ปิดชั่วคราว 'หาดทรายสะแกงาม' แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังชัยนาท

18 ก.ย. 2566 – ที่ จ.ชัยนาท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่น้ำเจ้าพระยาด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น จากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ได้ท่วมสันดอนทรายกลางแม่น้ำ และท่วมหาดทรายริมแม่น้ำไปหมดแล้ว ทำให้หาดทรายสะแกงาม บริเวณหน้าวัดสะแก ต.โพนางดำตก อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและที่เล่นน้ำที่มีชื่อเสียงของจังหวัด ต้องปิดลงชั่วคราว เพื่อป้องกันอันตราย

พระสมุห์ยงยุทธ นริสฺสโร เจ้าอาวาสวัดสะแก เปิดเผยว่า แม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ท่วมสันดอนทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา และท่วมหาดทรายริมแม่น้ำไปหมดแล้ว ทางวัดสะแก ซึ่งเป็นผู้ดูแลสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ จึงต้องปิดหาดลงชั่วคราว และติดป้ายไม่ให้ลงเล่นน้ำ เพื่อป้องกันอันตราย และได้เก็บซุ้มไม้ไผ่ จำนวน 8 ซุ้ม ที่เคยตั้งไว้กลางแม่น้ำให้นักท่องเที่ยวนั่งพักผ่อน ขึ้นมาไว้บนฝั่งแล้ว เพื่อป้องกันความเสียหาย ส่วนซุ้มไม้ไผ่ที่เป็นแพลอยน้ำ จำนวน 7 ซุ้ม นำไปผูกโยงยึดติดกันไว้ริมตลิ่ง ป้องกันไม่ให้แพไหลไปตามน้ำ ปีที่แล้วน้ำท่วมวัด แต่ท่วมสูงไม่เท่ากับปี 2554 ปีนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าน้ำจะท่วมอีกหรือไม่ ต้องดูน้ำเหนือและน้ำฝน มีการทยอยเก็บของบ้างบางส่วนไปไว้บนที่สูง แต่ยังไม่มากนัก และคอยเฝ้าดูระดับน้ำ หากระดับน้ำสูงขึ้นจนใกล้แตะขอบตลิ่ง จึงจะเก็บข้าวของ และยกซุ้มไม้ไผ่ขึ้นไปไว้บนที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึง ก่อนที่น้ำจะเอ่อเข้าท่วมวัด เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย อย่างไรก็ตาม คาดว่าหาดทรายสะแกงาม จะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งประมาณเดือนมกราคม 2567

ขณะที่ สถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา วันนี้ ปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณ 735 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.เมืองชัยนาท อยู่ที่ระดับเก็บกัก 16.50 เมตร (รทก) น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณ 380 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 72 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท สูงขึ้นจากเมื่อวาน 47 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 8.03 เมตร (รทก) แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง 8.31 เมตร และยังไม่ส่งผลกระทบกับชาวบ้านและชุมชนที่อยู่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแต่อย่างใด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฝาก ตำรวจ-ผู้ว่าเอ็กซเรย์เข้มแหล่งท่องเที่ยว

“ธนกร”ฝาก ตำรวจ-ผวจ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวเอ็กซเรย์เข้มแหล่งท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุกลุ่มสาวประเภทสอง รุมทำร้ายฝรั่งที่ภูเก็ต แนะ จนท.ป้องกันใช้สถานที่บังหน้าลอบขายบริการ ทำเสียภาพลักษณ์ประเทศ ขอเป็นเจ้าภาพที่ดี

เช็กเลย! ทส. แจกของขวัญปีใหม่เพียบ เข้าฟรีอุทยาน-แหล่งท่องเที่ยว

'เกณิกา' เผย 'พล.ต.อ.พัชรวาท' จัดหนัก มอบของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ทั้งเข้าฟรีอุทยานฯ -แหล่งท่องเที่ยวในสังกัดทั่วประเทศ จากใจ ทส.

เปิดจุดเช็กอินใหม่ 'ผาละมัย' เที่ยวลำน้ำเข็ก-น้ำตกแก่งซาง สายแคมป์ปิ้งห้ามพลาด

ผู้สื่อข่าวพาไปนั่งชิลชมวิวน้ำตก ดื่มด่ำกับบรรยากาศธรรมชาติ นั่งแคร่ แช่น้ำใส ไหลเย็น เพิ่มแรงฮีลใจในวันสบายๆ กับครอบครัว ที่ลานน้ำเข็ก-น้ำตกแก่งซาง ม.3 บ้านทรัพย์ไพรวัลย์ ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ที่ช่วงนี้ปริมาณน้ำกำลัง

ลมว่าวมาแล้ว ทะเลคลื่นสูง หาดทุ่งวัวแล่น แหล่งเที่ยวดังชุมพร ปักธงแดงห้ามเล่นน้ำ

ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ “ลมหนาว” หรือคนคนใต้เรียกว่า “ลมว่าว” ได้พัดผ่านเข้าชายฝั่งทะเลอ่าวไทยทางภาคใต้แล้ว ส่งผลให้หลายจังหวัดชายฝั่งทะเลได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรง ในพื้นที่ของ จ.ชุมพร บริเวณหาดทุ่งวัวเล่น ตำบลสะพลี อ.ปะทิว