ผู้ว่าฯขอโทษชาวสุรินทร์ พร้อมจัดพิธีบวงสรวง ขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดี

ผู้ว่าฯสุรินทร์ตั้งโต๊ะแถลงขอโทษชาวสุรินทร์ เตรียมนิมนต์พระสงฆ์ 65 รูป ทำบุญเมืองสุรินทร์ และบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง หลังถูกวิจารณ์ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสม

17 ธ.ค. 2564 - เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ตามที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อศรัทธา เพื่อให้การจัดงาน 61 ปีมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ให้มีความราบรื่นสำเร็จ ลุล่วงด้วยดี จึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 10 สถานที่ ไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่เวลา 9:00 น นั้น

เนื่องจากในเวลา 9:30 น. โดยชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดพิธีเปิดบ้าน เปิดเมืองเพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวสุรินทร์เคารพนับถือ และเทวดาฟ้าดินตามความเชื่อในพิธีพราหมณ์ โดยได้เรียนเชิญ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ มาร่วมเป็นเกียรติในพิธีกรรมในครั้งนี้ด้วย

ต่อมาได้ปรากฎเป็นข่าวทางสื่อต่างๆ ว่าจังหวัด ได้ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษของชาวสุรินทร์

ด้านนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า กระผมในฐานะพ่อเมืองสุรินทร์ ขอเรียนว่า ความตั้งใจ และเจตนาดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่เป็นการประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ แต่อาจมีบุคคลซึ่งเคยกระทำผิดมาร่วมอยู่ในพิธีดังกล่าวด้วย อาจทำให้ความรู้สึก หรือภาพที่ปรากฏ ทำความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์ กระผมมิอาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อ การกระทำใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้ พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ไม่สบายใจ หรือ ขัดต่อธรรมเนียมประเพณี จึงกราบขออภัย และขอรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในการประกอบพิธีเปิดบ้าน เปิดเมือง ของชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทย

"และขอรับผิดชอบโดยการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง และเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์ พระสงฆ์ 65 รูป ในวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 บริเวณลานพระยสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ตั้งแต่เวลา 9:00 น. เป็นต้นไป"นายสุวพงศ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนเมืองช้างสบายใจขึ้น หลังผู้ว่าฯทำพิธีขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีฯ อ้างไม่ทราบจะมีการนำฤาษีมาทำพิธีเปิดเมือง

ผู้ว่าฯ เมืองช้างจัดทำพิธีขอขมาพระยาสุรินทร์ภักดีฯ พร้อมขอโทษชาวสุรินทร์ อ้างไม่ทราบมาก่อนว่าจะมีการนำกลุ่มฤาษีมาทำพิธีเปิดเมือง ขณะที่ชาวบ้านสบายใจขึ้น