ชาวนาขอนแก่น ตัดเกรดรัฐบาลเศรษฐาแพ้ยุคลุงตู่ ทำงานช้ากว่า ยังห่างไกลกันเยอะ

9 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นเกษตรกรในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบ 2 มาตรการรักษาเสถียรภาพราคาข้าวเปลือก โดยปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือชาวนาในการดูดซับปริมาณข้าวออกจากตลาด แบ่งเป็น สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี และสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม วงเงินรวม 55,038.96 ล้านบาท

ที่บ้านโนนรัง ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวิรัตน์ โพธิ์ศรีเรือง อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 109/2 บ้านโนนรัง ม.22 ต.สาวะถี อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า รัฐบาลเข้ามาบริหารงานได้ 2 เดือนในเรื่องการช่วยเหลือชาวนาตอนแรกคิดว่ารัฐบาลมาจากการเลือกตั้งมาจากประชาธิปไตยสุดท้ายคิดว่าสู้รัฐบาลที่มาจาก คสช.ไม่ได้ ถ้าเปรียบเทียบกับหลายๆโครงการยังห่างไกลกันเยอะ หลายโครงการเกี่ยวกับเกษตรกรยังไม่มีความชัดเจน

"ปีที่แล้วรัฐบาลลุงตู่เริ่มจ่ายค่าเก็บเกี่ยวตั้งแต่เดือน ตุลาคม อยากบอกรัฐบาลชุดนี้ว่าต้องปรับปรุงใหม่เพราะว่าเกษตรกรเดือดร้อนมากตอนนี้นโยบายต่างๆยังไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ตอนไหนหรือว่าจะได้เท่าไร่แบบไหนบ้าง ตอนนี้เกษตรกรเดือดร้อนเรื่องการเก็บเกี่ยวค่าเกี่ยวข้าวยังริความหวังจากทางรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสุดท้ายยังทำงานช้ากว่ารัฐบาลลุงตู่"

นายวิรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า นโยบายต่างๆที่ออกมาดีมากแต่เกษตรกรเข้าไม่ถึงเพราะว่ากติกาเยอะ ก่อนหน้านี้จะมีการวัดยุ้งฉางแต่ทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนเกษตรกรเปลี่ยนไปหันมาบรรจุกระสอบแทนจะนำไปวางไว้ในบ้าน แต่พอบอกว่าชาวนาจะบรรจุกระสอบเก็บไว้ในบ้านก็ไม่อนุมัติให้ถือว่าไม่เข้ากติกา

"การช่วยเหลือจากทางรัฐบาลถือว่าดี แต่ขอลดกติกาบางอย่างลงให้หันมาเข้าใจเกษตรกรมากขึ้น เอาเกษตรกรเป็นตัวตั้ง อย่าเอาหลักเกณฑ์ที่เคร่งครัดเกินไปมาใช้เพราะโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ถึงจะมีโครงการรัฐบาลมาช่วยยังไงก็กระทบเหมือนเดิมเพราะว่าเวลาข้าวขึ้นราคาข้าวจะตกอยู่ในมือพ่อค้ารับซื้อหมดแล้วเพราะเกษตรต้องรีบนำข้าวไปขายใช้หนี้เพราะประมาณเดือน มี.ค.-เม.ย. เกษตรกรต้องรีบขายข้าวใช้หนี้ ธกส. แต่พอเลยเดือน เม.ย.ไปข้าวเป็นราคาแต่ข้าวไม่ได้อยู่ในมือเกษตรกรแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกให้ฟรี! เจ้าของสุนัข 'อเมริกันบูลลี่' 3 ตัวรุมกัดคนตาย ประกาศใครอยากเลี้ยงมาเอาไปได้เลย

เจ้าของสุนัขอเมริกันบูลลี่ประกาศยกให้ฟรี ใครต้องการนำไปเลี้ยงมาเอาไปได้เลย หลังก่อเหตุกัดคุณลุงวัย 70 ปีเสียชีวิต ขณะที่ การพูดคุยกันของทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้ไม่ติดใจเอาความ

'เซลล์แมนสแตนด์ชิน' ภารกิจเต็มวัน ไม่ได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า ยกหูเบิร์ดเดย์ 'ทักษิณ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงวันคล้ายวันเกิดครบ 75 ปี ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เดินทางไปนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและบ้านโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต

นายกฯ บินนครพนม มอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุและมอบบ้าน ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายกฯ เป็นประธานประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดโพธิ์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนางพักตร์พิไล ทวีสิน ภริยา เป็นประธานพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล

สุนัขพันธุ์ 'อเมริกันบูลลี่' รุมขย้ำคุณตาวัย 70 เสียชีวิต

สุนัขพันธุ์อเมริกันบูลลี่กัดคุณตาวัย 70 ปี จนเสียชีวิต พบมี 3 ตัวรุมกัดอยู่หน้าบ้าน ล่าสุดหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบให้คำแนะนำ ขณะที่เจ้าของบ้านเล่าเหตุการณ์ ก่อนเกิดเหตุออกไปซื้อของปิดประตูรั้วหน้าบ้านไว้คล้องสายมิดชิดแต่ไม่ได้ล็อคแม่กุญแจ

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี