ชาวด่านขุนทด พอใจ! ผู้ว่าฯโคราช เจรจาเหมืองแร่โปแตช ระงับกิจการชั่วคราว

คืบหน้าม็อบชาวบ้าน อ.ด่านขุนทดยึดศาลากลางต้องพบพ่อเมืองแก้ปัญหาผลกระทบจากเหมืองแร่โปรแตช สั่งการให้เหมืองแร่หยุดดำเนินการชั่วคราว เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในสัปดาห์หน้า ก่อนส่งให้กระทรวงอุตสาหกรรม แก้ไขปัญหาระยะยาว ทำให้ชาวบ้านพอใจยอมสลายตัวด้วยดี

27 มิ.ย.2566 -) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา นายเลิศศักดิ์ คำคงศักดิ์ แกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ได้นำชาวบ้านจาก 3 ตำบล ในเขต อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ประกอบไปด้วย ต.หนองบัวตะเกียด ต.หนองไทร และ ต.โนนเมืองพัฒนา รวมกว่า 150 คน เดินทางเข้ามาปักหลักชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตช ของบริษัทไทยคาลิ จำกัด ที่ได้รับอนุญาตประทานบัตร ทำเหมืองแร่โปแตชเป็นระยะเวลา 25 ปี ระหว่างปี 2558-2583 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ ต.หนองไทร ต.หนองบัวตะเกียด และ ต.โนนเมืองพัฒนา อ.อ่านขุนทด จ.นครราชสีมา รวมเนื้อที่กว่า 9,000 ไร่

ต่อมาพบว่ามีน้ำเสียจากเหมืองรั่วไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ส่งผลกระทบทำให้ที่ดินไร่ นา ของชาวบ้านใน 3 ตำบลดังกล่าว ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถทำการเกษตรได้ สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างหลายพันไร่ ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีการเดินขบวนเรียกร้องขอให้เหมืองแร่โปแตช มีการแก้ไขปัญหา และชดใช้ค่าเสียหาย แต่ไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ชาวบ้านจึงได้เดินขบวนมาพบผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาในครั้งนี้ แต่ปรากฏว่าเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.66) ผู้ว่าราชการจังหวัดติดภารกิจ จึงมอบหมายให้นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มารับเรื่องร้องเรียนแทน แต่ชาวบ้านยืนยันจะยื่นหนังสือต่อนายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เพียงคนเดียว

โดยที่บริเวณหน้ามุกและห้องโถง ชั้น 1 บนศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านยังคงรวมตัวปักหลักรออยู่ที่ศาลากลางจนค่ำกระทั่งถึงเวลา 19.00 น. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กลับมาจากภารกิจต่างอำเภอ จึงได้เข้ามาพบกลุ่มชาวบ้าน โดยได้นั่งพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านอย่างเป็นกันเองมีการรับฟังปัญหาความเดือดร้อนจากทั้งแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด และตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการให้ทางจังหวัด มีคำสั่งปิดเหมืองแร่ดังกล่าวเสีย เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ยืดเยื้อมานาน กระทั่งถึงเวลา 19.30 น. หลังจากเจรจากันเสร็จแล้ว ก็ได้ข้อสรุปว่า นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จะเป็นผู้ไปเจรจากับผู้ประกอบการเหมืองแร่โปแตชไทยคาลิ จำกัด โดยตรง และจะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในสัปดาห์หน้า เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว ภายใน 1 สัปดาห์ จะส่งเรื่องให้กระทรวงอุตสาหกรรมแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้หลังจากนั้นไม่นาน นายสยามได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับผู้บริหารเหมืองแร่โปแตช ไทยคาลิ จำกัด และทางผู้บริหารเหมืองแร่รับปากว่าจะชะลอการดำเนินการเหมืองแร่ไว้ก่อน ทำให้ชาวบ้านที่รอฟังคำตอบจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ รู้สึกพอใจ และพากันเดินทางกลับภูมิลำเนาในที่สุด.

ล่าสุด วันนี้ ที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงผลการพูดคุยเจรจาว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่โปแตส ในพื้นที่อำเภอด่านขุนทด จากการหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นได้สั่งให้เหมืองแร่ดังกล่าวระงับการดำเนินกิจกรรมกิจการชั่วคราวเพื่อให้มีการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาร่วมกันทุกฝ่าย นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับพี่น้องประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางจังหวัด รับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย หาสาเหตุข้อเท็จจริงจากปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อยุติปัญหาให้กับชาวบ้านและหลังจากลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลแล้วจะเร่งดำเนินการสรุปประมวลผลโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพื่อรายงานให้กับทางกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งออกมาตรการที่เป็นรูปธรรมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด