16 ก.ค.ภูเก็ตจัดกิจกรรมเดินวิ่งเรียนรู้เส้นทางอพยพหนีสึนามิ!

ภูเก็ตจัดกิจกรรมเดินวิ่งเรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ 16 ก.ค. ใช้พื้นที่ตำบลไม้ขาวเป็นจุดเริ่มต้น คาดมีคนร่วมกว่า 800 คน

12 ก.ค.2566 - นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม การจัดโครงการฝึกซ้อมอพยพจากภัยคลื่นสึนามิในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันเดินวิ่งเรียนรู้เส้นทางอพยพ เมื่อเกิดสึนามิ Walk & Run for Tsunami Learning 2023 :Evacuation Route ครั้งที่ 1/2566 โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตอำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นายอุดมพร กาญจน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทำโครงการฝึกซ้อมอพยพจากภัยสึนามิ ในพื้นที่ 6 จัวหวัดอันดามัน กิจกรรม เดินวิ่ง เรียนรู้เส้นทาง อพยพเมื่อเกิดสึนามิ Walk&Run for Tsunami Learning 2023 :Evacuation Route ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ค.2566 ในวันที่ 15 ก.ค.จัดใน พื้นที่ 4 จังหวัด ประกอบด้วย ระนอง พังงา กระบี่ตรัง และในวันที่ 16 ก.ค.จัดในพื้นที่ 2 จังหวัดประกอบด้วย ภูเก็ตและ สตูล เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ฝึกเตรียมความพร้อม สร้างความปลอดภัย ให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ในการอพยพเมื่อเกิดเหตุสึนามิ เรียนรู้เส้นทางการอพยพรวมถึงเป็นการทดสอบการรับรู้ป้ายสัญลักษณ์และเส้นทางหนีคลื่นไปยังจุดปลอดภัย

โดยจังหวัดภูเก็ตกำหนดจัดกิจกรรม ในวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ค.กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย นักเรียนและครู โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 36 จังหวัดภูเก็ต จำนวน 60 คน ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรม รวมประมาณ 800 คน ซึ่งกิจกรรมเดินวิ่งเรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ในวันที่ 16 ก.ค.2566 เส้นทาง ศาลาไม้ขาวบีชรีสอร์ท - องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เริ่มลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมฯ ตั้งแต่เวลา 15.00 น จากนั้นมีการบรรยายให้ความรู้การติดตั้งป้ายเตือนภัยสึนามิและความรู้เกี่ยวกับภัยสึนามิ โดย รศ.ธงชัย สุธีรศักดิ์ คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตภูเก็ต และนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นประธานเปิดและปล่อยตัวกิจกรรม Walk &Run for Tsunami Learning 2023:Evacution Route จากนั้นเวลา 17.30 น.พิธีมอบรางวัลที่ระลึกแก่ผู้เข้าเส้นชัย 5 ลำดับแรก

สำหรับรายละเอียด เส้นทางเดินวิ่งจุดเริ่มต้นจากบริเวณลานอาคารอเนกประสงค์หมู่ที่ 3 ใกล้ SALA PhuketcMai Khao Beach Resort ไปทางถนนเทพกระษัตรีหรือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 ด้านซ้าย JW Marriott resort & spa ด้านขวา Anantara Vacation Club Mai Khao เลี้ยวขวา Anantara Mai Khao Phuket Villas อยู่ด้านซ้าย AVANI Mai Khao อยู่ด้านขวาตรงไปด้านซ้าย Turtle Village Shop &Cuisine ,Claws and Co.Phuket Mai Khao plaza เลี้ยวซ้ายปั๊มชิโนบางจากอยู่ทางด้านซ้ายศาลปกครองภูเก็ต และตำรวจภูธรภาค 8 จุด finish สถานที่พักพิงชั่วคราวอบต.ไม้ขาวรวมระยะทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมลงทะเบียนผ่าน Google form มีผู้สนใจลงทะเบียนเกือบ 800 คน และหากประชาชนสนใจร่วมกิจกรรมสามารถสมัครได้ที่หน้างาน และลงทะเบียน ณ จุดเริ่มต้นในวันจัดกิจกรรม รวมทั้งให้มีการให้ความรู้เกี่ยวกับภัยสึนามิและการเล่นเกมส์ต่างๆตามความเหมาะสมและลำดับที่ 1-5 ของผู้ร่วมกิจกรรมที่ไปถึงจุดปลอดภัยจะได้รับรางวัล รวมทั้งทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมที่เข้าถึงจุดปลอดภัย 600 คนแรกใช้ระยะเวลาไม่เกิน 30 นาทีจะได้รับเข็มที่ระลึกจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ได้จัดทำขึ้น

กิจกรรมในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้เป็นการ ฝึกซ้อมอพยพหนีภัยสึนามิ และ เดิน วิ่ง เพื่อสุขภาพ โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเชิญหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม มีการเตรียมความพร้อม การดูแล ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ตลอดเส้นทางจัดกิจกรรม สนับสนุน โดย ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต , เตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ สนับสนุนโดย อบจ.ภูเก็ต , เตรียมรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ สนับสนุนโดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ,การสนับสนุนน้ำดื่ม จากมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ,องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว สนับสนุนสถานที่จัดกิจกรรม พร้อมเต้นท์โต๊ะเก้าอี้ ,ซุ้ม จุดปล่อยตัว สนับสนุนโดยบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถจำกัดสาขาภูเก็ต, ทัพเรือภาคที่ 3 สนับสนุนรถรับส่งนักเรียนและครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 36 จังหวัดภูเก็ต

นายอุดมพร กล่าวต่อไปว่า หอเตือนภัย ในจังหวัดภูเก็ต มีจำนวนทั้งสิ้น 19 หอรอบเกาะภูเก็ต ไม่นับรวมเครื่องรับต่างๆ ที่ส่งสัญญาณ ถึงเจ้าหน้าที่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น มีการทดสอบโดยเปิดเพลงชาติ ผ่าน หอเตือนภัยทุกวันพุธ ซึ่งหอเตือนภัยใน 6 จังหวัดอันดามันมีจำนวนทั้งสิ้น 140 หอ หอเตือนภัยทั้งประเทศมีจำนวนกว่า 200 หอ สำหรับในฝั่งอันดามัน หอเตือนภัย ต้องรับสัญญาณจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติในเรื่องสึนามิ แผ่นดินไหวในทะเล ถ้าแผ่นดินไหวขยับแนวราบโอกาสเกิดสึนามิน้อย ถ้าแผ่นดิยไหว ขยับเคลื่อนตัวแนวดิ่งโอกาสที่จะเกิดสึนามิ มีขึ้นแน่นอน การตรวจสอบ แผ่นดินไหวจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และ ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะส่งสัญญาณเตือนมาที่หอเตือนภัยเพื่อแจ้งประชาชนให้รับทราบเร็วที่สุด ในการอพยพหนีภัย ไปยังศูนย์อพยพ และศูนย์พักพิง ที่ได้กำหนดไว้ในแต่ละพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 วัน 3 คืน 'เพชรบุรี' จัดเทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง

เทศกาลหุ่นเพชรบุรีเมืองหนัง Phetchaburi Harmony Puppet Festival 2024 จัดยิ่งใหญ่ 3 วัน 3 พื้นที่ 3 รสชาติ ชมของดี ชิมของเด็ด ตื่นตากับการแสดงหุ่นนานาชาติ จาก 6 ประเทศ

ดูด่วน! 11 ตำแหน่งใหม่ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้ ป.ป.ช.

'ป.ป.ช.' เพิ่ม 11 ตำแหน่งต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน 'รองอธิดีอัยการ-รองผู้ว่าราชการจังหวัด—รองเลขาธิการสภาล่างและสภาสูง' โดนด้วย

จับยาไอซ์ล็อตใหญ่ 2 กระสอบมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท!

ผบช.ภ.7 นำทีมแถลงจับยาไอซ์ล็อตใหญ่ 2 กระสอบใหญ่ซุกมากับกระสอบซื้อผ้าคาด่านชะอำ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท หนุ่มรับจ๊อบบอกรับมาจากนนทบุรีเตรียมส่งลงนราธิวาส

'หนองคาย' ยึดเบาะรองนั่งซุกเฮโรอีน 7.8 กิโลกรัม

ศุลกากรหนองคายสนธิกำลังบุกยึดพัสดุต้องสงสัยซุกเฮโรอีน 7.8 ก.ก. มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ซ่อนในเบาะรองนั่งฝากขนส่งเอกชนเข้านนทบุรี เตรียมส่งออกต่างประเทศ