่อนที่จะว่ายน้ำหายไปในท้องทะเลอันดามัน ฝั่งตะวันตกมหาสมุทรอินเดีย

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 3 เดือนที่ผ่าน เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวได้พบกับโลมา วาฬบลูดาร์ และปลาฉลามวาฬ ที่บริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตามาแล้วเช่นกันเชื่อว่า เป็นเพราะว่า ในทะเลอันดามันด้านนี้มีความอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้น จึงขอให้นักท่องเที่ยวไทย-เทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวในทะเลอันดามัน เมื่อพบเห็นโลมา และวาฬบลูดาร์อย่าอย่านำเรือเข้าไปใกล้พราะว่า อาจจะทำให้เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสัตว์ และมีผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์

รายงานแจงอีกว่า ทางศูนย์วิจัยทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลฝั่งอันดามันตอนล่างประเมินสำรวจสถานภาพสัตว์ทะเลหายากและติดตามตรวจสอบสุขภาพจากการสังเกตระยะไกล ด้วยสายตา และภาพถ่าย ด้วยวิธีการสำรวจทางเรือ และสำรวจทางอากาศด้วยการใช้อากาศยานไร้คนขับที่บริเวณเกาะแก่งต่างๆในทะเลอันดามันด้านจังหวัดสตูล พบโลมา 3 ชนิด คือโลมาหลังโหนก 14 ตัว โลมาหัวบาตรหลังเรียบ 30 ตัว และโลมาอิรวดี 28 ตัว โลมา ทั้ง 3 ชนิดมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีบาดแผล หรือร่องรอยที่เกิดจากการถูกเครื่องมือประมง หรือ ขยะในทะเลพันรัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

อึ้ง! แท่งปูนคอนกรีตยักษ์โผล่ริมหาดดังเกาะช้าง แต่หน่วยงานกลับไม่รู้สร้างเมื่อไหร่

นายวันรุ่ง ขนรกุล กำนันตำบลเกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด เปิดเผยว่า ได้รับร้องเรียนจากชาวเกาะช้างว่า ที่หน้าโรงแรมเกาะช้างแกรนด์วิว บริเวณหาดทรายขาว มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำเข้าไปในทะเล ซึ่งหลังจากได้ทราบเรื่องและหนังสือร้องเรียนแล้วได้

หัวหน้าอุทยานฯ เผยภาพรวมท่องเที่ยวเกาะช้างเพิ่มขึ้น เก็บค่าเข้า 13 ล้านบาทใน 5 เดือน

นายนิรมิตร สงแสง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จังหวัดตราด เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เข้ามายกระดับการทำงานในอุทยานฯเกาะช้างใหม่ในหลายด้านโดยเฉพาะในเรื่องการให้บริการนักท่องเที่ยวท่่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

'คมนาคม' เร่งสร้างสะพานตำมะลังเสร็จกลาง ปี 67

“สุริยะ” กางแผนสร้างสะพานข้ามคลองตำมะลังเมืองสตูล คืบหน้า 75% คาดแล้วเสร็จกลางปี 67 ลุยเชื่อมเกาะสู่แผ่นดินใหญ่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย หนุนเศรษฐกิจการขนส่งสินค้าเกษตร - ประมง

'วาฬบรูด้า' โผล่อวดโฉมกลางทะเลสตูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจฯ อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล โพสต์วิดีโอฝูงวาฬบรูด้า กำลังเล่นน้ำอวดโฉมกระโดด บนผิวน้ำในท้องทะเลอันดามัน ที่บริเวณหน้าเกาะอาดังในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ทั้งนี้ นายมงคล แดงกัน หัว

สิ้นโลมาอิรวดีแดนกัมพูชา เปิดงานวิจัยชุมชนชี้เขื่อนกั้นโขงทำปลาลด 80%

นักอนุรักษ์และสื่อมวลชนไทยจำนวนหนึ่งได้ลงพื้นในจังหวัดสตรึงเตร็ง ประเทศกัมพูชา เพื่อติดตามการทำงานขององค์กร My Village Organization ที่ทำงานด้านการพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมของกัมพูชาร่วมกับชุมชนชายแดนกัมพูชาและลาวซึ่งทำงานวิจัยชุมชนร่วมกับนักวิจัยชุมชนใน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านกรอม บ้านเกาะเสนงและบ้านตวนซอง