ล้างป่าช้าครั้งใหญ่! เก็บศพไร้ญาติกว่า 1,200 ร่าง

มูลนิธิประสาทบุญสถานร่วมกับอีกหลายมูลนิธิการกุศล จัดงานมหากุศลล้างป่าช้า โดยมีผู้ใจบุญนุ่งห่มขาว ร่วมเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าสุสานเขาฟ้าพิธีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 1,200 ศพ

8 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุสานเขาฟ้า อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานทำหน้าที่รับดูแลและฝังศพไร้ญาติจากสถานที่ต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลสถานสงเคราะห์เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลไร้ญาติได้นำมาฝังไว้ที่สุสานเขาฟ้ารวมกันทั้งหมด ปัจจุบันจำนวนศพไร้ญาติในสุสานมีประมาณมากกว่า 1,500 ศพ และไม่สามารถฝังบรรจุเพิ่มเติมได้แล้ว เนื่องจากพื้นที่สุสานเต็มจึงจำเป็นต้องมีการจัดงานล้างป่าช้าขึ้นเพื่อรองรับการฝังศพไร้ญาติได้ในอนาคต ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก จึงได้ร่วมกันช่วยเหลือเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เป็นการนำร่างผู้วายชนขึ้นมาประกอบพิธีทางศาสนาและส่งดวงวิญญาณเหล่านั้นไปสู่สุคติ สำหรับการจัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งนี้ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจะใช้ระยะเวลารวมทั้งหมด 49 วันนับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566

นายเกียรติชัย เลาหไพศาล รองประธานมูลนิธิคณะกรรมการมูลนิธิประสาทบุญสถาน กล่าวว่า ได้ทำพิธีเปิดป่าช้า ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายนถึงวันที่ 2 ธันวาคม แต่งานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า เริ่มวันที่ 2 พฤศจิกายนจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 ของการช่วยกันทำการขุดศพไร้ญาติ ที่ได้ทำการฝังไว้ ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งวันนี้องค์เทพบอกให้เปิดขุด 60 หลุม โดยศพที่ขุดขึ้นมา ถ้าเป็นเหลือเป็นกระดูกก็จะนำมาปัดดินออกให้เหลือแต่กระดูกสวยๆ แล้วนำกระดูกมาทำความสะอาดซึ่งตามความเชื่อก็จะมีการต่อยอดทำบุญกับศพนั้นๆเสมือนเป็นญาติของศพไร้ญาติ เพื่อมาทำศพให้กับเขา เป็นการทำบุญต่อยอดซึ่งมีความเชื่อว่าถ้าเราทำบุญต่อยอดเท่าไหร่ก็จะได้กลับคืนมาเท่านั้น หลังจากต่อยอดเสร็จก็จะมีการจุดธูปอธิษฐานก่อนมีขบวนแห่จากจุดหลุมศพ โห่ร้องตลอดระยะทางเป็นการเฉลิมฉลองแสดงความยินดีกับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติเพื่อเดินทางไปสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งเรียกโครงกระดูกว่าเป็นร่างทอง

นอกจากนี้ในครั้งนี้ยังขุดพบ กุมารทอง เป็นศพเด็กทารกที่ไม่เน่าเปื่อย โดยมีความเชื่อว่าวิญญาณดวงนี้มีบารมีอยู่ ถ้ารวมร่างนี้แล้ว ได้ขุดพบกุมารทองทั้งหมด 7 ร่างแล้ว โดยนำไปไว้ที่มณฑลพิธีมูลนิธิประสาทบุญสถาน โดยนำไปประกอบพิธีและตั้งชื่อให้ด้วย มีการสวดพระอภิธรรมทุกคืน และหลังจากเสร็จสิ้นปิดป่าเสร็จ ก็จะมีการสวดมนต์ให้กับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติ ในส่วนของพิธีปิดป่า นอกจากสวดพระอภิธรรม มีการทำพิธีกงเต๊ก และมีการทำพิธีฌาปนกิจ โดยนำกระดูกทั้งหมดมารวมไว้ในเตาเผา ซึ่งมีการก่อตั้งใหม่ เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจพร้อมกันเพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่สุขคติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาออกอีกจังหวัด 'นายก อบจ.พิษณุโลก' ทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นที่เรียบร้อย

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนกราบไหว้พระพุทธเจ้าเข้านิพพาน วัดใหญ่เมืองสองแคว

วันอัฐมีบูชา พุทธศาสนิกชน ต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้ พระพุทธรูปปางพระพุทธเจ้าเข้านิพพาน ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระเจ้าเข้านิพพาน ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร

ชาวบ้านร้องนายอำเภอวังทอง ปลดผู้ใหญ่บ้านประพฤติตนไม่โปร่งใส

ที่ศูนย์ประสานแผนอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ม.11 บ้านใหม่พนมทอง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันล่ารายชื่อกว่า 200 รายชื่อ

ลมพายุพัดหลังคาตลาด พังถล่มทับแม่ค้าเจ็บหลายราย

ลมพายุพัดหลังคาอาคารตลาดไทเจริญหมู่ 6 ตำบลบ้านป่าอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกถล่ม พับลงมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เครื่องตัดถ่างเข้าช่วยเหลือ

ตร.เร่งหาหลักฐานเพิ่ม คดีอดีตพระลูกวัด จ.พิษณุโลก กลายเป็นศพถูกโยนทิ้งน้ำ

กรณีพบร่างอดีตพระลูกวัด วัดสกัดน้ำมัน กลายเป็นศพมีร่องรอยคล้ายถูกทำร้าย มีบาดแผลถูกฟันด้วยของมีคมบริเวณใบหน้า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการทำงานหาพยานบุคคล พยานแวดล้อม กล้องวงจรปิด

ชมปูนปั้น ยักษ์หลับ-ยักษ์ตื่น สร้างนานกว่า 50 ปี วัดหล่ม จ.พิษณุโลก

ชมประติมากรรมปูนปั้น ยักษ์หลับ ยักษ์ยื่น ที่วัดหล่ม หนึ่งเดียวในพิษณุโลก เผยวัดสร้างมานานกว่า 50 ปีเป็นกุศโลบาย สื่อถึงความยาวนานของยักษ์ 2 ตน ในการทำหน้าที่เฝ้ายามหัวบันไดกุฏิเจ้าอาวาส