หนุ่มแรงงานเชื่อพุทธคุณหลวงพ่อเงิน คุ้มครองให้รอดชีวิต ถูกยิงปางตายในอิสราเอล

19 ต.ค.2566 - มีความคืบหน้าของหนุ่มแรงงานไทยชาวจังหวัดนครพนม ในประเทศอิสราเอล ถูกกลุ่มฮามาสยิงได้รับบาดเจ็บ คือ นายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี ชาวบ้าน ต.พระซอง อ.นาแก จ.นครพนม โดยก่อนนี้ นางวชิรา นามบุญ อายุ 37 ปี ภรรยาออกมายืนยันสามีถูกยิงจริง พร้อมขอความช่วยเหลือผ่านไปยังรัฐบาลไทย และสถานเอกอัครราชทูต เร่งช่วยเหลือกลับเมืองไทย

เนื่องจากมีการยืนยันว่า สามีถูกกลุ่มก่อการร้ายฮามาสในปาเลสไตน์ บุกภาคพื้นดินกราดยิงในแคมป์คนงาน คมกระสุนทะลุต้นขาซ้าย 1 นัด และหน้าท้องอีก 1 นัด โชคดีมีทหารอิสราเอลเข้าช่วยเหลือทันท่วงที นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล จึงรอดชีวิตราวปาฏิหาริย์ ล่าสุดได้เดินทางกลับถึงบ้านเกิดสู่อ้อมกอดครอบครัว ได้เจอหน้าลูกชายทั้ง 2 คน โดยเฉพาะลูกชายคนเล็กน้องไอดิน วัย 4 ขวบ เพิ่งได้เจอหน้าพ่อเป็นครั้งแรก เนื่องจากนายชาตรีไปทำงานอยู่อิสราเอล ตั้งแต่ภรรยาตั้งครรภ์ลูกคนเล็กได้ 3 เดือน

ส่วนใหญ่ได้พูดคุยกันทางแชทวีดีโอคอล หลังไปทำงานในอิสราเอลนานกว่า 4 ปี เหลือสัญญาจ้างอีก 1 ปี แต่จำเป็นต้องกลับมาก่อนกำหนด ถึงแม้จะยังมีภาระหนี้สิน ซ้ำร้ายยังถูกยิงบาดเจ็บปางตาย คาดว่าจะต้องรักษาอีกกว่าครึ่งปี จึงจะหายเป็นปกติ

สำหรับยอดแรงงานไทยในอิสราเอล ได้รับข้อมูลเบื้องต้นจากแรงงานจังหวัดนครพนม ว่า ได้เดินทางกลับมาถึงไทยแล้วกว่า 50 คน และทยอยเข้าไปรายงานยืนยันตัวตนที่สำนักงานฯ แต่ยังมีสูญหายโดยขาดการติดต่ออีก 5 ราย

ทั้งนี้ นายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี ยอมรับว่ายังผวากับความรุนแรงในอิสราเอล ไปทำงานนานกว่า 4 ปี มีการสู้รบแทบทุกอาทิตย์ แต่ไม่รุนแรงเหมือนครั้งนี้ ตอนเกิดเหตุวิ่งเข้าในหลุมหลบภัย ถือเป็นเรื่องปกติที่นายจ้างสร้างไว้หลบภัย มั่นใจกลุ่มฮามาสเจตนาบุกเข้ามากราดยิงหมายเอาชีวิต ไม่หวังแค่จับตัวอย่างเดียว ตนต้องหนีเอาชีวิตรอดก่อน ขนาดนอนหมอบกับพื้น ยังถูกยิงถึง 2 นัด ทะลุหน้าขา 1 นัด เฉียดหน้าท้อง 1 นัด คิดว่าคงจะไม่รอดแน่ สิ่งเดียวที่เชื่อว่าช่วยได้คือ ปาฏิหาริย์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งที่คุ้มครองตนรอดชีวิต คือเหรียญหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่ห้อยคอไว้ตลอดเวลา หลังถูกยิงนอนทรมานจมกองเลือดด้วยความเจ็บปวด เพื่อนแรงงานไทยช่วยเหลือลากเข้าไปในหลุมหลบภัย ขณะรอส่งโรงพยาบาลก็นานข้ามวัน เพื่อนๆต้องช่วยปฐมพยาบาล ด้วยการเอาน้ำเกลือล้างแผล และห้ามเลือดเท่าที่จะทำได้ โชคดีไม่ถูกยิงเข้าจุดสำคัญ จึงเชื่อพระพุทธคุณของหลวงพ่อเงิน คุ้มครอง

ต่อมามีทหารอิสราเอลมาช่วย กลับมาถึงบ้านเกิดเจอครอบครัว ภรรยาและลูกชาย 2 คน เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ เชื่อปาฏิหาริย์มีจริง หากถามว่าสงครามสงบ จะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ ตนยอมรับยังผวากับสงครามอิสราเอล ถ้ารักษาตัวหายแล้ว ต้องหาทางไปประเทศอื่นที่ปลอดภัยไม่เสี่ยง เพราะหากทำงานในประเทศไทย ค่าแรงต่ำไม่พอค่าครองชีพ มั่นใจแรงงานทุกคนที่ไปอิสราเอล เพราะอยากหนีความจน รู้ทั้งรู้ว่าเสี่ยงก็ต้องไปเพราะค่าแรงสูง หากรัฐบาลจะแก้ปัญหาแรงงานไทยไปต่างถิ่น ต้องแก้เรื่องค่าแรงให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน เพราะอิสราเอลจ่ายค่าแรงสูง ชั่วโมงละ 30 เชคเกลๆละ 10 บาทไทย ไม่รวมโอทีก็รับเดือนละ 40,000 - 50,000 บาท แต่ไทยค่าแรงแค่วันละ 300 บาท ทางออกของคนจนคือต้องไปทำงานต่างประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที