กกล.สุรศักดิ์มนตรี เผยข้อมูลยานรก เดือนเดียวยึดกว่า 15 ล้านเม็ด ทะลักชายแดนอีสาน

13 ก.ค.2566 - พลตรีนรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 (ผบ.พล ร.3) และ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ผบ.กกล.ฯ) ลงพื้นที่สร้างความร่วมมือ หน่วยงานความมั่นคง รวมถึงชุมชนหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอชายแดนติดแม่น้ำโขง เปิดโครงการ ฝีกอบรมเยาวชน พร้อมผู้นำชุมชนท้องถิ่น ภายใต้ชื่อสมาร์ทฮีโร่ (Smart Hero) เพื่อแก้ปัญหายาเสพติด และลดอบายมุขในชุมชน เป็นการนำร่องพื้นที่หมู่บ้าน อำเภอชายแดน ที่มีความเสี่ยง ในการแพร่ระบาดยาเสพติด

โดยความร่วมมือของกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ) ร่วมกับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก 1 ชุดพัฒนาสัมพันธ์มวลชนที่ 2120 กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ร.3 พัน.3) ค่ายพระยอดเมืองขวาง จังหวัดนครพนม มีเป้าหมายเพื่อสร้างความร่วมมือในการแก้ไข ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ พร้อมให้ประชาชน ลูกหลานเยาวชน มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส และรู้ถึงปัญหาผลกระทบที่เกิดจากยาเสพติด เนื่องจากมีข้อมูลพบว่าปัจจุบัน ฝั่งประเทศเพื่อนบ้านกำลังเตรียมนำเข้ายาเสพติดจำนวนมากในพื้นที่ชายแดนอีสาน รวมถึง จ.นครพนม จึงต้องสร้างชุมชนเข้มแข็งรับมือ

อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้าใจ ปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนรักในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทั้งนี้ในส่วนของปัญหายาเสพติด จากข้อมูลการจับกุม ในช่วงเดือนที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ชายแดนอีสาน และ จ.นครพนม มีการตรวจยึดยาบ้ามากกว่า 15 ล้านเม็ด อีกทั้งมีแนวโน้มจะทะลักมากขึ้น จึงต้องลงพื้นที่ วางมาตรการป้องกัน ในครั้งนี้ พันโท ศรณณัฐ นวลมณี ผู้บังคับการกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ผบ.ร.3 พัน.3) ค่ายพระยอดเมืองขวาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในสังกัด นำผู้นำชุมชนท้องถิ่น ลูกหลานเยาวชนเข้าร่วมโครงการ นำร่องในพื้นที่เป้าหมาย อ.เมืองฯ และ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ด้าน พลตรี นรธิป โพยนอก ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 3 ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เปิดเผยว่า ในฐานะผู้อำนวยการดูแลความมั่นคงภายในภาค 2 ส่วนแยก 1 และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติด ภาคอีสานตอนบน ได้ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทำงานเชิงรุก ร่วมกับชุมชนพื้นที่ตามแนวชายแดน ให้รับรู้ถึงพิษภัยยาเสพติด พร้อมสร้างมาตรการ ให้ลูกหลานเยาวชน ห่างไกลยาเสพติด อีกทั้งมีการสร้างเครือข่ายเยาวชน มีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส ร่วมกับเจ้าหน้าที่ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปฝังตัวดูแล ในพื้นที่ชายแดนตลอดเวลา ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ยาเสพติด ในปัจจุบันน่าเป็นห่วงมาก

จากข้อมูลการจับกุมในช่วงเดือนที่ผ่านมา จับกุมยาบ้ามากกว่า 15 ล้านเม็ดในพื้นที่ชายแดน และยังมีการตรวจยึดจับกุมต่อเนื่อง อีกทั้งทางการข่าว ยังพบว่า ประเทศเพื่อนบ้าน มีการเตรียมขนส่งยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ชายแดนไทยจำนวนมาก จึงต้องประสานทุกหน่วยงานความมั่นคง รวมถึงประชาชน ช่วยกันดูแล สกัดกั้นปราบปรามต่อเนื่อง สำคัญที่สุด เยาวชน และชุมชน ต้องมีความเข้มแข็ง รู้ทันพิษภัยของยาเสพติด อยากฝากไปถึงพี่น้องประชาชน ให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส เพื่อลดการแพร่ระบาด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยึดยาบ้าซุกท่าทรายริมโขง โดนจับ 2 ครั้งติดที่จุดเดิม ของกลางรวม 5 แสนเม็ด

พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์ พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ อรัณยกานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม และ พ.ต.อ.ธนารัตน์ มีทองหลาง ผกก.สืบสวน ภ.จว.นครพนม พ.ต.ท.ชัชวาลย์ รัชตะประกร รอง ผกก.สืบสวน.ภ.จว.นครพน

ชาวบ้านฮือขวางมอดไม้ อ้างเทศบาลสั่งตัด-แปรรูปต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี

ชาวบ้านแจ้งความดำเนินคดีกับนายองอาจ และพวกอีกหลายคน ได้ร่วมกันลักลอบตัดไม้ยางนา จำนวน 1 ต้น ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามโดยพละการ บนที่ดินสาธารณะเป็นป่าชุมชนของบ้านภูกระแต

เตือนสติ ! นักวิชาการ ชี้ ดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด กระทบผู้ประกอบการ-ผู้ป่วย

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องข้อถกเถียงกรณีกา

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ

อ้าว! ‘สมศักดิ์’ แฉกัญชาสมัยก่อน มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่กล้าค้าน

‘สมศักดิ์’ เผย นายกฯให้เวลาถึงสิ้นปีถอดกัญชาเป็นยาเสพติด รับ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ประชุม ป.ป.ส. นอกรอบมีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่มีสิทธิค้าน เหตุไม่รู้จริง-เป็นพรรคร่วม