3 ครอบครัว หนีตายบ้านพังถล่ม ผลกระทบจากขุดบ่อ-วางท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดิน

10 พ.ย.2566 - บ้านหลังหนึ่งภายในซอยเก้าแสน หมู่ 2 ตำบลบางเพรียง อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อ อยู่ ๆ ในขณะที่หลายคนกำลังพักผ่อนในบ้านพัก ก็เกิดเสียงลั่นของโครงสร้างบ้านพักหลังสีเขียว ก่อนจะลุกลามแตกร้าวและเริ่มหนักขึ้นจนทำให้หลายชีวิตที่อยู่ในบ้านรวมถึง คุณแม่ วัย 80 ปี ที่ทางครอบครัวต้องช่วยกันอพยพหนีตายออกมาจากในบ้านพัก ก่อนจะเกิดการทรุดตัวพังลงมาอย่างหนักตาม

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเราได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องนี้ พบเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศและปิดกั้นพื้นที่ไว้ชั่วคราวห้ามทุกคนเข้าไปยังที่เกิดเหตุในจุดดังกล่าว ซึ่งจากการสังเกตยังพบว่ามีการทรุดตัวของบ้านพักอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เจ้าของบ้านพักสีเขียวหลังนี้ ซึ่งเป็นบ้านพักสองชั้นที่กำลังต่อเติมและทาสีใหม่ ไม่กล้าที่จะเข้าไปเก็บทรัพย์สินสิ่งของมีค่าหรือเสื้อผ้าออกมาจากบ้านพัก ทำได้แค่ยืนน้ำตาคลอมองความเสียหายของบ้านตัวเอง ส่วนพื้นถนนของหมู่บ้านพบว่ามีการทรุดตัวเป็นระยะทางยาวกว่าสิบเมตร จนรถไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ทุกชนิด นอกจากนั้นยังทำให้ท่อน้ำประปาของชุมชนแตกจนน้ำเจิ่งนองเต็มพื้น ขณะเดียวกันทาง ด้าน อบต.บางเพรียง ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่กองช่างและผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ พร้อมทั้งปิดประกาศเป็นพื้นที่อันตรายห้ามเข้าใกล้โดยเด็ดขาดและประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้ามาตัดระบบไฟฟ้าในจุดดังกล่าวแล้ว

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อมูลเชิงลึกต่อผู้รับเหมาของบริษัททำท่อหรือบ่อร้อยสายไฟฟ้า แต่กลับพบว่ายังไม่มีใครออกมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้

จากการสอบถาม นางสาว นภัสสร สินสวัสดิ์ เจ้าของบ้านพักหลังสีเขียว บอกว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองและครอบครัวรวมถึงมารดา วัย 80 ปี รวม 5 ชีวิต ที่พักผ่อนอยู่ในบ้าน ตอนนั้นได้ยินเสียงลั่นและเสียงคล้ายฝนตก พอออกมาดูพบว่าผนังบ้านเริ่มแตกร้าว จนเริ่มลั่นและกำลังพังถล่ม ทำให้ต้องรีบพาแม่และทุกคนออกมาจากในบ้าน ไม่นานก็ทรุดลงมาอย่างรวดเร็ว ซึ่งนอกจากบ้านตนเองแล้วยังมีเพื่อนบ้านอีกสองหลังรวมสามหลังได้รับความเสียหาย

นายสมชาย ใจชื้อ หนึ่งในชาวบ้านบอกว่าบ่อดังกล่าว เป็นบ่อท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง ที่มีการว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการ ซึ่งขุดบ่อเพื่อร้อยสายไฟใต้ดินจากสถานีผลิตไฟฟ้าไปยังที่ต่างๆ ซึ่งข้างๆของหมู่บ้านจะเป็นสถานที่จ่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงที่กำลังก่อสร้างแต่ยังไม่แล้วเสร็จ และบ่อดังกล่าวเป็นลักษณะเจาะใต้ดินผ่านใต้บ้านพัก ที่ผ่านมาชาวบ้านพากันกังวลมาตลอดว่าบ้านอาจจะทรุดตัวได้แต่สุดท้ายก็เกิดเรื่องขึ้น

นางสาว มนทกานต์ สิตมณี หนึ่งในผู้ที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า มีตัวแทนของผู้รับเหมาที่เข้ามาพูดคุยเบื้องต้นและบอกว่าจะรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่อาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร หลังจากนี้ให้หาบ้านเช่าหรือห้องเช่าอยู่อาศัยชั่วคราวไปก่อนจนกว่าจะมีการสร้างบ้านใหม่ทดแทน เมื่อถามความรู้สึกต้องบอกว่า สงสารคุณแม่ ที่ต้องตกใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งบ้านหลังนี้พยายามช่วยกันซ่อมแซมทาสีใหม่เพื่อเป็นของขวัญให้แม่ ซึ่งการขุดเจาะที่ผ่านมาตั้งแต่แรกเริ่มโครงการ ก็ได้รับผลกระทบมาตลอดทั้งฝุ่น เสียง และแรงสั่นสะเทือน เคยร้องเรียนไปหลายครั้ง ก็ไม่ได้รับการแก้ไข และยังคงเดินหน้าโครงการต่อจนเกืดเหตุการณ์บ้านถล่ม โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

กลุ่มโจ๋เล่นสงกรานต์ทำร้ายตำรวจ มอบตัวพร้อมนำกระเช้าขอโทษ

พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้เดินทางมาสอบถามเหตุการณ์ที่ตำรวจโดนทำร้ายร่างกายด้วยตัวเอง

“พาณิชย์”ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.สมุทรปราการ

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด จ.สมุทรปราการ นำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน