ไล่ออกลูกจ้างอุทยานฯเอราวัณ ทำอนาจารนักท่องเที่ยวสาวลิทัวเนีย

สารวัตร ตร.ท่องเที่ยวเมืองกาญจน์ เผยนักท่องเที่ยวสาวลิทัวเนีย ตกใจและหวาดกลัวมากร้องไห้ตลอดเวลาขณะให้ปากคำ นำตัวพบยุติธรรมจังหวัดขอรับเยียวยา และส่งกลับ กทม.

2 มิ.ย.2566 - ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวสาวชาวลิทัวเนีย อายุ 27 ปี แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ว่า ถูกนายปราโมทย์ คงขำ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 137 หมู่ ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ลูกจ้างชั่วคราวอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี กระทำอนาจารโดยใช้กำลังประทุษร้าย ที่บริเวณบ่อขยะเทศบาลเอราวัณ ตำบลท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ต่อมานายปราโมทย์ได้เข้ามอบตัวสู้คดี รับสารภาพว่า รับสารภาพทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ทีแรกคิดจะข่มขืน แต่ยั้งใจหยุดกระทำ เดินหนี

ล่าสุด เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 มิ.ย.66 พ.ต.ต.ธนภัทร ทองไพบูลย์ สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กาญจนบุรี กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 ได้เปิดเผยถึงการดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสาวผู้เสียหาย ว่า จริงๆเรื่องที่เกิดขึ้นมันคือการที่นักท่องเที่ยวออกนอกเส้นทางที่อุทยานกำหนด โดยความจริงตำรวจท่องเที่ยวเราก็จะมีป้ายประชาสัมพันธ์ผมว่าที่อุทยานก็มีป้ายประชาสัมพันธ์ของตำรวจท่องเที่ยวให้ หากนักท่องเที่ยวมีปัญหาเกิดความไม่สะดวกหรือมีภัยพวกนี้ เขาจะรู้ว่าต้องโทรมา 1155 อยู่แล้ว ซึ่งจริงๆเรื่องแบบนี้จะไปโทษทางอุทยานฝ่ายเดียวมันก็ไม่ถูก เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเหมือนกับว่ากลายเป็นเส้นทางนอกอุทยาน มันไม่ใช่เส้นทางหลักที่นักท่องเที่ยวเขาเที่ยวกัน

มันก็อาจจะเป็นเรื่องที่เราต้องประชาสัมพันธ์ ว่าอย่าให้นักท่องเที่ยวออกนอกเส้นทางที่อุทยานกำหนด เพราะไม่รู้ว่าข้างทางที่มันเป็นป่าจะเกิดอะไรขึ้นกับนักท่องเที่ยว อาจจะเอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุมและก็พยายามประชาสัมพันธ์ในเรื่องลักษณะนี้ไม่ให้มันเกิดขึ้นอีก ผมคิดว่าน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

ส่วนการดำเนินการดูแลบริการผู้เสียหายทางตำรวจท่องเที่ยวของเราก็ได้อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทุกอย่าง ตั้งแต่เรารับเรื่องมาวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เราก็พานักท่องเที่ยวไปบันทึกประจำวันเบื้องต้นที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี เพราะว่านักท่องเที่ยวใช้กำลังผลักออกมาได้ และก็ขับจักรยานยนต์กลับมาที่เมืองกาญจน์มาแจ้งความที่นี่ สมมติว่า สภ.เมืองกาญจน์รับไม่ได้ก็เลยเชิญที่นี่ตำรวจท่องเที่ยว เพราะว่าการที่เป็นตำรวจท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจมากกว่านี่เป็นข้อดีของเรา เขาก็มาลงบันทึกประจำวันกับเราเป็นข้อมูลรายงานเก็บไว้

มีสิ่งหนึ่งที่ที่ทางตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรีเรามีความสงสารนักท่องเที่ยวสาวผู้เสียรายนี้มาก สภาพจิตใจของนักท่องเที่ยวมีความหวาดกลัวและกดดันจากเหตุการณ์มาก สังเกตุจากการที่ผู้เสียหายร้องไห้ตลอดเวลาที่บันทึกปากคำเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อทางพนักงานสอบสวนของเรา ทางไกด์ที่เป็นผู้หญิงต้องทำการโอบกอดปลอบโยนและให้กำลังใจตลอดเวลา เราได้อธิบายในส่วนของพฤติการณ์ของผู้ต้องหาซึ่งถือว่าเป็นเรื่องความประพฤติส่วนตัวที่ไม่สมควรไปกระทำต่อบุคคลอื่นโดยเฉพาะในส่วนของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวประเทศไทย เราร่วมแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทางตำรวจท่องเที่ยวพยายามบริการดูแลให้เกิดความสบายใจต่อไป โดยพาไปทำทุกอย่างและก็แฮปปี้ วันนี้ก็พาไปยื่นเรื่องเยียวยาที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกาญจนบุรี และตอนนี้นักท่องเที่ยวผู้เสียหายได้เดินทางกลับกรุงเทพเป็นที่น่าพอใจ โดยจะเดินทางกลับประเทศในวันที่ 5 มิ.ย.66 ที่จะถึงนี้

จากเรื่องที่เกิดขึ้น โดยสรุปแล้ว สถานการณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่จ.กาญจนบุรี ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวจริงๆผมว่ามันปลอดภัย จะบอกว่าถ้าอยู่ในเส้นทางที่เที่ยวในที่ที่กำหนดดีกว่า

ส่วนทางด้าน จ.ส.ต.พรชัย พูนสวัสดิ์ ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 1 กาญจนบุรี กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 เปิดเผยการลงพื้นที่ให้บริการนำผู้เสียหายแจ้งความว่า จากเรื่องที่ผ่านมาทางตำรวจท่องเที่ยวเราก็ได้ให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยการนำพานักท่องเที่ยวจากที่พักไปแจ้งความที่ สภ.ศรีสวัสดิพื้นที่เกิดเหตุ หลังจากนั้นเราก็ให้นักท่องเที่ยวนำไปจุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นบ่อขยะร้างบริเวณทางเข้าใกล้ๆน้ำตกเอราวัณ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุที่อยู่นอกเส้นทางของน้ำตก ซึ่งทางผู้ต้องหาก็เหมือนบอกให้นักท่องเที่ยวว่าเป็นช่องทางไปน้ำตกได้ และนักท่องเที่ยวก็ได้ตามเข้าไปซึ่งเป็นพื้นที่เปลี่ยว ก็ทำให้เหมือนไปกันสองคนและเกิดเรื่องดังกล่าว

มีรายงานข่าวว่า ทางอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้มีคำสั่งไล่ออกและเลิกจ้างผู้ก่อเหตุออกจากตำแหน่งลูกจ้างทันที และประสานตำรวจสภ.ศรีสวัสดิ์ให้ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

ล่าสุด นายประวัฒน์ พวงทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ ได้ประสานงานมายังตำรวจท่องเที่ยวกาญจนบุรี เพื่อสอบถามเกี่ยวกับที่พักของผู้เสียหาย เพื่อจะเดินทางไปขอพบแสดงความเสียใจเพื่อเป็นการเยียวยาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกด้วย แต่พบว่านักท่องเที่ยวผู้เสียหายเดินทางกลับเข้าไปกทม.แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่างชาติเที่ยวไทยทะลุ 8.7 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ 4 แสนล้าน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีวันหยุดต่อเนื่องในหลายประเทศ