ศาสนิกชนชาวพุทธร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม บูชาอุรังคธาตุ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก

4 มิถุนายน 2566 บริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ศาสนิกชนชาวพุทธทั้งไทยและลาว รวถึงนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยว ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม เนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยภายในบรรจุไว้พระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า สร้างเจดีย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 8 จึงมีอายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา ดังนั้นในวันสำคัญต่างๆ ทางพระพุทธศาสนา จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ต่างเดินทางทำบุญตักบาตรขอพร เชื่อกันว่าหากใครได้มีโอกาสมากราบไหว้องค์พระธาตุพนม เสมือนได้มาขอพรพระพุทธเจ้าใกล้ชิด

โดยมี พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาส/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 เป็นประธานนำศาสนิกชนชาวพุทธ เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่พร้อมใจสวมใส่ชุดขาว สวดบูชาด้วยจิตใจที่สงบเยือกเย็น เป็นภาพการปฏิบัติธรรมที่งดงาม ที่ประชาชนชาวไทยและชาวลาว ยึดถือปฏิบัติสืบต่อวัฒนธรรมอันดีงามกันมาแต่บรรพบุรุษ

ทั้งนี้ องค์พระธาตุพนมมีเหตุการณ์สำคัญ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2518 ได้เกิดเหตุการณ์พระธาตุพนมล้ม ทำให้มีการค้นพบพระอุรังคธาตุอยู่ภายในองค์พระธาตุ เป็นสิ่งยืนยันว่ามีการบรรจุพระอุรังคธาตุไว้จริง จากเคยพบเพียงหลักฐานในตำนานพระอุรังคนิทานมาแต่อดีตเท่านั้น อีกทั้งตำนานพระอุรังคนิทาน ยังบันทึกอีกว่าพระพุทธเจ้าเคย เสด็จมาทางอากาศ เพื่อไปบิณฑบาต ที่เมืองศรีโคตรบูร สปป.ลาว ภายหลังได้เสด็จมาประทับแรมที่ภูกำพร้า คือ จุดที่ก่อสร้างองค์พระธาตุพนมในปัจจุบัน จากนั้นพญาอินทร์ ได้เสด็จมาทูลถาม ซึ่งพระพุทธองค์ได้ตรัสว่า เป็นประเพณีของพระพุทธเจ้า 3 พระองค์ ในภัททกัลป์ที่นิพพานไปแล้ว บรรดาสาวกจะนำพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ที่ภูกำพร้า เช่นกันกับพระพุทธองค์ เมื่อนิพพานแล้ว พระมหากัสสะปะ ผู้เป็นสาวก จะได้นำเอาพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้เช่นกัน เป็นที่มาของการก่อสร้าง องค์พระธาตุพนม และมีการบูรณะการก่อสร้าง มาถึงปัจจุบัน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

สงกรานต์นครพนม แห่ขอพรพญานาค

นครพนมสุดคึกคัก สงกรานต์แห่ขอพรพญานาค ถนนข้าวปุ้นอุโมงค์น้ำคึกคัก อากาศร้อนแตะ 40 องศาฯ ในเมืองเล่นสงกรานต์เที่ยงคืน

หนึ่งปีมีครั้ง รับจ้างล้างฮวงซุ้ย เทศกาลเช็งเม้ง ไหว้สุสานบรรพบุรุษ

คณะกรรมการสมาคมพ่อค้าจังหวัดนครพนม ได้จัดเตรียมทำความสะอาดฮวงซุ้ย ด้วยการตัดหญัา และปรับภูมิทัศน์สถานที่ เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดงานเช็งเม้ง ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.-5 เม.ย.67 โดยได้เริ่มมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพ คนไทยเชื้อสายจีนกันแล้ว ทำให้บรรยากาศทั่วไปภายในพื้นที่สุสานคึกคักขึ้นมาทันที