ทัพเรือจัดพิธีบวงสรวงครบรอบ 100 ปี 'วันอาภากร'

19 พ.ค. 2566 – กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 จัดกิจกรรมวันครบรอบวันสิ้นพระชนม์ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากร ครบรอบปีที่ 100 โดย พลเรือตรีภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เนื่องในวันอาภากร (วันคล้ายวันสิ้นพระชนม์) ครบรอบ 100 ปี โดยมี หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมพิธีฯ หน้าโต๊ะเครื่องสังเวยสักการะบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ณ พลับพลาที่ประทับกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ สะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

สำหรับ “วันอาภากร” ตรงกับวันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ (19 พฤษภาคม พ.ศ.2466 ) ซึ่งเป็นที่เคารพของทหารเรือไทย ในฐานะที่ทรงเป็นผู้วางรากฐานและพัฒนากิจการกองทัพเรือไทย จัดตั้งฐานทัพเรือ โรงเรียนนายเรือ

กองทัพเรือไทยกำหนดให้วันที่ 19 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันอาภากร พร้อมกับขนานพระนามพระองค์ท่านเป็น”พระบิดาของกองทัพเรือไทย”ตั้งแต่ พ.ศ. 2536 การจัดพิธีฯ เนื่องในวันอาภากร กองทัพเรือ โดยทัพเรือภาคที่ 3 ได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพระองค์ซึ่งเป็นที่เคารพของทหารเรือไทยในฐานะองค์บิดาของทหารเรือไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว