'แดงอีสาน' ฮึ่ม! ต้องการมืออาชีพมาบริหารประเทศ ไม่ใช่ 'ลองหัดขับ' แบบก้าวไปโกหกไป

30 พ.ค.2566 - ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายคนเสื้อแดงภาคอีสาน ริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางพรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษาเครือข่ายคนเสื้อแดงภาคอีสาน พร้อมด้วยแกนนคนเสื้อแดงในพื้นที่ จ.ขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียง แถลงถึงกรณีจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมือง นำโดยพรรคก้าวไกล

นางพรรณวดี กล่าวว่า ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาคนเสื้อแดงได้แสดงออกชัดเจนในการสนับสนุนพรรคที่ยึดมั่นอุมดการณ์ระบอบประชาธิปไตย แม้พรรคเพื่อไทย จะมีสัดส่วนของ ส.ส.มาในลำดับที่ 2 และไม่ได้แลนด์สไลด์ตามที่ประกาศไว้ แต่โดยส่วนตัวน้อมรับและให้เกียรติพรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาลก่อน

อย่างไรก็ตามในระยะนี้ท่าทีต่างๆนั้นเริ่มชัดเจนขึ้น คนหนุ่มไฟแรงควรที่จะฟังเสียง ส.ส.และ ส.ว.ด้วยกัน ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะ ส.ส.ทุกคนก็มาจากการเลือกตั้ง จะมี 1 เสียง 2 เสียง หรือ 10 เสียง ก็เป็น ส.ส.ด้วยกันเพราะทุกคนต้องเข้าไปทำงานในสภาฯร่วมกัน และ ส.ส.ทุกท่านที่ชนะใจประชาชนมาทำหน้าที่ในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้นทุกคนล้วนมีคุณภาพ

ดังนั้นในการโหวตนายรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นนั้น ส.ส.ทุกคนมี 1 เสียงเท่ากัน แต่จะโหวตเลือกใครนั้นขึ้นอยู่กับการัดสินใจของแต่ละบุคคลและนโยบายของทุกพรรค

ที่ปรึกษาเครือข่ายคนเสื้อแดงภาคอีสาน กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว วันนี้พรรคเพื่อไทย ถอย 1 ก้าวนั้นมากเพียงพอแล้ว เป้าหมายเราคือแลนด์สไลด์ แต่เมื่อมาเป็นอันดับ 2 ทุกคนสู้กันมาเหน็ดเหนื่อยและพรรคอันดับ 1 คือพรรคที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตยขอให้จับมือกันทำงานและจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพราะทุกคนล้วนเป็นความหวัง

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่พูดคุยพบว่าคนอีสานส่วนใหญ่ต้องการมืออาชีพมาบริหารประเทศ ไม่ใช่ให้ใครมาลองหัดขับ อย่ามาโฆษณาเกินจริง ขอให้เร่งสร้างศรัทธา ก่อนจะมาประกาศแนวทางต่างๆแบบก้าวไปโกหกไป เพราะไม่ใช่เพื่อไทยแน่นอนที่จะทำแบบนั้น จะมาเร่งแก้ ม.112 แต่เพื่อไทยชัดเจนในการแก้ปัญหาปากท้องและความเดือดร้อนให้กับประชาชน

"ดังนั้นจึงเป็นการบ้านข้อใหญ่ที่การเลือกตั้งครั้งต่อไปเพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์สถานเดียวเพื่อให้มีเสียงข้างมากและจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างเสร็จสรรพตามเจตนารมณ์และแนวนโยบายของพรรคที่ต้องการแก้ไขให้กับประชาชน”

นางพรรณวดี กล่าวอีกว่า การที่พรรคเพื่อไทย เสนอ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น คนเสื้อแดงภาคอีสานนั้นเห็นด้วยและสนับสนุนให้ นพ.ชลน่าน ซึ่งมีวุฒิภาวะและการดำเนินงานทางการเมืองที่อัดแน่นด้วยประสบการณ์ ถือว่าเหมาะสมแล้ว

ส่วนการที่พรรคก้าวไกลเสนอบุคคลมาเป็นประธานสภาฯโดยมีการเปิดตัวมาบ้างแล้วนั้น ตนมองว่ายังขาดประสบการณ์อีกเยอะ จึงขอให้ก้าวไกล ถอยคนละก้าว และเร่งสร้างศรัทธาให้เกิดขึ้นในในสภาฯให้ได้ เพราะพรรคเพื่อไทย ได้รับวางไว้จากคนไทยทั้งประเทศเช่นกัน

"ดังนั้นหากจะมีอะไรเกิดขึ้นต่อจากนี้ไป คนเสื้อแดงอีสานน้อมรับมติของพรรค เพราะทุกคนสู้กันมาอย่างเหน็ดเหนื่อยทำงานทางการเมืองในระดับพื้นที่เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยเต็มใบ ซึ่งแม้จะเป็นเพื่อนต่างวัย ก็ต้องเป็นเพื่อนที่จริงใจ และซื่อสัตย์ต่อกัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'คำนูณ' จองกฐิน ปมพิรุธ เจรจาผลประโยชน์ปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน

“คำนูณ” ย้ำ ‘ซักฟอก ม.153’ ปมเขตแดนไทย-กัมพูชา เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ ยัน ไม่ได้โจมตีเป็นรายบุคคล พิรุธเปิดฉากเจรจาเรื่องผลประโยชน์จากปิโตรเลียมก่อนเรื่องเขตแดน