ทึ่ง! แชมป์ซอยผมโลก พลิกทุ่งนาเป็นสวนอินทผลัม ด้วยศาสตร์พระราชา มีน้ำใช้ทั้งปีได้ผลผลิตงาม

เจ้าของโรงเรียนเสริมสวยชื่อดังและแชมป์ซอยผมโลก ผันตัวทำสวนอินทผลัมด้วยศาสตร์พระราชาและระบบธนาคารน้ำใต้ดินจนประสบผลสำเร็จมีน้ำใช้ตลอดปีและได้ผลผลิตงาม

30 มิ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิษณุโลกรายงานจากการลงพื้นที่ไปชมความสำเร็จการทำสวนอินทผลัม จากศาสตร์พระราชาผสมกับธนาคารน้ำใต้ดิน ทั้งระบบปิดและระบบเปิด จนสามารถมีน้ำไว้ใช้ตลอดปีไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำ โดยที่สวนศิวกร อินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อ ซึ่งมีนายศิวกร พงษ์สวัสดิ์ อายุ 50 ปี เจ้าของโรงเรียนเสริมสวยศิวกร และแชมป์ซอยผมโลก เป็นเจ้าของสวน ช่วงนี้อินทผลัมกำลังออกผลอย่างสวยงาม บนเนื้อที่กว่า 55 ไร่ มีการปลูกอินทผลัมกว่า 400 ต้น และขณะนี้มีการจองซื้อผลผลิตเข้ามาจำนวนมาก ทั้งที่เป็นปีแรกที่ได้ผลผลิต

นายศิวกร พงษ์สวัสดิ์ กล่าวว่า ตนประกอบอาชีพโรงเรียนเสริมสวย แต่ช่วงหลังมีความสนใจอยากทำเรื่องการเกษตรและอยากกลับมาอยู่ที่พิษณุโลก อีกทั้งมีพื้นที่อยู่ที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็นทุ่งนาไม่ได้ทำประโยชน์อะไร จึงตัดสินใจนำที่นามาทำสวนอินทผลัม เพราะเป็นคนชอบรับประทาน จากนั้นจึงเริ่มทำการศึกษาวิธีปลูกอินทผลัม โดยการคัดเลือกสายพันธุ์ที่จะปลูกจนตัดสินใจเลือกพันธุ์สายพันธุ์บาฮี จากแล็ป DPD ประเทศอังกฤษ ซึ่งให้ผลงามและให้ผลผลิตได้อย่างเต็มที่

เมื่อได้สายพันธุ์ที่ต้องการจึงเริ่มเปลี่ยนที่นา มาเป็นสวนอินทผลัม ทำการเปลี่ยนดินเหนียวปลูกข้าวมาปลูกพืชทะเลทราย และเปลี่ยนดินเปรี้ยวที่มีค่า Ph ระดับ3- 4 มีความเป็นกรดสูง ให้มาเป็นกลาง ปรับปรุงบำรุงดินด้วยศาสตร์พระราชา ทั้งการใช้อินทรีย์วัตถุ สารปรับสภาพดินโดโลไมต์ พร้อมด้วยแฝกพระราชา ที่ช่วยอนุรักษ์ดินและน้ำ ให้อุดมสมบูรณ์ ป้องกันการกัดเซาะ พังทลายของหน้าดิน ปรับสภาพดินที่เสื่อมโทรม ช่วยโอบอุ้มความชื้นไว้ใต้ดินลึก ศาสตร์พระราชาช่วยปรับสภาพดินให้อุดมสมบูรณ์ ได้อีกครั้ง อีกทั้งหว่านปอเทือง ซึ่งเป็นพืชตระกูลถั่ว ที่มีไนโตรเจนสูง แล้วไถกลบให้เป็นปุ๋ยพืชสด เป็นการปรับปรุงบำรุงดินชั้นบนสุด ให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง

ที่สำคัญในการทำสวนอินทผลัม น้ำ คือหัวใจสำคัญอันดับแรกในการทำเกษตร “สวนศิวกร อินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อ”ได้ให้ความสำคัญ ในการกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ตลอดทั้งปี โดยการทำธนาคารน้ำใต้ดิน ทั้งระบบปิด และระบบเปิด พร้อมทั้งขุดคลองใส้ไก่เพื่อกระจายความชุ่มชื้นไปทั่วทั้งแปลง ควบคุมการทำธนาคารน้ำใต้ดิน ทำให้มีน้ำใช้ตลอดปี ไม่เป็นปัญหาต่อการทำสวนอินทผลัม

นอกจากนี้ที่สวนยังสร้างระบบนิเวศน์ล้อมรอบสวนอินทผลัม ด้วยการปลูกไม้ป่าเศรษฐกิจ พยุง ยางนา กันเกรา ลำดวน พยอม บุญนาค ตะเคียนทอง จำปาทอง มะฮอกกานี ไม้แดง+ ไผ่ซางหม่น +ไผ่ปักกิ่ง ช่วยลดโลกร้อน เป็นแนวกันชนป้องกันสารเคมีจากแปลงข้างเคียงปลิวเข้ามาในสวน พร้อมทั้งเป็นแนวกันลม เพื่อให้คุณลูกค้าได้ทานอินทผลัมจากสวนศิวกรได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัย

นายศิวกร พงษ์สวัสดิ์ กล่าวอีกว่า ครบ4 ปีเต็มแล้วที่ขอแบ่งที่นาส่วนหนึ่งของคุณแม่ แล้วใช้รถแม็คโคร ปรับเปลี่ยนพื้นที่นาปลูกข้าว ขุดยกร่องให้เป็นสวนเพราะสนใจ อยากศึกษา เรียนรู้ และลงมือทำตามศาสตร์พระราชา 3 ปีผ่านไปทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งดิน น้ำ อากาศ และระบบนิเวศที่สมบูรณ์ เริ่มค่อยๆกลับคืนมาอีกครั้ง พอลงมือทำแล้วยิ่งเข้าใจว่า ศาสตร์พระราชาเป็นการทำเกษตรที่ควบคู่ไปกับการฟื้นฟูระบบนิเวศให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดต้นทุนการผลิต ทำปุ๋ยหมักและปุ๋ยน้ำหมักชีวภาพใช้เอง และยังช่วยลดภาวะโลกร้อน ลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก ยิ่งนานวัน ยิ่งรู้สึกได้ถึงความมั่นคง ยั่งยืน และปลอดภัยกับตัวเกษตรกรอย่างแท้จริง อีกทั้งประโยชน์จากการทำธนาคารน้ำใต้ดิน

นอกจากนี้ สวนศิวกรสวนอินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อ ผ่านมาตรฐาน GAP และจะพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทำมาตรฐาน ออแกนนิคไทยแลนด์กันต่อไป เพื่อพัฒนา การผลิตอินทผลัมให้ได้ทั้งคุณภาพดีตรงตามมาตรฐานที่กำหนด เป็นกระบวนการผลิตอย่างเป็นระบบที่สามารถปกป้องความปลอดภัยของผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยการใช้ทรัพยากรให้เกิดให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นการปฏิบัติที่มุ่งการจัดการให้เกิดความยั่งยืนทางการเกษตร สิ่งแวดล้อมและสังคมของระบบการผลิตในแปลงเกษตรกรรมซึ่งจะมีผลทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพ ปราศจากการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดแมลงศัตรูพืช และจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดอันตราย ไม่เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและมีความยั่งยืน

สำหรับใครที่สนใจเที่ยวชมหรือศึกษาเรียนรู้ ศิวกร สวนอินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อ ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหนองอ้อ ต.ชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มีป้ายบอกทางเข้าสวนตลอดเส้นทาง หรือสอบถาม 094-5953695

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษณุโลกเฮ 'ซากุระญี่ปุ่น' ผลิดอกแล้วที่บ้านใหม่ร่องกล้า

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และนายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก พร้อม

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

เสน่ห์ฤดูร้อน ดอกเหลืองเชียงราย บานสะพรั่งสีเหลืองสดงามตา คนแห่ถ่ายรูป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในช่วงฤดูร้อนเช่นนี้ มีดอกมีดอกไม้ยืนต้นหลากหลายชนิดกำลังออกดอกงดงามมาก โดยเฉพาะดอกเหลืองเชียงราย ต้นไม้ชนิดใกล้เคียงกับเหลืองปรีดียาธร กำลังเริ่มออกดอกเหลืองบานสะพรั่งอย่างงดงามหลายจุด

'พิธา' โผล่เขย่าปัญหาที่ดิน คุยจ้อนักธุรกิจรุ่นใหม่เศรษฐกิจไทย-โลก  

“พิธา”  ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก รับปัญหาที่ดินทำกินของปชช.พร้อมพบปะนักธุรกิจรุ่นใหม่ บรรยาย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก