ระทึก! เชียงใหม่โยกไหวทั้งเมือง หลังแผ่นดินไหวในเมียนมาขนาด 6.4

ระทึก! โยกไหวทั้งเมือง หลังแผ่นดินไหวในเมียนมาขนาด 6.4 ปภ.เร่งตรวจสอบผลกระทบ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานและเขื่อนยังปลอดภัย

17 พ.ย. 2566 - เกิดเหตุให้ระทึกตั้งแต่เช้าช่วงเวลา 08.37 น. ที่ผ่านมา ที่มีเหตุแผ่นดินไหวประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต่างรับความรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้เป็นวงกว้างนานกว่า 5 วินาทีโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในอาคารสูง

ล่าสุดกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศ ว่า เวลา 08.37น. เกิดแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณ ประเทศเมียนมา ที่ละติจูด 21.189 องศาเหนือ ลองจิจูด 99.344 องศาตะวันออก ขนาด 6.4 ในความลึก 9 กิโลเมตร ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 100 กิโลเมตร ทำให้ได้รับแจ้งรู้สึกถึงแรงสั่นไหวในบริเวณ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.น่าน และกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังมีแรงสั่นสะเทือนเกิด after shock แผ่นดินไหวบริเวณใกล้กันที่เมียนมาอีก 3 ครั้งขนาด 4.1, 3.5 และ 3.4 ในเวลาที่ไล่เรี่ยกัน

จากเหตุดังกล่าวทางนายอรุณ ปินตา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า เบื้องต้นหลายพื้นที่มีการแจ้งถึงการรับรู้แรงสั่นสะเทือนของเหตุครั้งนี้โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมืองผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารสูง มีสิ่งของโยกไหวไปมาราว 5 วินาที ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ คนไข้ ประชาชนต่างก็ตกใจกับแรงสั่นสะเทือนครั้งนี้ โดยรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนมากได้ชัดเจน ซึ่งเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายแต่ได้ให้ทุกอำเภอได้เร่งสำรวจแล้ว ขณะเดียวกันได้รับแจ้งจากโครงการชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำหรือเขื่อนในพื้นที่ยังไม่มีรายงานผลกระทบเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ที่จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวกำลังพูดคุยกับ พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ภายในมณฑลทหารบกที่สาม 17 ค่ายเม็งรายมหาราช ต้องหยุดไปชั่วขณะประมาณ 2 วินาที และ ต่างหันไปดูที่บริเวณกระจกและหน้าต่างของอาคาร ก็พบว่ายังคงสั่นอยู่ และสร้างความประหลาดใจให้กับบรรดาผู้สื่อข่าวและช่างภาพ เพราะไม่เคยสัมผัสกับเหตุแผ่นดินไหว แต่ครั้งนี้กลับได้พบและรู้สึกด้วยตัวเอง แต่ยังไม่พบว่ามีอาฟเตอร์ช๊อก เกิดขึ้น

และมีรายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ ต่างรู้สึกได้ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย โดยพบว่า โรงเรียนบางแห่งได้ให้นักเรียนออกมารวมตัวที่สนามนอกอาคาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.เชียงใหม่​ เร่งช่วยชาวบ้านได้รับผลกระทบ​พายุฤดูร้อน​กระหน่ำหลาย​พื้นที่

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์พายุฤดูร้อนระหว่างวันที่ 18-19 เมษายน 2565 พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในหลาย​พื้นที่​ตั้งแต่ค่ำวานนี้(18​ เม.ย.)