ญาติวอนช่วยแรงงานสาวไทยเกือบ 50 คน ถูกนายจ้างบังคับทำงาน ต้องคอยวิ่งหลบภัยวุ่น

ญาติวอนช่วยแรงงานสาวไทย กับเพื่อนเกือบ 50 คน ยังถูกนายจ้างบังคับทำงาน เจอภาพนาทีชีวิตว่อนโซเชียล แรงงานชายถูกระเบิดในสวนเกษตร

13 ต.ค.2566 - ความคืบหน้า หลังเกิดสงครามสู้รบระหว่างทหารอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ ที่สำนักงานแรงงานจังหวัดนครพนม ยังคงมีญาติครอบครัวแรงงานไทย เดินทางมาติดต่อขอรับการช่วยเหลือ ประสานให้ดำเนินการเดินทางกลับมาตุภูมิ เนื่องจากบางรายไม่สามารถติดต่อหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ บางรายสูญหายขาดการติดต่อ และถูกจับเป็นตัวประกัน

ในส่วนของ จ.นครพนม มียอดแรงงานไปทำงานในอิสราเอล รวมกว่า 2,100 คน มีแรงงานที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่นเขตเวสต์แบงก์ ฝั่งทะเลเดดซีติดกับประเทศจอร์แดน และ เขตฉนวนกาซาติดกับปาเลสไตน์ รวม 330 คน โดยเฉพาะชายแดนด้านฉนวนกาซา ที่เกิดสงครามสู้รบ ยังมีคนงานที่ขาดการติดต่อสูญหาย รวม 5 ราย โดย นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้ประสาน นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม นางสาววรานิษฐ์ กีรติพงษ์เวคิน รักษาราชการแทน จัดหางานจังหวัด ตั้งวอร์รูมเป็นศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล โดยให้ทางญาตินำเอกสารที่เกี่ยวข้อง ยื่นเรื่องต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อขอรับการช่วยเหลือ เปิดสายตรงแรงงานจังหวัดนครพนม โทร.096-9759453 (ตลอด 24 ชั่วโมง) หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694 เพื่อเร่งประสานงานช่วยเหลือตามนโยบายรัฐบาล

ขณะเดียวกันทางด้าน นางสาว ยุพิน ทองดีนอก อายุ 30 ปี ชาว ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ได้นำเอกสารหลักฐาน เข้ามาประสานขอความช่วยเหลือ นางสาว จารุวรรณ จันทะวงษ์ หรือนุ้ย อายุ 35 ปี เป็นพี่สาวของสามี ชาว ต.นางาม อ.เรณูนคร จ.นครพนม เดินทางไปทำงานในเขตเทลอาวีฟ ห่างจากฉนวนกาซา พื้นที่สีแดงที่เกิดภัยสงคราม เป็นเวลานานกว่า 4 ปี โดยทำงานในฟาร์มเกษตร แต่หลังจากเกิดภัยสงคราม ยังถูกนายจ้างบังคับให้ทำงาน ทั้งที่เกิดสงคราม มีทั้งทหารออกมากราดยิง รวมถึงยิงระเบิดปะทะกัน ต้องหลบภัยวุ่น

ทั้งนี้ในบริเวณเดียวกัน มีแรงงานชาวอีสาน รวมกันเกือบ 50 คน และเป็นชาว จ.นคพรนม ประมาณ 10 คน ที่ยังพักในแคมป์คนงานเดียวกัน และไม่ยอมออกไปทำงานตามนายจ้างสั่ง ทางญาติจึงต้องประสานขอความช่วยเหลือจากทางภาครัฐ เข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกในการกลับไทย

นอกจากนี้ยังมีการพบภาพแรงงานไทยในอิสราเอล ที่ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากทำงานเก็บผลผลิตการเกษตร จนถูกแรงระเบิดร้องโอดโอยด้วยความเจ็บปวด พร้อมมีการส่งไปตามสื่อโซเชียลต่างๆ เพื่อสื่อให้เห็นถึงความเสี่ยงอันตราย และความโหดร้ายของสงครามในอิสราเอล ที่ต้องเร่งประสานช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

นางสาว ยุพิน ทองดีนอก อายุ 30 ปี เปิดเผยว่า สำหรับพี่สาว เป็นญาติสามี ไปทำงานที่อิสราเอล เป็นสวนเกษตรมานานกว่า 4 ปี หลังเกิดภัยสงคราม ในพื้นที่ชายแดนอิสราเอล ยังคงหลบในแคมป์กับเพื่อนคนงาน แต่มีปัญหานอกจากจะยังไม่ได้รับการช่วยเหลือออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ยังถูกบังคับให้ทำงานต่อ และข่มขู่ว่าจะให้ออกหากไม่ทำตามคำสั่งนายจ้าง แต่กลุ่มแรงงานรวมตัวกันไม่ยอมทำงาน เพราะห่วงความปลอดภัย เพราะเป็นพื้นที่ชายแดน มีการสู้รบตลอดเวลา อีกทั้งยังถูกตัดไฟ รวมถึงขาดแคลนอาหาร เพราะในแคมป์คนงาน มีแรงงานไทยรวมเกือบ 50 คน ต้องกินอาหารที่พอมีเก็บไว้ประทังชีวิต ตนจึงมาประสานผ่านแรงงานจังหวัด เพื่อติดต่อสถานทูต เร่งเข้าไปช่วยเหลือกลับไทย ห่วงความปลอดภัย

ด้าน นายนพพร มานะ แรงงานจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ปัจจุบันทาง ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์สู้รบในอิสราเอล ได้รับเรื่องขอประสานการช่วยเหลือแรงงาน ตลอด 24 ชั่วโทง สายสายตรง 096-9759453 รวมถึงสายด่วน 1694 ล่าสุดมียอดญาติแรงงานไทยชาว จ.นครพนม ไปทำงานในอิสราเอล มาขึ้นทะเบียนขอรับการช่วยเหลือ เพราะขาดการติดต่อ และยังรอการช่วยเหลือกลับไทย ที่มายืนยันตัวตนแล้ว รวม 50 ราย มีการสูญหายขาดการติดต่อ รวม 5 ราย ส่วนภาพรวมมีแรงงานชาวนครพนม ไปทำงานมากกว่า 2,100 ราย แต่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยประมาณ 330 ราย อยู่ระหว่างการประสานช่วยเหลือเร่งด่วนทุกช่องทาง หากกลับถึงไทยจะได้ดูแลการชดเชยเยียวยาทุกราย ตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา