เริ่มฤดูจับปูม้า! ชาวประมงพื้นบ้านได้เฮ ออกเรือหาปูม้า ราคาพุ่ง ตัวใหญ่ กก.ละ 400

ประมงพื้นบ้านเรือปูได้เฮ! หลังเข้าสู่ฤดูปูม้าที่ในขณะนี้ ชาวประมงพื้นบ้านนำอวนและนำลอบออกไปวาง เพื่อจับปูม้า ส่งผลให้ราคาปูม้าพุ่งสูงขึ้น ปูใหญ่ 4 ตัว 1 กิโล ราคา กก.ละ 400 บาทเนื่องจากเพิ่งเริ่มเข้าฤดู ปูม้ายังมีน้อยอยู่ราคาจึงสูงขึ้น

18 พ.ค.2566 - ที่บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งมีเรือประมงพื้นบ้าน ทั้งเรือปู เรือปลาและเรือกุ้ง ที่มาจอดเรียงรายบริเวณชายหาดแห่งนี้ วันนี้เรืออวนปูและลอบปู นำเรือออกไปทำการประมงตามปกติ เนื่องจากทะเลเรียบและเป็นเดือนที่เริ่มเข้าสู่ฤดูปูม้า มีปูม้าเข้ามาในพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดสงขลา โดย 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวประมงพื้นบ้านไปวางอวนปูและนำลอบออกไปวางด้วย ปรากฏว่า เริ่มมีปูม้าเข้ามาติดอวนและติดลอบบ้างแล้ว แม้จะไม่มากก็ตาม ซึ่งก็ส่งสัญญาณให้ทราบว่า ขณะนี้เริ่มเข้าฤดูปูม้าอีกแล้ว ส่งผลทำให้ราคาปูม้าพุ่งสูงขึ้น ปูใหญ่ 4 ตัว 1 กิโล ราคา กก.ละ 400 บาท ขนาดกลาง 320 และขนาดเล็ก 220 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวประมงพื้นบ้านพอใจโดยชาวประมงวางลอบปู จะออกไปทำการเก็บลอบปูที่วางไว้กลางทะเลเมื่อวานนี้หลายร้อยลอบ ไปเก็บในช่วงเช้าและใส่เหยื่อวางใหม่ในวันนี้ และนำปูที่จับได้กลับเข้าฝั่งในช่วงบ่าย เพื่อนำส่งขายแพปลาในหมู่บ้าน

ในขณะเดียวกันก็มีประชาชนมาหาซื้อปูม้าสดๆหลังจากที่ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือขึ้นมาจอดบริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐแล้วเนื่องจากจะได้ปูม้าที่สดๆจากทะเลและกำลังเป็นๆอยู่แม้ว่าในช่วงนี้ราคาอาจจะสูงขึ้นก็ตาม เนื่องจากปูม้ามีน้อยและเป็นธรรมดาของการค้าขาย ส่วนใหญ่ชาวประมงพื้นบ้านจะขายให้กับประชาชนที่มาซื้อบริเวณชายหาด และต่อจากนั้นนำส่งให้กับแพปลาในหมู่บ้านในสภาพที่ปูม้ายังเป็นๆอยู่ เนื่องจากจะได้ราคาดีกว่าปูตาย

นายนภดล หรือบังดล กามัน วัย 55 ปี ชาวประมงลอบปู บ้านบ่ออิฐ กล่าวว่า วันนี้ออกเรือก็ได้ประมาณ 1,200 บาทได้ปูประมาณครึ่งตะกร้า ประมาณ 6-7 กิโลซึ่งเป็นขนาดที่คละกัน ตอนนี้ ปูใหญ่ราคากิโลกรัมละ 400 บาท วันนี้ได้ปูประมาณ 6-7 กิโล ช่วงนี้ปูพอมี เนื่องจากเพิ่งเริ่มมีปู และปูจะเยอะในช่วงเดือน 8 เดือน 9 และเดือน 10ได้กินตลอด แต่ช่วงนี้ปูยังพอจับได้ สำหรับกุ้งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก็พอจับได้อยู่ แต่ในช่วงนี้ น้ำมันเสียจากหลายสาเหตุ ทำให้ไม่มีกุ้งเข้ามา แต่ก็มีเรืออวนกุ้งออก แต่จับกุ้งได้ไม่ดี ซึ่งจะได้กุ้งเป็นบางช่วงเท่านั้น สำหรับในวันนี้ของบังออกไซปูหรือลอบปู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ตีปี๊บศึก อบจ. เหน็บกลัวโมโนเรลหาดใหญ่หายโผล่เชียงใหม่

“นิพนธ์-สรรเพชญ-มาดามเดียร์‘ เปิดเวทีระดมความคิดชาวสงขลา กระตุกรัฐบาลกระจายอำนาจ-งบประมาณให้ประชาชนออกแบบการใช้จ่าบภาษีของตัวเอง เหน็บโดนฉกงบฯ รถไฟฟ้าโมโนเรลไปโผล่เชียงใหม่

อบอุ่น ‘บิ๊กโจ๊ก’ กลับบ้านเกิด ย้ำเรื่องคดีความให้ว่าไปตามกฎหมาย

บิ๊กโจ๊กกลับบ้านเกิดเป็นประธานงานคืนสู่เหย้าโรงเรียนวิเชียรชมส่วนหมายเรียกทั้งสองหมายนั้นให้ว่าไปตามกฎหมายตนมั่นใจในกระบวนการยุติธรรม

ชาวบ้านสุดทน! สำนักสงฆ์ชื่อดัง จัดงานรื่นเริง ขายเหล้า-เบียร์โจ่งครึ่ม

สำนักสงฆ์ชื่อดังแห่งหนึ่งของจังหวัดสงขลา จัดงานขึ้นถึง 7 วัน 7 คืน โดยภายในงานมีการแสดงดนตรีแบบเต็มวง รำวงเวียนครก และการละเล่นอื่นๆ โดยภายในงานจัดให้มีการจำหน่ายสุราและเบียร์

กอ.รมน. สรุปเหตุป่วนชายแดนใต้ 40 จุด สร้างสถานการณ์ความไม่สงบเดือนรอมฎอน

กอ.รมน. ภาค4 ส่วนหน้า ได้สรุปเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเกิดเหตุ ก่อกวนหลายจุด ทั้งในเขตจังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดสงขลา

อสังหาฯ 4 จังหวัดภาคใต้ฟื้น อานิสงส์ท่องเที่ยวหนุน ภูเก็ตนำโด่ง

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานสถานการณ์ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยที่ยังอยู่ระหว่างขายในช่วงครึ่งหลังปี 2566

พบศพหนุ่มกรีดยาง ถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถในหุบเขา

พบศพหนุ่มสวนยางถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถจักรยานยนต์ในหุบเขา หลังจากที่ขับรถออกจากบ้านไปกรีดยางตั้งแต่ช่วง 4 ทุ่มคืนวันที่ 13 มีนาคม เมียออกไปตามหาที่สวนยางบนเขาแทบช๊อคพบร่างถูกไฟไหม้เกรียมทั้งคนทั้งรถ เบื้องค้นคาดเป็นอุบัติเหตุแต่ส่งศพไปตรวจหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้งว่าถูกฆาตรกรรมอำพรางหรือไม่