คนเมืองช้างสบายใจขึ้น หลังผู้ว่าฯทำพิธีขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีฯ อ้างไม่ทราบจะมีการนำฤาษีมาทำพิธีเปิดเมือง

ผู้ว่าฯ เมืองช้างจัดทำพิธีขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีฯ พร้อมขอโทษชาวสุรินทร์ อ้างไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการนำกลุ่มฤาษีมาทำพิธีเปิดเมือง ขณะที่ชาวบ้านสบายใจขึ้น


17 ธ.ค.2564 -ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา จังหวัดสุรินทร์ได้จัดทำพิธีทำบุญเปิดเมืองเพื่อเป็นสิริมงคล ต่อหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ก่อนจะเริ่มงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ซึ้งจะมีพิธีแบบนี้ทุกๆปี แต่ปีนี้ ในพิธีดังกล่าวนั้นกลับมีกลุ่มฤาษี จากชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทยมาร่วมทำพิธี จนสร้างความไม่พอใจ และไม่สบายใจเป็นอย่างมากต่อชาวสุรินทร์ จนเกิดกระแสดราม่า


ล่าสุด นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมาแถลงขอโทษพี่น้องชาวสุรินทร์ และเมื่อเวลา 09.30 น. ผู้ว่าฯ จ.สุรินทร์ ได้จัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง และเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์ โดยได้นิมนต์พระสงฆ์ 65 รูป ณ บริเวณลานพระยสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง


นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ กล่าวว่า ตนต้องขอโทษเป็นอย่างมากที่ทำให้พี่น้องประชาชนชาวสุรินทรไม่สบายใจ และได้ปรึกษาหลายๆท่านว่าควรจะมีการแก้ไขอย่างไร ตนก็ได้คำแนะนำมาว่า ควรมีการขอขมาต่อหน้าพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง และขอพรจากท่าน ได้ปกปักรักษาให้พี่น้องชาวสุรินทร์ได้มีความสงบสุขร่มเย็นต่อไป ในวันนี้ ทางจังหวัด ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน พร้อมกันมาขอขมาในสิ่งที่มีการล่วงเกิน และสิ่งที่ทำผิดแบบแผนประเพณี ตนคิดว่าหลังจากนี้จะมีแต่ความสุข สงบร่มเย็นต่อพี่น้องชาวสุรินทร์ และขอให้จังหวัดสุรินทร์หลังจากนี้มีแต่ความรุ่งเรือง อีกทั้งขอให้งานช้างในปีนี้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่หวังไว้


ทั้งนี้นายสุวพงศ์ ยังกล่าวว่า เรื่องที่มีการเชิญกลุ่มฤาษี จากชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทยมาร่วมในทำพิธี ตนก็ไม่ทราบมาก่อน เพราะทุกอย่างได้มีการพิมพ์ในกำหนดการไว้หมดแล้ว เพราะเรามีคณะกรรมการจัดงานในแต่ละส่วนของพิธีอยู่แล้ว ตนก็มาตามกำหนดการที่ได้กำหนดไว้ ในช่วง 07.00 น. ก็มีการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหมด 10 จุด และช่วง 09.30 น. ก็จะมีพิธีเปิดเมือง ตนเองก็ยังงงอยู่ว่ามาได้ยังไง แต่ว่าทุกอย่างอยู่ในกำหนดการอยู่แล้ว ตนก็เลยมาร่วมในพิธี แต่ตนก็นั่งอยู่ได้สักพักหนึ่ง ก็ลุกออกไป และยืนยันว่าตนไม่ทราบจริงๆว่ากลุ่มฤาษีมาได้ยังไง

 

ด้านนางสาวสุนันท์ กระจงกลาง อายุ 60 ปี ( ชาวบ้าน ) เล่าว่า ตนในนามชาวสุรินทร์ก็มีความสบายใจขึ้น เพราะเรื่องที่ทำขึ้นในวันก่อนเป็นสิ่งที่ทำไม่ถูก เพราะที่ผ่านมาประเพณีของชาวสุรินทร์ไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน วันนี้ผู้ว่าฯสุรินทร์ได้มาทำพิธีขอขมา ในนามชาวสุรินทร์ก็รู้สึกดีใจมากๆ และประเพณีของชาวสุรินทร์ก็จะได้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ที่ผ่านมาตนก็ไม่เคยพบเห็นพิธีกรรมแบบนี้มาก่อน ตนและชาวสุรินทร์ พอเห็นก็รู้สึกตกใจมากๆ และไม่สบายใจ กลัวจะเกิดสิ่งไม่ดีขึ้นในจังหวัดสุรินทร์ของเรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯขอโทษชาวสุรินทร์ พร้อมจัดพิธีบวงสรวง ขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดี

ผู้ว่าฯสุรินทร์ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษชาวสุรินทร์ เตรียมนิมนต์พระสงฆ์ 65 รูป ทำบุญเมืองสุรินทร์ และบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง หลังถูกวิจารณ์ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสม