รัฐบาลตั้งเป้ายกระดับรายได้ต่อหัวจังหวัดชายแดนใต้ใน 4 ปี

รัฐบาลปูทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมผนึกกำลังหอการค้าและหน่วยงานต่างๆ ยกระดับรายได้ต่อหัวภายใน 4 ปี

09 ส.ค.2566 – น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลทำงานต่อเนื่องตั้งเป้ายกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับหอการค้าไทย กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งตั้งเป้าหมายยกระดับผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Product: GPP) ตัวเลขครัวเรือนยากจน และรายได้ต่อหัวประชากร ให้ดีขึ้นภายใน 4 ปี

ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐ และหอการค้าไทย จะเป็นกลไกการขับเคลื่อนสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการพัฒนาอีกหลายๆด้านในพื้นที่ โดยหอการค้าไทยจะเป็นศูนย์กลางและที่ปรึกษาการทำงานจากเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในสามด้านด้วยกัน คือ 1.การค้าและการลงทุน 2. การเกษตรและอาหาร และ 3.การท่องเที่ยวและบริการ

นอกจากนี้ ศอ.บต. มีแนวทางการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจให้เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับฐานรากไปจนถึงอนุภูมิภาค เช่น การเชื่อมโยงการผลิตในพื้นที่ตามกรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล ทั้งแนวคิดเรื่องเมืองผลไม้ เมืองปศุสัตว์ ที่จะยกระดับเป็นอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ภายใต้โจทย์การเป็นเมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) กับการเปิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ไทย-มาเลเซีย-สิงคโปร์ และการพัฒนาแนวเขตชายแดนไทย-มาเลเซีย ภายใต้นโยบาย Twin City เพื่อเป็นเมืองพี่เมืองน้องในการพัฒนาการค้าชายแดนร่วมกัน เป็นต้น

“รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดระยะเวลาการบริหารของรัฐบาลปัจจุบัน ได้รน้อมนำแนวทาง เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา เป็นหลักในการแก้ปัญหามาโดยตลอด รวมถึงเปิดรับข้อมูลและความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน” น.ส.รัชดากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด