แรงงานชาวชุมพร วิดีโอคอลคุยกับญาติ เผยภาพแคมป์ที่พักอยู่ห่างพื้นที่สู้รบ 30 กม.

แรงงานชุมพรในประเทศอิสราเอล ทำงานในไร่มะนาว วิดีโอคอลแจ้งญาติโชว์ภาพแคมป์ที่พัก พื้นที่ทำงาน ยืนยันความปลอดภัย มีตำรวจท้องถิ่นเฝ้าระวังภัย 24 ชั่วโมง แต่ยังได้ยินเสียงเครื่องบินและระเบิดดังต่อเนื่อง

11 ต.ค.2566 - จากเหตุการณ์สู้รบระหว่างกองกำลังฮามาส และทหารอิสราเอล ในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อแรงงานไทย ที่ไปทำงานในภาคการเกษตรเป็นจำนวนมาก และมีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บ ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน และเสียชีวิตจำนวนหลายรายนั้น ในส่วนของ จ.ชุมพร แรงงานไทยไปทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอล จำนวน 7 คน โดยทางหน่วยงานเกี่ยวข้องจังหวัดชุมพร ได้เข้าไปดูแลเยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่ครอบครัวแรงงานทั้ง 7 ครอบครัว แล้วซึ่งทุกคนไม่ได้รับอันตรายและปลอดภัยดี

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 59/6 หมู่ 2 ตำบลวิสัยใต้ อ.สวี จ.ชุมพร พบกับ น.ส.นันทิตา กายิ้ม ภรรยาของ นายเชาวลิต กายิ้ม อายุ 39 ปี สามีที่ไปทำงานอยู่ใกล้กับเขตชายแดนที่มีการสู้รบระหว่างทหารอิสราเอลและกองกำลังฮามาส ปัจจุบัน น.ส.นันทิดาได้อาศัยอยู่กับลูกชาย-หญิง 2 คน และ นายสุทน ปฏิแพทย์ ผู้เป็นบิดา ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า นายเชาวลิต กายิ้ม สามีของตน ได้ไปทำงานอยู่ในไร่มะนาว พื้นที่หมู่บ้านมัดสะลู เมืองโอฟากิม ทางภาคใต้ตอนบนของประเทศอิสราเอล ซึ่งได้โทรไลน์คุยกันทุกวันเช้าเที่ยงเย็นและกลางคืนสามียังปลอดภัยดี เนื่องจากอยู่ห่างฉนวนกาซาพื้นที่สู้รบประมาณ 30-40 กิโลเมตร และสามียังออกทำงานในไร่มะนาวตามปกติ ซึ่งในหมู่บ้านดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นมาเฝ้าคุ้มกันรักษาความปลอดภัย และห้ามไม่ให้ใครออกไปจากหมู่บ้าน รวมทั้งคนงานก็ให้อยู่แต่บริเวณแคมป์ที่ทำงานเท่านั้น

จากนั้น น.ส.นันทิตา ได้วีดีโอคอลกับนายเชาวลิตสามี เพื่อให้พูดคุยกับผู้สื่อข่าวด้วย โดยนายเชาวลิตบอกว่า ในประเทศอิสราเอลช้ากว่าประเทศไทยประมาณ 4 ชั่วโมง ตนทำงานอยู่ห่างจากพื้นที่สู้รบประมาณ 40 กิโลเมตร โดยมีตำรวจท้องถิ่นคอยเฝ้าระวังดูแลความปลอดภัย โดยแคมป์คนงานที่ตนอยู่มีเพื่อนแรงงานคนไทยด้วยกันประมาณ 20 คน ทุกคนปลอดภัยดี ซึ่งบริเวณพื้นที่ที่พวกตนทำงานอยู่มีแคมป์แรงงานไทยทำงานอยู่หลายแคมป์ อยู่กันแคมป์ละ 20-30 คน ทุกคนปลอดภัยดี และคอยติดตามข่าวสารการสู้รบอยู่ตลอดเวลา

นายเชาวลิต เล่าผ่านวีดีโอคอลต่อว่า ล่าสุดเช้าวันนี้ถึงแม้ตนจะอยู่ในพื้นที่มีความปลอดภัย แต่ก็ยังได้ยินเสียงเครื่องบิน เสียงระเบิดอยู่เป็นระยะ ๆ โดยนายเชาวลิตได้วิดีโอคอลให้ผู้สื่อข่าวกับภรรยาและลูกๆ ได้เห็นภาพบรรยากาศภายในแคมป์ที่พักและบริเวณพื้นที่ทำงานที่ฟ้าเริ่มสางแล้ว โดยมีเพื่อนคนงานกำลังเริ่มทำอาหารมื้อเช้าและพร้อมเตรียมตัวออกทำงานตามปกติ ก่อนลูกสาวของนายเชาวลิตได้พูดคุยให้กำลังใจผู้เป็นพ่อด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ