กรมชลฯ เตือนรับมือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มอัตราระบายน้ำ!

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 1,500 ลบ.ม./วินาที เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้นอีก 60 ซ.ม. อาจกระทบพื้นที่บางชุมชน

04 ต.ค.2566 - สถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา น้ำเหนือที่ไหลลงลุ่มเจ้าพระยา ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยวันนี้เมื่อเวลา 06.00 น. น้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณ 1,673 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 33 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ที่จังหวัดชัยนาท มีปริมาณ 1,837 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 225 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำระบายท้ายเขื่อนมีปริมาณ 1,449 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 169 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อน ที่ อ.สรรพยา สูงขึ้น 61 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 12.64 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง 3.70 เมตร

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 3 ลงวันที่ 3 กันยายน 2566 ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และ แม่น้ำน้อย เฝ้าระวังระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 20-60 เซนติเมตร และให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้คาดการณ์ปริมาณน้ำที่สถานี C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จะมีปริมาณน้ำไหลผ่านประมาณ 1,500-1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดการณ์ปริมาณน้ำจากแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขามีปริมาณประมาณ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทำให้ปริมาณน้ำที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา มีปริมาณระหว่าง 1,600-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที กรมชลประทาน รับน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่งประมาณ 200-500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีความจำเป็นต้องควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตราระหว่าง 1,400-1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 20-60 เซนติเมตร บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณคลองโผงเผง จังหวัดอ่างทอง คลองบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา ตำบลลาดชิด ตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) อาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชุมชน ทั้งนี้ หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่า 1,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำแจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยาอาจได้รับผลกระทบ

กรมชลฯ แจ้งเตือนลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 4 เพิ่มระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา จาก 1,500 เป็น 1,800 ลบ.ม./วินาที พื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวังน้ำสูงขึ้นจากเดิมอีก 80 ซ.ม. อาจกระทบชุมชนบางพื้นที่

เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 'สทนช.' ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้

เขื่อนเจ้าพระยา กลับมาเพิ่มระบายน้ำขึ้นอีก ด้าน สทนช.ประกาศเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง 3-7 ต.ค.นี้ คาดจะมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 1,200-1,400 ลบ.ม./วินาที น้ำท้ายเขื่อนจะสูงขึ้น 1.50 เมตร

เตือน 7 จว.ลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยาต่อเนื่อง

นายวัชระ ไกรสัย ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำ

ปิดชั่วคราว 'หาดทรายสะแกงาม' แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังชัยนาท

ม่น้ำเจ้าพระยาด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น จากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา ได้ท่วมสันดอนทรายกลางแม่น้ำ และท่วมหาดทรายริมแม่น้ำไปหมดแล้ว

รวมพลังปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10 บนโฉนดที่ดินฉบับแรกของไทย

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมป่าไม้ ได้ผนึกกำลังกับคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ข้าราชการ ประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ

ตำรวจผนึกกรมปศุสัตว์ บุกทลายแหล่งซุกหมูเถื่อน ในพื้นที่นครปฐม-อยุธยา

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากต่างประเทศและเข้ากระบวนการต่าง ๆ เพื่อนำออกสู่ท้องตลาด โดยมิได้ผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ทำให้ประชาชนผู้บริโภคได้รับสินค้าอันไม่ถูกสุขลักษณะ