ล้างป่าช้าครั้งใหญ่! เก็บศพไร้ญาติกว่า 1,200 ร่าง

มูลนิธิประสาทบุญสถานร่วมกับอีกหลายมูลนิธิการกุศล จัดงานมหากุศลล้างป่าช้า โดยมีผู้ใจบุญนุ่งห่มขาว ร่วมเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าสุสานเขาฟ้าพิธีใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 1,200 ศพ

8 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สุสานเขาฟ้า อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานทำหน้าที่รับดูแลและฝังศพไร้ญาติจากสถานที่ต่างๆ อาทิ โรงพยาบาลสถานสงเคราะห์เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลก รวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลไร้ญาติได้นำมาฝังไว้ที่สุสานเขาฟ้ารวมกันทั้งหมด ปัจจุบันจำนวนศพไร้ญาติในสุสานมีประมาณมากกว่า 1,500 ศพ และไม่สามารถฝังบรรจุเพิ่มเติมได้แล้ว เนื่องจากพื้นที่สุสานเต็มจึงจำเป็นต้องมีการจัดงานล้างป่าช้าขึ้นเพื่อรองรับการฝังศพไร้ญาติได้ในอนาคต ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจังหวัดพิษณุโลก จึงได้ร่วมกันช่วยเหลือเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าในครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 เป็นการนำร่างผู้วายชนขึ้นมาประกอบพิธีทางศาสนาและส่งดวงวิญญาณเหล่านั้นไปสู่สุคติ สำหรับการจัดงานมหากุศลเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้าครั้งนี้ทางมูลนิธิประสาทบุญสถานจะใช้ระยะเวลารวมทั้งหมด 49 วันนับตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566

นายเกียรติชัย เลาหไพศาล รองประธานมูลนิธิคณะกรรมการมูลนิธิประสาทบุญสถาน กล่าวว่า ได้ทำพิธีเปิดป่าช้า ระหว่างวันที่ 5 พฤศจิกายนถึงวันที่ 2 ธันวาคม แต่งานเก็บศพไร้ญาติล้างป่าช้า เริ่มวันที่ 2 พฤศจิกายนจนถึงวันที่ 20 ธันวาคม 2566 ซึ่งวันนี้เป็นวันที่ 4 ของการช่วยกันทำการขุดศพไร้ญาติ ที่ได้ทำการฝังไว้ ตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งวันนี้องค์เทพบอกให้เปิดขุด 60 หลุม โดยศพที่ขุดขึ้นมา ถ้าเป็นเหลือเป็นกระดูกก็จะนำมาปัดดินออกให้เหลือแต่กระดูกสวยๆ แล้วนำกระดูกมาทำความสะอาดซึ่งตามความเชื่อก็จะมีการต่อยอดทำบุญกับศพนั้นๆเสมือนเป็นญาติของศพไร้ญาติ เพื่อมาทำศพให้กับเขา เป็นการทำบุญต่อยอดซึ่งมีความเชื่อว่าถ้าเราทำบุญต่อยอดเท่าไหร่ก็จะได้กลับคืนมาเท่านั้น หลังจากต่อยอดเสร็จก็จะมีการจุดธูปอธิษฐานก่อนมีขบวนแห่จากจุดหลุมศพ โห่ร้องตลอดระยะทางเป็นการเฉลิมฉลองแสดงความยินดีกับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติเพื่อเดินทางไปสู่สรวงสวรรค์ ซึ่งเรียกโครงกระดูกว่าเป็นร่างทอง

นอกจากนี้ในครั้งนี้ยังขุดพบ กุมารทอง เป็นศพเด็กทารกที่ไม่เน่าเปื่อย โดยมีความเชื่อว่าวิญญาณดวงนี้มีบารมีอยู่ ถ้ารวมร่างนี้แล้ว ได้ขุดพบกุมารทองทั้งหมด 7 ร่างแล้ว โดยนำไปไว้ที่มณฑลพิธีมูลนิธิประสาทบุญสถาน โดยนำไปประกอบพิธีและตั้งชื่อให้ด้วย มีการสวดพระอภิธรรมทุกคืน และหลังจากเสร็จสิ้นปิดป่าเสร็จ ก็จะมีการสวดมนต์ให้กับดวงวิญญาณของศพไร้ญาติ ในส่วนของพิธีปิดป่า นอกจากสวดพระอภิธรรม มีการทำพิธีกงเต๊ก และมีการทำพิธีฌาปนกิจ โดยนำกระดูกทั้งหมดมารวมไว้ในเตาเผา ซึ่งมีการก่อตั้งใหม่ เพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจพร้อมกันเพื่อส่งดวงวิญญาณไปสู่สุขคติต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ สงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

ประชาชนชาวเมืองพิษณุโลกร่วมบุญแห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์ สรงน้ำพระ ตามประเพณีไทย วันสงกรานต์วันสุดท้ายที่วัดอรัญญิก

พายุฝน ลูกเห็บตกกระหน่ำ อ.นครไทย เสียหาย 2 หมู่บ้าน ต้นตะเคียนหลายร้อยปีหักโค่น

ายุฤดูร้อนกระหน่ำบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 2 หมู่บ้าน ลูกเห็บขนาดใหญ่ตกรอบหมู่บ้าน ลมพายุแรงส่งผลให้ต้นตะเคียนอายุกว่า 700 ปี ประจำหมู่บ้านล้มทับรั่วโรงเรียนบ้านนาทุ่งใหญ่ โชคไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ปริมาณรถขาขึ้นภาคเหนือ ช่วงผ่าน จ. พิษณุโลก เริ่มหนาแน่นมากขึ้นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเดินทางบนถนนพหลโยธินขาขึ้น หรือ ถนนทางหลวงหมายเลข 117 ช่วงนครสวรรค์-พิจิตร-พิษณุโลก วันนี้เริ่มมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวันแรกของ 7 วันอันตราย รถทุกชนิดที่ขับเพื่อกลับไปยังภูมิลำเนาทางภาคเหนือ

สลด! พายุฤดูร้อนถล่มพิษณุโลก ฟ้าผ่าชาวบ้านดับ 1 บ้านเรือนเสียหายอื้อ

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน สร้างบ้านเรือนเสียหาย ในพื้นที่ อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ และที่เศร้าสลดฟ้าผ่าชาวบ้านชุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดเฝ้าระวังไฟป่า จุดที่ 1219 (13) บ้านบ่อภาคใต้ หมู่ 5 ตำบลบ่อภาค อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่

พิษณุโลกร้อนจัด 39 องศา ท้องฟ้าหลัว ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งระดับสีแดง

สภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลกร้อนหนัก เกือบแตะ 40 องศา อีกทั้งสภาพอากาศทั่วไปถือว่ายังมีสภาพขมุกขมัวไปทั่วเมืองพิษณุโลกฟ้าหลัว เนื่องจากมีค่า PM2.5 ได้ขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 197 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ราคามะม่วงดีสุดเป็นประวัติการณ์ พันธุ์น้ำดอกไม้ กก.ละ 25-40 บาท

ที่สหกรณ์นิคมเนินมะปราง ตำบลไทรย้อย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน พร้อมด้วย นายกรนิจ โน้นจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน