'ทนายกองทัพธรรม' ตั้งโต๊ะแถลงเคลียร์ปมบัตรสนเท่ห์โจมตี 'หลวงตาสินทรัพย์'

มูลนิธิทนายกองทัพธรรม ชี้หลวงตาสินทรัพย์ ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังถูกร้องเรียนเรื่องเส้นทางการเงินและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เจ้าคณะปกครองต้องรับผิดชอบ

27 พ.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พักสงฆ์ วัดป่าบ่อน้ำพระอินทร์ จังหวัดอุบลราชธานี มูลนิธิทนายกองทัพธรรม แถลงชี้เเจงข้อเท็จจริงกรณีบัตรสนเท่ห์ ขอให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของหลวงตาสินทรัพย์ ประธานที่พักสงฆ์ วัดป่าบ่อน้ำพระอินทร์ โดยร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทั้งหมด 7 ประเด็น โดยเฉพาะการตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน ตรวจสอบพฤติกรรมอ้างตนว่าเป็นพระอรหันต์ ตรวจสอบเงินจำนวน 1 ล้านที่ไปว่าจ้างทนายความเป็นจำนวนมากมาเป็นทนายประจำวัด ฯลฯ

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ทนายประยุทธ ประเทศเสนา และทนายอัศวิน เรือนเงิน ทนายมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ไม่มีการตั้งสอบอธิกรณ์ แต่กลับมีเอกสารทางราชการประทับตรา(ลับ)กับ(ลับมาก) หลุดทางเเชทไลน์ในกลุ่มพระสงฆ์(ธรรมยุต)จังหวัดอุบลราชธานี และให้หลวงตาสินทรัพย์ไปให้ปากคำด้วยวาจา โดยไม่ยอมออกหนังสือเพื่อยุติเรื่อง ซึ่งผิดขั้นตอนในการปฏิบัติ

เบื้องต้น ทางมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้ยื่นเรื่อง ขอถวายฎีกาต่อเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก กรณีพระฝ่ายปกครองคณะธรรมยุติกนิกายในจังหวัดอุบลราชธานี คือพระสังฆาธิการระดับจังหวัด คือเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี (ธรรมยุต)และเจ้าคณะอำเภอสิรินทร-บุณฑริก จำนวน 2 รูป ละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง

และ ยื่นหนังสือ ขอให้ชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่กรณีรับเรื่องร้องเรียนพระสินทรัพย์ จรณธมฺโม ต่อผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือผู้ปฏิบัติราชการแทน กรณีเอกสาร(ลับ)ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และเอกสาร(ลับมาก)ของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุบลราชธานี หลุดออกทางสื่อโซเชีเผยแพร่ต่อพระภิกษุสงฆ์ จังหวัดอุบลราชธานี (ธรรมยุต)

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี ทนายอัศวิน เรือนเงิน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับพระสังฆาธิการจังหวัดอุบลราชธานี(ธรรมยุต) จำนวน 2 รูป เช่นกัน ซึ่งได้ล่วงละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง โดยร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อกลั่นแกล้งพระสินทรัพย์ จรณธมฺโม ให้ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ต่อผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุบลราชธานี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 164, 323

ส่วนกรณีที่กล่าวหาว่า หลวงตาสินทรัพย์ จ้างทนายความประจำวัด1 ล้านบาทก็ไม่เป็นความจริง เพราะเงินที่หลวงตาสินทรัพย์ที่มอบให้ทนายอนันต์ชัยฯ นั้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจที่ดูเเลพระพุทธศาสนา หลังจากได้เข้าปกป้องหลวงปู่แสง แต่ด้วยจำนวนเงินที่มากเกินไปกลัวคนจะติฉินนินทา เลยก่อตั้งมูลนิธิทนายกองทัพธรรมขึ้น เพื่อความโปร่งใส ง่ายต่อการตรวจสอบ มีที่มาที่ไป ซึ่งมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ได้ให้การช่วยเหลืองานพระพุทธศาสนา มากกว่า 50 ผลงาน จนเป็นที่ประจักษ์

ด้านทนายประยุทธ ประเทศเสนา กล่าวถึงกรณีที่โซเชียลวิพากษ์วิจารณ์เรื่องหลวงตาสินทรัพย์ สูบบุหรี่ ขณะไลฟ์สด เทศสอนญาติโยมนั้น ไม่มีบัญญัติในพระธรรมวินัย เป็นเพียงความไม่เหมาะสมในเสขิวัตรเท่านั้น หากมองในเชิงกฎหมาย ก็มิได้มีความผิดเพราะท่านสูบในกุฏิ ซึ่งเป็นที่รโหฐาน ไม่ใช่เขตสังฆาวาสตามกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ใช้อินฟูเอนเซอร์ช่วยโปโมตอัตลักษณ์ผ้าไหมหนองบ่อ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกลุ่มอาชีพสตรีทอผ้า บ้านหนองบ่อ (ศูนย์ผ้าไหม) อำเภอเมือง อุบลราชธานี ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์จะเร่งนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เป็น Soft Power ของเรา

ทำพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ ไปจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว

ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่พร้อมส่วนราชการหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ร่วมในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระ

ปภ.เตือน 10 อำเภอ ‘กาฬสินธุ์-อุบลราชธานี’ เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM  รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 08.00 น.  พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

'เศรษฐา' ลุยอุบลฯ บอกปีนี้น้ำท่วมไม่หนัก แนะคิดนอกกรอบ หวังไม่ต้องใช้บริการทหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.

กรมส่งเสริมการเกษตรสนับสนุนต้นพันธุ์เบญจมาศสะอาด ส่งเสริมสมาชิกแปลงใหญ่ จ.อุบลฯ

แปลงใหญ่ไม้ดอกไม้ประดับบ้านตาติด จ.อุบลราชธานี ขยายพื้นที่ปลูกเบญจมาศมากขึ้น หลังตลาดอีสานขยายตัว ทำให้ต้องการต้นพันธุ์ดีจำนวนมาก ด้านกรมส่งเสริมการเกษตรโดยศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 5