เร่งช่วย 'แมวดาว' สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ โดนรถชนอาการทรุดหนัก หากรอดอาจพิการ

22 พ.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่มีหนุ่มชาวตำบลทุ่งคาโงกได้ขับขี่รถจักรยานยนต์กลับมาจากตัวเมืองพังงา บนเส้นทางเมืองพังงา-ตะกั่วป่า ขณะที่ขับขี่มาถึงบริเวณใกล้กับโค้งจุดชมวิว ต.ทุ่งคาโงก ได้พบเห็นสัตว์ชนิดหนึ่งถูกรถที่ขับไปมา ชนนอนเจ็บอยู่บนถนน จึงรีบจอดรถลงไปดูและพบว่าเป็นร่างของเสือปลาขนาดโตเต็มวัย ถูกรถชนได้รับบาดเจ็บและยังมีชีวิตอยู่ จึงยกร่างเสือปลาออกจากท้องถนน แล้วเอาไปวางไว้ที่กอหญ้าข้างถนนและพูดกับมันว่าเอาไปด้วยไม่ได้เพราะขับรถบิ๊กไบค์มาและบอกว่าอย่าไปไหนพรุ่งนี้จะกลับมาช่วยเหลือ และได้ประสานให้ทางสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา มารับตัวไปให้ความช่วยเหลือดูแลรักษาต่อ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ต.ตากแดด อ.เมืองพังงา พบว่าทางเจ้าหน้ากำลังให้ความช่วยเหลืออยู่และแจ้งว่าเป็นแมวดาวไม่ใช่เสือปลา และตอนที่รับมามีอาการหนักมาก ได้ให้ความช่วยเหลือทำแผลใส่ยารักษา ฉีดยาแก้อักเสบและให้น้ำเกลือ และพบว่าอาการมีแนวโน้มไปในทางที่ไม่ดี

นายสมโชค สุกอินทร์ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทำหน้าที่สัตวบาลสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา กล่าวว่า แมวดาตัวนี้ได้รับบาดเจ็บบริเวณช่วงสะโพกและช่วงขาจากการที่ถูกรถชน มีบาดแผลที่ลิ้น และมีรอยกัดจากสัตว์อื่นบริเวณลำคอและสันหลัง ได้ให้การรักษาไปตามอาการ แต่ก็มีอาการทรุดลงเรื่อยๆ คาดว่าถ้ารักษาหายก็คงจะพิการ ทางเจ้าหน้าที่จะพยายามดูแลรักษาให้ดีที่สุด

แมวดาว (Prionailurus bengalensis) คนส่วนใหญ่ที่พบเห็นมักจะแยกชนิดไม่ออกระหว่างเสือปลาและแมวดาวเพราะหากมองเผินๆ สัตว์ทั้งสองชนิดนั้นมีลักษณะคล้ายคลึงกันแต่จริงๆแล้วเสือปลาและแมวดาวมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน หากจดจำลักษณะเด่นของสัตว์ชนิดใดชนิดหนึ่งได้ ก็สามารถแยกประเภทได้เช่นกันเสือปลาจะมีสีพื้นออกเทาๆ ลายเป็นจุดเดี่ยว หรือเป็นลูกศรเล็กๆ แต่ไม่มีดอกดวง หางสั้นกว่าครึ่งหนึ่งของลำตัวแต่แมวดาวสีพื้นจะออกน้ำตาลแกมเหลืองหรือแกมแดง ลายจุดจะเป็นดอกเป็นดวง หางยาวกว่าครึ่งหนึ่งของลำตัว แมวดาวเป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES) และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ห้ามล่า และมีไว้ครอบครอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.พังงา ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน 'ดินถล่ม-ตลิ่งทรุด' หลังฝนตกหนัก

นายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอเมืองพังงา นายสงบ สะโตน หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดพังงา

ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ภาพเขียนสี 'ถ้ำสำ' จ.พังงา ช่วงยุคต้นรัตนโกสินทร์

ที่บริเวณหน้าโบราณสถานถ้ำสำ หรือถ้ำซำ ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับ สำนักศิลปากรที่12 นครศรีธรรมราช อบต.ถ้ำน้ำผุด และกองทุนสามพระยาบริรักษ์ภูธร จัดเวทีเสวนา “ถอดรหัสภาพเขียนสีประวัติศาสตร์ถ้ำสำ(ถ้ำซำ)”

ชาวต่างชาติแห่เที่ยววัดสุวรรณคูหา พังงา ให้อาหารลิง ชมถ้ำสวย ไหว้พระนอน

ที่วัดสุวรรณคูหา หรือวัดถ้ำ ตั้งอยู่ที่ ม.2 ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เมื่อมองจากมุมทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

เปิดตัวทุเรียนสาลิกาสีรุ้ง ฉลองเดือน Pride Month กระตุ้นท่องเที่ยวใต้ช่วง Green Season

นางรุ่งทิพ ว่องปฏิการ คิมูระ รองผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)สำนักงานพังงา จัดกิจกรรมโครงการ Internal Southern

'เบคกี้ รีเบคก้า' ทุ่มสุดตัวฝึกฟรีไดฟ์ 4 เดือน ได้ 'สายป่าน อภิญญา' ช่วยเทรนด์

หลังจากเปิดตัวภาพยนตร์ เรื่อง "URANUS2324" (ยูเรนัส2324) ภาพยนตร์อวกาศเรื่องแรกของไทย ผลงานมาสเตอร์พีซของบริษัท เวลเคิร์ฟ สตูดิโอ ที่จับมือกับบริษัท GM Generates ก็เป็นกระแสพูดถึง โปรดักชันสุดยิ่งใหญ่ ที่สามารถเนรมิตสถานีอวกาศ ขนาดเทียบเท่าของจริงจนเป็นไวรัลกระฉ่อนโซเชียล

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน